Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI BẮT ĐẦU?



Hôm qua thị trường chứng khoán New York tuột dốc mất hơn 700 điểm trước viễn ảnh đen tối về cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng.
TT Trump vừa ra lịnh Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (U.S. trade representative) đánh thuế những sản phẩm nhập cảng mà Hoa Lục đã đánh cắp sáng chế của Hoa Kỳ. Bộ Tài chính Hoa Kỳ cũng sẽ đề xuất các biện pháp bổ sung để trừng phạt Trung Cộng.
Giấy phạt này trị giá khoảng 60 tỷ đô la. Tuy nhiên ông Trump có kỹ thuật vừa đánh vừa đàm của nhà kinh doanh địa ốc. Ông cho Hoa Lục một thời gian ngắn để suy nghĩ và có thể thương thảo từng trường hợp của mỗi món hàng mà China đã chôm sáng chế của Hoa Kỳ. Trước khi giấy phạt thực sự có hiệu lực.
Trước khi đánh thuế “tariff” trừng phạt Trung Cộng. Ông Trump đã mở một mũi tấn công khác, gia tăng áp lực, bằng cách ký “Đạo Luật Du Lịch Đài Loan” (Taiwan Travel Act) mà Lưỡng Viện Quốc Hội Hoa Kỳ bỏ phiếu thông qua.
Đạo luật này cho phép các cấp cao của chính phủ Đài Loan và Hoa Kỳ gặp gỡ hội họp với nhau. Hoa Lục đã bị động nhảy lung tung lên, tức giận hăm dọa sẽ dùng võ lực để giải quyết vấn đề Đài Loan.
Nhiều nhà bình luận cho rằng ông Trump đang đu dây tử thần. Đang bước qua lằn ranh màu đỏ. Điên khùng quá v.v.

Nhiều đảng viên Cộng Hòa chống lại việc ông Trump trừng phạt Hoa Lục vì đã đi ngược lại nguyên tắc giao thương tự do (free trade), là chân lý của đảng. Các nhà kinh doanh xuất nhập cảng Mỹ chống đối vì lo sợ vật giá sẽ tăng, một số công ăn việc làm sẽ biến mất.
Tuy nhiên trùm đảng Dân Chủ là Thượng Nghị Sỹ Chuck Schumer, người chống Trump kinh niên. Đã hoan nghinh việc trừng phạt Hoa Lục. Cho chừa cái thói ăn cắp tim óc sự sáng tạo của Mỹ.

“Tôi không đồng ý với Tổng thống Trump toàn bộ, nhưng hôm nay tôi muốn vỗ vai TT Trump để hoan nghênh. Ổng đang làm đúng khi đối phó với Hoa Lục”. Chuck Schumer:
"I don't agree with President Trump on a whole lot, but today I want to give him a big pat on the back. He is doing the right thing when it comes to China," Chuck Schumer.

Nhiều đảng viên Dân Chủ tin rằng đánh thuế trừng phạt Trung Cộng sẽ bảo vệ ngành sản xuất của Hoa Kỳ và công ăn việc làm của những người Mỹ nghèo phục vụ ở lãnh vực này. Đây cũng là yếu tố giúp ông Trump thắng cử. Và chưa có vị Tổng Thống Hoa Kỳ nào có đủ can đảm để làm chuyện này.

Lao vào cuộc chiến thương mại với Hoa Lục sẽ không tránh khỏi vật giá sẽ leo thang và sẽ gây khó khăn cho một số người. Nhưng phe nào có nhiều nội công và sự chịu đựng sẽ thắng trong cuộc chiến cân não này.
Nội lực của công dân Hoa Kỳ với GDP bình quân đầu người khoảng 58 000 đô la. Công dân Hoa Lục là 8 000 đô la. Việt Nam 2 000 đô la. Liệu người Mỹ có đủ kiên nhẫn để trả thêm vài đô la cho mỗi món hàng, để chiến thắng cuộc chiến kinh tế này trong đường dài.
Kinh tế Hoa Kỳ vẫn tự túc được vì mua bán hàng hóa độc lập trong nội địa Hoa Kỳ đủ để nuôi dưỡng nền kinh tế quốc gia. Trung Cộng thì lệ thuộc vào xuất cảng nhiều hơn.
Hệ thống xã hội Hoa Kỳ dồi dào và tiến xa hơn Trung Cộng rất nhiều. Trong những năm tháng kinh tế suy sụp người Mỹ vẫn được các chương trình xã hội giúp đỡ mọi mặt. Và người Mỹ dù có đói cũng không đến nổi giết nhau để dành miếng ăn.

Trung Cộng thì không. Người dân Hoa Lục vẫn còn rất nghèo, văn hóa tập quán ngày hôm nay là mù quáng ích kỷ đôi khi tàn bạo. Xã hội của họ sẽ đi về đâu nếu lao vào cuộc chiến tranh thương mại với người Mỹ. Và nếu họ thua?
Ông Trump là nhà kinh doanh rành chuyện mua bán. Người bán hàng hay nói quá lời, nhiều khi sai sự thật để rao hàng. Gặp ai cũng bắt tay thân tình để làm bạn, để bắt mối. Nhưng hãy coi chừng.

Nụ cười của người bán hàng không đi đôi với hành động của họ. Chủ Tịch Trung Cộng Tập Cận Bình có thể đã không hiểu văn hóa kinh doanh thực tế của người Mỹ. Nên đã thất vọng cho rằng ông Trump đã không chơi đẹp, sau khi họ Tập đã hết lòng mua chuộc cảm tình Trump qua sự việc nghinh tiếp trọng thể Trump ở Tử Cấm Thành năm rồi.

Hãy chờ đợi Tập Cận Bình trả đũa phản pháo như thế nào. Cuộc chiến đánh vào hầu bao mỗi phe hứa hẹn nhiều gay cấn ngoạn mục.

Bong Lau 

Không có nhận xét nào: