Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

VietNamNet LẠI ĐƯA TÍT GIẬT GÂN.


Hôm 19/09/2012, Vietnamnet (VNN) giật một cái tít khá giật gân (để câu khách) và nội dung bài còn sai sự thật là Nga tiết lộ bí mật làm rung chuyển thế giới khiến cho đến giờ này, bài báo này đã đứng hàng đầu theo thống kê "Đọc nhiều nhất" của VNN.
http://vietnamnet.vn/vn/quoc-te/8899...-the-gioi.html

Hóa ra là "Nga vừa giải mật thông tin cho biết ngay từ thời Liên Xô, đã phát hiện ra mỏ kim cương mới, khổng lồ, chứa hàng nghìn tỷ carat, đủ để cung cấp cho thị trường toàn cầu thêm 3.000 năm nữa". 

Cái câu này VNN trích mới ghê:
Trích:
Giám đốc viện trên là Nikolai Pokhilenko nói, thông tin trên đủ để gây đảo lộn thị trường kim cương toàn cầu



Không biết các bạn VNN dịch từ nguồn nào, dịch có chính xác không, chứ trên báo Nga thì ông Nhikolai Pokhilenko (Николай Похиленко), Giám đốc Viện địa chất và khoáng sản (Институт геологии и минералогии) nói rõ rằng:
Trích:
«Они могут сделать революцию в инструментальной, камнерезной, буровой промышленности, но алмазный рынок они перевернуть не могут, потому что они никакого отношения к ювелирным алмазам не имеют. А алмазный рынок определяется ювелирным сырьем»

"Chúng có thể làm một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp công cụ, cắt đá, khoan, nhưng chúng không thể đảo ngược thị trường kim cương, bởi vì chúng không liên quan đến đồ kim cương trang sức. thị trường kim cương được xác định bởi nguyên liệu đồ trang sức".

Thậm chí Viện sĩ này còn khẳng định:
"Это вообще не алмаз. Твердость этой фазы (лонсдейлита) в 1,54 раза выше, чем у алмаза, а поскольку мы имеем здесь наноразмерные кристаллиты кубического алмаза и лонсдейлита – это очень вязкая матрица, которая определяет высокие характеристики попигайского импактита. Доля лонсдейлита в некоторых образцах может достигать 70% ", – отметил собеседник агентства.

"Thứ này không hẳnkim cương. Độ cứng của giai đoạn này (lonsdaleite) cao hơn 1,54 lần so với kim cương, và kể từ khi chúng tôi được ở đây các tinh thể nano của kim cương khối lonsdaleite - đó là ma trận rất dính, nó xác định những đặt tính cao của Popigai impactites. Lượng Lonsdaleite chứa trong một số mẫu có thể đạt lên đến 70% ", - ông ta đáp.

Tiêu đề bài báo của Nga cũng nêu rất rõ, rằng “Kim cương ngoài trái đất từ Siberialà không phù hợp với đồ trang sức” chứ không như VNN giật một cái tít khá giật gân là Nga tiết lộ bí mật làm rung chuyển thế giới

Báo Nga còn chỉ rõ:
Разработка месторождения сверхтвердого углеродного материала в кратере на границе Якутии и Красноярского края не сможет обрушить алмазный рынок – это вещество непригодно для ювелирной промышленности, сообщил директор Института геологии и минералогии имени Соболева СО РАН (ИГМ) Николай Похиленко.

Phát triển lĩnh vực vật liệu carbon siêu cứng trong miệng núi lửa trên biên giới của Yakutia vùng Krasnoyarsk sẽ không thể phá vỡ thị trường kim cương - chất này không thích hợp cho ngành công nghiệp đồ trang sức, Giám đốc của Viện Địa chất Khoáng SB RAS Sobolev (IGM) Nicholas Pokhilenko cho biết.

NSGV xin nói thêm cho bạn đọc rõ.

 V.M.

Không có nhận xét nào: