Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Giải cứu binh nhì Snowden

"Tính mạng của cựu điệp viên CIA Edward Snowden, người đang bị Mỹ truy lùng có thể bị đe dọa, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ecuador, Ricardo Patiño cho biết hôm thứ Tư. Tuy nhiên, ông không xác định chính xác người nào có thể là một mối nguy hiểm cho Snowden. "Nếu tôi ở trong tình trạng của ông ấy, tôi sẽ phải rất cẩn thận," - người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ecuador cho biết
"Tôi không muốn suy đoán về mức độ nguy hiểm cho tính mạng của ông Snowden, nhưng không có nghi ngờ, một nguy cơ như vậy tồn tại," - phương tiện truyền thông Mỹ Latinh trích dẫn lời Patino.
Theo Bộ trưởng, chuyện xảy ra với chiếc máy bay của Tổng thống Bolivia Evo Morales, người đã bị từ chối một chuyến bay qua lãnh thổ của một số nước châu Âu trên đường từ Moscow đến La Paz, chỉ ra rằng các thông tin được Snowden tiết lộ về vụ gián điệp toàn cầu của Mỹ ở một số nước là rất nhạy cảm."  NSGV
Former U.S. spy agency contractor Edward Snowden flew from Hong Kong to Moscow  Photo: Reuters

 Giải cứu binh nhì Snowden

Matthew Ganapolsky
Hãy gọi tên một nhà lãnh đạo nghiêm chỉnh tuân thủ Hiến pháp.
Đó là Vladimir Putin.

Hãy gọi tên một nhà lãnh đạo đất nước của mình bằng chính sách quốc tế hoàn hảo.
Đấy là Vladimir Putin.

Thậm chí trong một tình huống khó khăn, khi kẻ phản bội internet Mỹ Edward Snowden đặt nước Nga vào đó, ông Putin đã lãnh đạo đất nước rút chạy một cách "từ từ " trong danh dự khỏi sự hợp tác với kẻ nổi loạn.

Lắng nghe ý kiến ​​của Tổng thống về tình hình xung quanh Snowden, tôi muốn kêu lên như kiểu Lenin: "Học, học nữa, và học mãi!". Tôi nói điều này có sự mỉa mai - đó là một ý kiến ​​của nhà chính trị khôn ngoan, người phân phát đều cho mỗi chị em một đôi bông tai.

Dưới đây là cách nhận xét về thể thức cấp tị nạn cho Snowden của Nga: "Nếu anh ấy muốn ở lại đây, có một điều kiện:. anh ấy phải chấm dứt công việc của mình để đảm bảo rằng không gây thiệt hại cho các đối tác Mỹ của chúng tôi".

Đó là, Nga tự nguyện sẽ đảm bảo rằng các bụi bẩn trên các đặt vụ Mỹ (ngọt ngào nhất là muốn nghe từ Snowden) sẽ không bao giờ ra ánh sáng. Bạn có thể tưởng tượng rằng Nga đã từ chối một lần nữa – còn bây giờ cơ bản - có được Mỹ. Theo lời ông Putin, tất nhiên.

Tuy nhiên, ông Snowden này là ai, người mà nước Nga có thể bảo vệ? Tại sao Nga có thể cho anh ta ẩn náu? Putin trả lời theo cách này: "Theo quan điểm của thực tế là ông (Snowden) cảm thấy mình là một nhà hoạt động nhân quyền và vận động cho nhân quyền, xét một cách toàn diện, rõ ràng, sẽ không dừng lại, vì vậy anh phải chọn cho mình một đất nước và di chuyển tới đó."

Chúng tôi chú ý đến thực tế là tổng thống không tự mình nhận xét Snowden, mà nói về anh ở ngôi thứ ba, để cho thấy tính vô tư hoàn toàn của mình. Tuy nhiên, người đọc tò mò có thể dễ dàng nhận thấy trong cụm từ của Putin sự thỏa thuận với Snowden. Đây là các anh gọi anh ta là kẻ phản bội, Putin như muốn nói thế, còn đối với chúng tôi đó là một chiến sỹ chiến đấu vì tự do. Chính xác như các anh đã gọi những kẻ đào tẩu của chúng tôi đến các anh ở phương Tây.

Và để ý tưởng này nghe có vẻ hài hước hơn, câu sau đây được thêm vào: "Nga chưa bao giờ đưa, chưa đưa ai và chưa định đưa đi đâu. Chưa có ai, chưa bao giờ đưa ai cho chúng tôi, có lẽ, các bạn cũng cũng nhận thức được điều này ... ".

Cụm từ này - lời chúc mừng chân thành lớn nhắm vào Hoa Kỳ vì đã không trao trả Bout, và cả nước Anh trong vụ Berezovsky và các "kẻ phản bội" tương tự.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vâng, để bắt đầu nhận xét về việc không tham gia của Nga trong câu chuyện này: "Ông ta không phải là nhân viên của chúng tôi, chưa từng hợp tác với chúng tôi, và ngày hôm nay không hợp tác. Về vấn đề này, ông ta là một người tự do ".

Bây giờ một người tự do tên là Edward Snowden, theo phiên bản của Moscow, đang ở ​​trong khu vực quốc tế của sân bay, đang trong tình trạng tuyệt vọng. Chúng ta biết rằng Snowden chỉ muốn bay qua Moscow rồi chuyển sang nước thứ ba. Nhưng người Mỹ đã thu hồi hộ chiếu ngoại giao của anh ta, mà không có nó là không thể tiếp tục cuộc hành trình. Tiếp theo là những cuộc trao đổi về việc ra khỏi tình trạng này với Nga và các nước khác. Và Nga từ một lý do hoàn toàn nhân đạo chỉ đơn giản là có nghĩa vụ giúp người để anh ta không bị mắc kẹt tại sân bay như trong các bộ phim Hollywood nổi tiếng. Ngoài ra, Nga có nghĩa vụ giúp đỡ vì một lý do khác là ở Mỹ Snowden có thể bị kết án tử như một kẻ phản bội đất nước của mình mà Nga phản đối án tử hình - chúng ta có một lệnh cấm như thế.
Và thế là tất cả vang lên và hiển thị trên các kênh truyền hình của chính phủ, cho các công dân bình thường nhìn thấy hình ảnh tuyệt vời. Nga tuyệt đối không quan tâm đến Snowden, anh ta chỉ đơn giản là không đành cho Nga. Các đại diện của Nga thậm chí còn không thể gặp anh ấy, bởi vì:
a) không thú vị, hoặc vì anh  ta không liên quan đối với Nga, và
b) Anh ta đang ở trong khu vực quốc tế, nơi mà thẩm quyền của Nga không áp dụng đến.

Đó, Luật Nga nó như thế đấy, Mẹ Nga ạ!

Hãy tưởng tượng hình ảnh. Putin ngồi trong điện Kremlin, người đứng đầu FSB đến, và nói: "Vladimir Vladimirovich,có một tên gián điệp Mỹ đang ngồi ở sân bay của ta. Chúng tôi có thể đưa nó lên cây và rung vì lợi ích của Tổ quốc? ". Còn Putin, trông rất nghiêm trọng, "Không được, thưa ngài! Nó đang ở trong khu vực quốc tế, chúng ta không bước - đến đấy".
Và, bạn biết đấy, tôi về cơ bản không thể tin được nếu như không có những điều dù đơn giản nhất đập vào mắt, hay chỉ đơn giản là từ đó lòi ra.
Vì vậy, điều đầu tiên: không ai có thể nhìn thấy Snowden ở đâu trong khu vực quốc tế của sân bay. Điều này bất chấp thực tế là, ngay sau khi có thông báo rằng anh ta đã có ở đấy, tất cả các tình báo viên và các nhà báo trên thế giới đã bay tới Moscow bằng cách ghé lại trong vùng quốc tế này. Rõ ràng là tất cả các bà quyét dọn được hứa hẹn một số tiền lớn cho các thông tin chính xác nơi anh ta ở, đó là chỗ nào. Nhưng không ai có thể chỉ ra. Và hãy xem xét vùng quốc tế - một diện tích không lớn, nơi đó dễ dàng để đi được xung quanh trong một vài phút, câu hỏi chính được nẩy sinh: Có Snowden ở đấy không? Và nói chung, ông ta đã bay đến Nga chưa?
Nếu anh ta đã bay đến, thì tại sao không bay khỏi bằng chuyến bay đã đặt sẵn khởi hành đi Havana, trong đó anh đã có vé và chỗ ngồi?
Ai sắp xếp màn lừa bịp này? Nếu Snowden, thì ông đang ẩn náu ở đâu- trong nhà vệ sinh? Không có. Tại một phòng dịch vụ mà không ai được phép vào? Nhưng điều này có nghĩa là Nga tham gia vào số phận của anh ta, mà ông Putin đang dứt  khoát từ chối.
Đồng thời, chúng ta luôn thấy một số biểu hiện sự tồn tại của Snowden: anh tìm cách tị nạn ở Nga, đột nhiên từ chối nó, sau đó viết một lá thư gần như ngay lập tức cho gần hai mươi quốc gia với cùng một yêu cầu tương tự.
Và dường như dấu vết của anh ta là có, và gần như ngửi thấy mùi. Và cây bút như đang nằm kia, vẫn còn hơi ấm của anh ta chạm vào...
Chỉ duy Snowden là không có.
Và tôi nghĩ rằng đó là vấn đề lớn nhất trong toàn bộ cuộc đột kích này - tất cả mọi người bằng cách nào đó bắt đầu nhận thấy rằng nhân vật chính không có ở đấy.
Tất nhiên, xung quanh các giả định, chuyện gì đang xảy ra trong thực tế.
Một người nào đó tuyên bố rằng Snowden đã không bay đến sân bay này - chúng ta chỉ là những kẻ chứng kiến ​​ chiến dịch, còn trong thực tế, anh ấy đang hút một điếu xì gà thơm ở đâu đó ở nhà nghỉ của FSB quốc gia bên ngoài Moscow, nói các bí mật của Mỹ.
Những người khác cho rằng nó không phải là bay đến Nga, mà bay bằng máy bay riêng sang nước thứ ba và chuyển ở đâu đó đến nước thứ tư.
Nhưng một số người lại hỏi, nhưng cậu ta vẫn còn sống chứ, anh chàng Snowden ấy?
Và, bạn biết đấy, đây là vấn đề quan trọng nhất có thể được gửi đến các cơ quan chức Nga.
Snowden còn sống không?
Ông còn sống hay ngay sau đó chúng ta biết rằng ông đã bay bằng chuyến bay không rõ tên sang một đất nước xa lạ không rõ và vô tình bị chìm ở đấy và bị bắt trên một bãi biển nào đó? Nhưng Nga không biết bất cứ điều gì về điều này, bởi vì bọn feesbeshniki* cẩn trọng không thể đi một bước nào trong khu vực quốc tế đó, nơi chỉ bao gồm một vài phòng, một khách sạn viên nang, cửa hàng, nhà vệ sinh và một quán cà phê bụi.
Thấy Snowden không phải là để lấy các phỏng vấn được chiên xào của anh ta, mà chỉ đơn giản là từ ý thức của nhân đạo và nhân văn - để thấy một người còn sống mà không cần tiêm thuốc và bị đánh đập.
Đáng ngạc nhiên, là Hoa Kỳ không yêu cầu điều này. Chính xác như các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng không yêu cầu điều này. Chính xác như những người bảo vệ luật pháp của chúng ta đã không yêu cầu điều này, những người đã vẫn chọn để Snowden tị nạn chính trị.
Một lần nữa, đây là hai câu chuyện khác nhau.
Có hoạt động đặc biệt xuất sắc, được thực hiện bởi Vladimir Putin.
Vâng,ông ấy đã lau mũi phương Tây.
Nhưng có thật là Edward Snowden, người có thể là nạn nhân của một số trò chơi nào đó và hiện đang cần sự giúp đỡ đơn giản của con người.
Như vậy, "có một cậu bé," Snowden?
Anh ta là một anh hùng hay một con tin?
Hay có thể, nạn nhân?
Hãy cho chúng tôi thấy được anh ta!
Matthew Ganapolsky
Chuyển ngữ: Việt Minh
Ghi chúfeesbeshniki* (FSB) - Nhân viên cơ quan an ninh liên bang 

Không có nhận xét nào: