Thứ Hai, 23 tháng 4, 2018

KHI BẦU SỮA NGÂN SÁCH TONG TEO...

“Bầu sữa” ngân sách chia năm xẻ bảy là nỗi lo của nhiều người


Thì chính trường lục đục bao chuyện bi hài. Những con sâu con chuột bị động ổ nháo nhào loạn sạ. Nhưng tôi lại thích những lời nói ngọng... Nếu Trịnh Xuân Thanh non nớt xem pháp luật chỉ là quyền lực của một băng đảng, van xin ỷ ôi bác cả Trọng, xin bác cả xem Thanh là con cháu trong nhà mà châm chước cho lỗi lầm, thì Đinh La Thăng có vẻ minh triết hơn, mong quan tòa đối xử với Thăng như số phận con người. Thăng cho rằng nếu không còn niềm tin thì cũng chẳng sống để làm gì.

Tử tù Nguyễn Xuân Sơn tỏ rõ khí khái đàn anh khi yêu cầu tòa tha tội cho đồng bọn dưới trướng. Trong lúc Hà Văn Thắm khẳng khái thách đố quan tòa rằng, nếu cho... một thời gian ngắn Thắm sẽ thu hồi nợ xấu cho cổ đông chứ không phải bị ngân hàng nhà nước mua Ocean bank với giá không đồng. Nhưng bi hài nhất vẫn là lời khai theo kiểu lạy ông nó ở bụi này. Sơn nói rằng, Sơn không thể nêu tên các vị lãnh đạo mà Sơn đã biếu phong bì mỗi kỳ lễ, tết...bởi họ đã từng là... ơn nghĩa với Sơn.

 Nhưng tạo được đình đám lại là lời khai của cựu đại biểu QH châu Thị Thu Nga. Nga khai rằng đã bỏ ra hàng triệu Mỹ kim để chạy làm đại biểu QH. Nga nói, tuy đại biểu QH không có quyền hành pháp, song vào đó dễ tiếp cận với các chóp bu hành pháp để thuận lợi cho việc làm ăn. Lời khai của Nga đã làm QH bối rối khi dư luận vặn vẹo, liệu còn bao nhiêu đại biểu được bầu nhờ....chạy ? Có người bi quan còn suy nghĩ hàm hồ rằng liệu có đại biểu nào không chạy...mà được bầu vào QH?

Trước khi chạm tay vào còng số 8, trung tướng công an Vĩnh nói với báo chí rằng, Vĩnh đang đi lang thang. Người đi lang thang nếu không thất tình cũng là người điên. Thất tình thì...chắc làm to như Vĩnh thiếu gì chân dài phụng sự nên không thể... Nên có thể Vĩnh đi lang thang vì stress thôi. Nhờ bị stress nên biết đâu mai mốt Vĩnh có giấy chứng nhận tâm thần cũng nên.

Ông giám đốc sở công an Đà Nẵng bị nữ nhà báo Dương "Mặt Trăng" truy cùng đuổi tận theo kiểu kiến ăn cá cá ăn kiến để trả đũa việc công an Đà Nẵng gây khó dễ khi cô Dương phanh phui sai phạm của Vũ nhôm. Cô Dương cho rằng ông giám đốc sở công an Đà Nẵng thủ đắc ngôi biệt thự có giá trăm tỷ, nghi là của Vũ nhôm biếu. Ông giám đốc ngọng nghịu thanh minh, biệt thự của ông chứ không phải của Vũ nhôm tặng, và chưa đến trăm tỷ. Ông không nói giá cụ thể nên có thể hiểu là suýt soát trăm tỷ. Vấn đề là... Nếu dành hết tiền lương cả đời của ông và gia đình ông cũng không mua nổi. Vậy thì nếu không phải của Vũ nhôm biếu thì là của ai biểu? Và nếu không phải của Vũ nhôm biếu thì việc gì công an Đà Nẵng chống lưng cho Vũ nhôm để cạn tàu ráo máng với nhà báo Dương? Đúng là quá giận mất khôn, khi công an Đà Nẵng đe dọa sẽ truy tố cô Dương về tội vu khống. Làm vậy khác nào dùng dầu chữa cháy.

Bộ trưởng bộ 4T bị tố cáo là chủ xị vụ mua bán AVG gây thiệt hại cho ngân sách 7000 tỷ, nghĩa là các xếp giàn xếp làm đúng quy trình để đút túi 7000 tỷ của nhà nước một cách khơi khơi. Bị bể ổ dòng họ nhà chuột đành ói ra, hủy bỏ hợp đồng mua bán trả lại nguyên trạng. Nhưng chắc là...vẫn khó tránh lửa lò, vì trả lại nguyên trạng chỉ được xem là yếu tố giảm nhẹ. Bởi hành động phạm pháp đã thành.

Nay đến lượt Tất Thành Cang TP HCM cũng muốn noi gương 4T trả lại nguyên trạng vụ móc ngoặc bán đất vàng rẻ bèo làm thất thoát hàng ngàn tỷ của nhà nước. Khốn nỗi bà Loan giám đốc Quốc Cường Gia Lai tiếc món hời không chịu hoàn trả, chấp nhận tranh chấp trước tòa, làm Tất Thành Cang và bộ sậu liên quan phải sống dở chết dở như ngồi trên lửa. Có lẽ bà Loan thừa biết ra tòa chẳng có ai được yên, kể cả bà. Song dẫu sao bà cũng bị nhẹ hơn nếu tất cả cùng chết chùm. Bà cương như vậy có lẽ là để mấy quan to sợ chết phải lại quả hậu hĩ cho bà nếu muốn bà trả lại...để thoát vòng lao lý. Cầm vàng ai ngu để vàng rơi. Thật đúng là bợm già mắc bẫy cò ke...các quan chơi với dao nên có ngày đứt tay là đúng rồi.

Khi bầu sữa ngân sách tóp teo, không ít quan chức hụt hẫng vì bị cai sữa đột ngột. Không ít quan chức bị truy tố gian tham, và cũng không ít quan chức đang loay hoay tìm đường bám trụ chính trường, nên những ngày sắp tới sẽ còn biết bao chuyện bi hài để người dân đi từ ngạc nhiên này đến hỡi ôi khác, để cùng nêu lên hai từ cảm thán... HÈN GÌ!

Không có nhận xét nào: