Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Ông Jim Webb gặp chuyên gia về Biển Đông

     Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jim Webb, chủ tịch Tiểu ban Châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban đối ngoại Thượng viện, vừa kết thúc chuyến thăm Việt Nam vào thứ Tư ngày 24/8.

   Ông Webb là người đã khởi xướng nghị quyết lên án Trung Quốc đã có những hành động hung hăng ở Biển Đông hồi tháng Sáu sau sự kiện tàu Trung Quốc cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của Việt Nam. Nghị quyết này sau đó đã được toàn bộ các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nhất trí thông qua.

   Ông cũng kêu gọi một cơ chế đa phương để giải quyết các tranh chấp chủ quyền trên biển và các đảo ở Biển Đông, điều mà cho tới nay Trung Quốc vẫn nhất quyết phản đối.

   Thượng nghị sĩ Jim Webb đã có hội đàm chính thức với tân Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh tại Hà Nội hôm thứ Ba ngày 23/8.

   Theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam thì ông Phạm Bình Minh đã cảm ơn ông Webb vì “những mối quan tâm của ông đối với các vấn đề hòa bình, ổn định… ở khu vực”.
   Ông Minh cũng khẳng định với ông Webb rằng Việt Nam xem Hoa Kỳ như “một đối tác hàng đầu có ý nghĩa chiến lược”.
   Câu nói này khiến một số báo Việt Nam nhanh chóng chạy tựa rằng Việt Nam 'coi Hoa Kỳ là đối tác hàng đầu'.
   Về phần mình, Thượng nghị sĩ Webb nói cá nhân ông và Quốc hội Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục quan tâm đến tình hình trong khu vực”.
   Ông tiếp tục khẳng định rằng Hoa Kỳ ủng hộ các giải pháp ‘đa phương và hòa bình’ đối với các tranh chấp trên Biển Đông.

   Trong ngày 24/8, ông Webb cũng lần lượt hội kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
   "Việt Nam xem Hoa Kỳ như một đối tác hàng đầu có ý nghĩa chiến lược"
Bộ trưởng Phạm Bình Minh
   Ông Sang đã nhờ Thượng nghị sĩ Webb chuyển lời mời Tổng thống Barack Obama sang thăm Việt Nam.
   Đây là chuyến thăm thứ hai của ông Webb đến Việt Nam chỉ trong vòng bốn tháng. Trong chuyến thăm lần trước, ông vận động ngăn chặn dự án của Lào xây dựng đập thủy điện Xayaburi ở thượng nguồn sông Mê kông.
   Cơ sở pháp lýTrong thời gian ở Việt Nam, Thượng nghị sĩ Webb đã có cuộc trao đổi kín với một số học giả Việt Nam chuyên nghiên cứu về Biển Đông tại khách sạn nơi ông tạm trú.
   Theo nguồn tin của BBC, hai chuyên gia Việt Nam đã gặp ông Webb là ông Trương Trọng Nghĩa, chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam, đại biểu Quốc hội đồng thời là chủ tịch Ban nghiên cứu pháp lý về Biển Đông và hải đảo của Liên đoàn luật sư; và Thạc sĩ Hoàng Việt, giảng viên Đại học Luật TPHCM và là thành viên Ban nghiên cứu.

    Ban nghiên cứu pháp lý về Biển Đông và hải đảo được Liên đoàn luật sư Việt Nam thành lập cách đây hai tháng gồm 12 thành viên là các nhà nghiên cứu và các luật sư với mục đích nghiên cứu các vấn đề pháp lý liên quan đến chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
    Cũng theo nguồn tin của BBC thì trong cuộc gặp này, ông Nghĩa đã trao cho Thượng nghị sĩ Jim Webb các tài liệu về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa và quyền chủ quyền của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo Công ước quốc tế về luật biển.
   Ông Nghĩa cũng đề nghị ông Webb tìm cách giúp đỡ huấn luyện chuyên gia Việt Nam về Công pháp quốc tế cũng như kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm tranh tụng quốc tế về biển đảo.
Được biết sau cuộc gặp này, Ban nghiên cứu pháp lý sẽ khẩn trương xây dựng cơ sở pháp lý của Việt Nam để có những lập luận vững chắc trong tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

  Một thành viên khác của Ban nghiên cứu là Tiến sĩ Nguyễn Nhã cho BBC biết rằng tuy không tham gia cuộc gặp với ông Webb, ông lạc quan vì ông thấy được thiện chí của người Mỹ, nhất là bên lập pháp, trong chủ đề Việt Nam cũng như Biển Đông.
   Ông đánh giá đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam để giúp giới lập pháp Mỹ hiểu tốt hơn về vấn đề Biển Đông.

   Tiến sĩ Nhã cũng cho biết trong một chuyến đi Hoa Kỳ mới đây, ông đã đến văn phòng các Thượng nghị sĩ Jim Webb và John McCain để chuyển tập hồ sơ về chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa và Trường Sa dày hơn 400 trang, trước khi ông Webb bắt đầu chuyến viếng thăm Đông Nam Á.

Theo bbc

Không có nhận xét nào: