Thứ Ba, 25 tháng 9, 2012

"TRẬN GIẢ" ĐÃ BẮT ĐẦU QUANH ĐẢO SENKAKU (ĐIẾU NGƯ)


 
Đài Loan đã can thiệp vào tranh chấp

Tình hình tranh chấp
xung quanh quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) tiếp tục xấu đi từng ngày. Vào đêm trước đã xảy ra việc sử dụng vũ khí. Tuy nhiên, cho đến nay, mới là vũ khí nước.

Vài chục tàu cá Đài Loan đã vào vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku, hãng tin Kyodo đưa tin.

Theo
tin của Biên Phòng Bờ Biển Nhật Bản, các tàu thuyền đánh cá được sáu tàu tuần tra hộ tống. Thông tin chính xác về số lượng tàu đi ngang qua biên giới nước với Nhật Bản chưa được xác nhận.

Báo cáo
nêu rõ, tuần tra Nhật Bản đã sử dụng súng bắn nước công suất lớn chống lại các cuộc xâm lược. Tàu tuần tra của Đài Loan cũng đã sử dụng vòi rồng phun nước. Trên không máy bay trực thăng quần thảo uy hiếp trực tiếp lên các tàu. Lợi thế trong trận chiến này đang nghiêng về phía Nhật Bản.

Sớm nay, đã có từ 40 đến 50 tàu đánh cá và khoảng 10 tàu tuần tra của Đài Loan được đưa vào vùng nước tranh chấp. Hơn 70 tàu thuyền đánh cá còn lại vào thứ Hai nằm
tại cảng Yilan, phía đông bắc Đài Loan  và hướng về phía lãnh hải của Nhật Bản tại các đảo tranh chấp.


Tin báo rằng các ngư dân sẽ tập trung tất cả các tàu trong khoảng cách 37 km từ quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) vào buổi sáng ngày hôm nay, Thứ Ba, và sau đó bắt đầu di chuyển xung quanh đảo để phản đối việc quốc hữu bởi chính phủ Nhật Bản trước đó vào tháng Chín.

Sau đó, Cảnh sát biển Nhật Bản báo cáo rằng 40 tàu đánh cá Đài Loan bao gồm trước đó trong lãnh hải của Nhật Bản, đã ra ngoài biên giới biển của đất nước.

Hôm thứ Hai giữa 06:30 và 10:40 giờ địa phương (01:30 và
05:40 MSK, tương ứng) ba tàu Trung Quốc đã vào trong lãnh hải của Nhật Bản. Theo nhân viên của Cảnh sát biển Nhật Bản, hai trong số ba tàu trên thiết bị sonar quan sát từ xa.

Một vài giờ sau tất cả các tàu rời khỏi vùng lãnh hải Nhật Bản và quay trở lại vùng nước biên giới, nơi
ba tàu tuần tra Trung Quốc.

Các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên quần đảo Điếu Ngư (tên tiếng Nhật là Senkaku), trầm trọng thêm bởi
việc mua gần đây của chính phủ Nhật Bản ba trong năm hòn đảo của quần đảo này của chủ sở hữu tư nhân. Chính quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kêu gọi Tokyo  hủy bỏ quyết định của mình về các đảo tranh chấp.


Bắc Kinh và Tokyo không thể xác định biên giới
vùng các đảo. Nhật Bản tuyên bố chiếm hòn đảo kể từ năm 1895, và cho đến thời điểm đó, chúng không thuộc về bất cứ ai. Trung Quốc nhấn mạnh rằng những hòn đảo đã được kết hợp vào đế chế Trung Quốc từ 600 năm trước đây, và trên các bản đồ Nhật Bản trong những năm 1783 và 1785 Điếu Ngư được dán nhãn là lãnh thổ Trung Quốc. Sau Thế chiến II, các đảo đã được kiểm soát bởi Mỹ và Nhật Bản đã được thông qua vào năm 1972, cùng với đảo Okinawa. Đài Loan và Trung Quốc đại lục tin rằng Nhật Bản nắm giữ hòn đảo bất hợp pháp. Nhật Bản tin rằng những hòn đảo đã luôn luôn là một phần của tỉnh Okinawa và thuộc về nó theo luật định.

Nhật Bản cũng cho rằng Trung Quốc và Đài Loan đã bắt đầu
đòi hỏi đến các đảo trong những năm 1970, khi nó trở nên rõ ràng trong khu vực này tập trung các mỏ khoáng sản lớn.

Để tỏ dấu hiệu chống Nhật Bản, các quan chức Trung Quốc hủy bỏ các chuyến viếng thăm đất nước này, được dự kiến vào các ngày lễ và các sự kiện thể thao. Nhiều công ty du lịch nói về hủy bỏ hàng loạt các tour du lịch nhóm từ Trung Quốc sang Nhật Bản. Khoảng 100 thành phố ở Trung Quốc đã có hàng ngàn cuộc biểu tình chống lại các hành động của chính phủ Nhật Bản.

Cán bộ hải quan Trung Quốc đã thắt chặt các thủ tục đối với hàng hóa Nhật Bản qua các trạm kiểm soát ở Trung Quốc, cũng như tăng số lượng thanh tra. Ngoài ra, được biết đến ngày hôm qua, Trung Quốc đã công bố ý định của mình để hủy bỏ một kế hoạch buổi lễ kỷ niệm kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ với Nhật Bản
vào ngày 27 tháng Chín này.

Dịch: Việt Minh

Không có nhận xét nào: