Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Người Việt khám phá tàu sân bay Mỹ

Ghi chép của nhà báo Danh Đức về chuyến thăm tàu sân bay USS George Washington vào hôm qua. Hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử này vừa quay trở lại tuần tra ở Tây Thái Bình Dương (biển Đông) hôm 12/8.
                                  Nhà báo Danh Đức trên boong tàu USS George Washington

     Bầu trời sáng qua ở khoảng cách trên trăm hải lý ngoài khơi mũi Cà Mau thật xanh. Biển cũng thật tĩnh lặng, thậm chí không gợn sóng. Một buổi sáng thái bình hiếm có trong mùa dông bão này trên biển Đông. Viên sĩ quan trong trung tâm hành quân của tàu sân bay USS George Washington chỉ lên màn hình rađa và nói: “Chúng ta đang ở trên thủy lộ quốc tế. Từ màn hình này có thể thấy mọi con tàu hoạt động xung quanh tàu chúng tôi”.
   Sáng qua, các phi công của tàu sân bay USS George Washington luyện bài tập cất và hạ cánh. Trên boong tàu, các nhân viên người thì bận rộn kéo các sợi cáp thắng máy bay mỗi khi một chiếc máy bay hạ cánh xong, người thì chuẩn bị dàn phóng giúp chiếc phản lực nặng 4,5 tấn có thể cất cánh chỉ trên một quãng đường băng siêu ngắn không đầy 200m.
               Mỗi ngày có hàng trăm chuyến bay tập cất và hạ cánh trên tàu USS George Washington
     Những phản lực cơ Hornet F-18 màu xám cứ thay nhau cất cánh, bay vài vòng ra xa như cho đôi cánh “đỡ mỏi” rồi hạ cánh. Xa xa một chiếc trực thăng Seahawk tập “đứng một chỗ” trên biển. Thi thoảng một thám thính cơ EA-6B Prowler bay lên tham gia buổi tập. Cứ thế họ luyện tập miệt mài cho đến quá bữa trưa.
  Hạm trưởng  David Lausman của con tàu sân bay (dài 333m, cao 74m, bằng một tòa nhà 20 tầng, có boong tàu rộng 18.000m2, chở được 80 máy bay các loại) cho biết: “5.200 con người cùng sống và làm việc trên đây như một tập thể gắn bó”.

   Chưa bao giờ Thái Bình Dương lại êm ả, trong xanh như hôm nay. Nguyện cầu cho cứ thái bình như thế.


Tin liên quan:
  Trong hành trình thăm một số nước châu Á-Thái Bình Dương, ngày 13/8, tàu sân bay USS George Washington của Mỹ đã đến vùng biển quốc tế tiếp giáp vùng biển phía nam Việt Nam.
   Nhân dịp này, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam mời một số cơ quan của Việt Nam ra thăm tàu.
   Tại đây, các vị khách Việt Nam được Chỉ huy tàu sân bay USS George Washington giới thiệu về tổ chức, quy mô, nhân lực và hoạt động của tàu; tìm hiểu công việc, cuộc sống của các sỹ quan và thủy thủ đoàn.
   Chỉ huy tàu David Lausman cho biết từ ngày 4/6 tới nay, tàu sân bay USS George Washington đã có nhiều hoạt động tại vùng biển các nước Nhật Bản, Canada, Australia, Indonesia và Thái Lan, nhằm góp phần tăng cường quan hệ giữa Mỹ với các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhất là quan hệ hợp tác trong lĩnh vực hải quân.
  Tàu sân bay USS George Washington không chỉ hoạt động trong lĩnh vực quân sự mà còn được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ các hoạt động nhân đạo, y tế, vốn là thế mạnh nổi bật của tàu khi tham gia hỗ trợ khắc phục hậu quả thảm họa động đất, sóng thần của một số nước trong khu vực.
   Trong năm 2009 và 2010, các tàu sân bay USS John Stennis và USS George Washington cũng đã đi qua vùng biển quốc tế gần vùng biển Việt Nam và phía Mỹ đều ngỏ lời mời một số cơ quan Việt Nam ra thăm tàu./.







Không có nhận xét nào: