Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

SỰ TĨNH LẶNG TRƯỚC CƠN BÃO



Từ khi ngài Donald Trump lên ngôi Tổng Thống thần dân chúng tui mất ăn mất ngủ vì các tin giựt gân liên tục xảy ra hầu như hàng ngày. Chỉ ngồi coi tin tức trên internet, TV, và đọc báo mà cũng đã cảm thấy ù tai đờ người rồi. Hành nghề Tổng Thống Mỹ chắc đòi hỏi nhiều năng lượng của siêu nhân…

Phiên họp nội các của ông Trump hôm qua thấy khác thường vì có đông đảo các Tướng lãnh của các quân binh chủng. Các bình luận gia tin rằng Hoa Kỳ sẽ tấn công Syria trong mười mấy tiếng đồng hồ nữa thôi để răn đe vụ Syria và Nga đã sử dụng võ khí hóa học giết thường dân vô tội ngày hôm qua.

Có thể - các máy bay tàng hình B-2 Spirit đã cất cánh từ những phi trường chiến lược trong nội địa Hoa Kỳ trực chỉ Trung Đông. Các nhà bình luận quân sự cho rằng lần này Mỹ sẽ đánh bom chớ không chơi đồ chơi nhàm chán hỏa tiễn hành trình Tomahawk nữa.

 Tui rất tò mò chờ đợi, muốn biết các giàn phòng không S-400 của Nga ngầu đến cở nào khi trực diện lần đầu với máy bay tàng hình B-2 của Mỹ.

Thượng Nghị Sỹ John McCain nhận định rằng, vì ngài Tổng Tống Trump tự nhiên hứng sảng bắt chước TT. Obama tuyên bố rút quân nên Syria chơi liền võ khí hóa học để thử phản ứng Hoa Kỳ. Giống giặc Cộng đánh Phước Long năm 1974 để đo nhiệt độ nóng lạnh của Mỹ sau khi rút quân khỏi miền Nam.

Lần này cho dù Hoa Kỳ thả bom nguyên tử thì cuộc chiến ở Syria vẫn là một cuộc chiến không lối thoát cho mọi phe. Cuộc chiến đã sa lầy và sai lầm từ khi Hoa Kỳ lật đổ Saddam Hussein làm nghiêng lệch cán cân quân sự về phía Iran. Ông Trump đã đúng về chuyện này.

Khủng bố IS và Al Qaeda cũng sẽ thua và chỉ còn lèo tèo vài thằng sống lây lất qua ngày vì chúng một đối bốn: Chính quyền Syria, Nga, Iran và Hoa Kỳ.

Nhưng Hoa Kỳ nếu ở lại cũng khó mà thắng ba đối thủ Syria, Nga và Iran nếu không muốn chết thêm vài ngàn quân và xài thêm hàng ngàn tỷ đô la. Và Nga lần đầu tiên xây dựng được một đầu cầu quân sự khá vững chắc ở Trung Đông sẽ không dại dột nhả con mồi béo bở.

Mỹ ở lại nếu chỉ để giúp đánh đấm du kích chớ không bắt được Bashar Assad đem ra tòa án quốc tế xử tội ác chiến tranh thì ở lại làm gì ?

Làm Tổng Thống Mỹ dù cho Cộng Hòa hay Dân Chủ không phải dễ và nhàn hạ, nhứt là trong thời chiến như hôm nay. Và khi bom rơi đạn nổ và người chết thì trách nhiệm đè nặng hơn trên vai.

Liệu lá phiếu của công dân Mỹ có cho phép ông Trump đi phiêu lưu vào những xung đột đẫm máu và vô tận ở Trung Đông ?
Bong Lau

Không có nhận xét nào: