Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

AI LÀ NGƯỜI TÌNH ĐẦU TIÊN CỦA VÕ NGUYÊN GIÁP?

Theo tư liệu hiện có, Võ Nguyên Giáp chỉ có 2 mối tình trong suốt cuộc đời 103 năm tuổi của mình. Mối tình đầu thuở 20 tuổi trong sáng, lý tưởng của vị danh tướng là với Nguyễn Thị Quang Thái - em gái Nguyễn Thị Minh khai, còn tình yêu sau sâu sắc, bình dị nối dài theo năm tháng tới cuối đời là với bà  Đặng Bích Hà - con gái cụ Đặng Thai Mai. Tuy nhiên theo chúng tôi được biết, Võ đại tướng còn có một mối tình khác, và đây mới chính là mối tình đầu của ông.

Ở tại Đồng Hới tỉnh Quảng Bình có Họ tộc Phan. Nhiều người lớn tuổi và cả trẻ  tuổi trong Họ Phan này được biết bà Phan thị Cáo (Quý Thu) từng là người tình đầu tiên của Võ Nguyên Giáp. Bà Phan Thị Quý Thu là con cả trong số 9 người con của ông Phan Ngọc Luật, và bà là chị ruột của ông P N T, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng.


 Tháng 10 năm 1994 được sự giới thiệu của gia đình ông P N T, tác giả cùng một vài người trong gia đình đã được cố Đại tướng tiếp chuyện tại nhà riêng.  Là người có nhiều năm quan hệ khá mật thiết với gia đình ông P N T, tác giả bài viết này đã cố công tìm hiểu chuyện này. Tuy nhiên, thời gian đã làm nhiều chuyện trở nên mờ nhạt, phôi pha ... và câu chuyện chỉ còn là "chuyện kể lại".

Được biết bà Quý Thu thời con gái là một thiếu nữ rất xinh đẹp. Theo lời một số người già họ Phan kể lại: “bà Quý Thu là người phụ nữ đẹp, quý phái, rất sang trọng, phong lưu. Bà Quý Thu được học hành tử tế, giỏi tiếng Pháp, bà từng dạy mẫu giáo cho các con của người Pháp ở Quảng Bình”. Bà Thu và ông Giáp đã tìm hiểu và yêu nhau khi hai người còn rất trẻ, tuổi chừng mười bảy, mười tám. Họ thường xuyên trao đổi thư từ với nhau bằng tiếng Pháp (nghe nói bà Quý Thu vẫn còn lưu giữ những thư này và nay đến lượt con gái út của bà). Theo một vài người họ Phan kể lại, sau năm 1975 ông Giáp có cho người vào Nam tìm bà Quý Thu nhưng khi ấy bà đã đi Mỹ.

Không ai nhớ chính xác họ yêu nhau mấy năm, và vì sao họ chia tay? Nhưng có một lý do “chính đáng” có thể giải thích cho sự chia tay này – họ khá khác nhau về lí tưởng, lối sống ... Nói theo cách nói bây giờ thì bà Quý Thu là người có lối sống “hưởng thụ, thực dụng”, bà không thể chịu cảnh “nay đây, mai đó” của người ưa hoạt động, bay nhảy, hi sinh … dù hai người rất “xứng đôi, vừa lứa” lại yêu nhau nồng thắm.

Sau này bà Quý Thu lấy người chồng tên Thanh, làm thư kí Tòa Đốc lý tại Quảng Bình. Bà Quý Thu cùng gia đình di tản vào Nam sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954. Hai người có với nhau 3 người con, 2 trai, 1 gái. Trong 3 người con này có người làm chủ tịch Phường ở Đồng Nai. Bà Quý Thu còn có người chồng thứ hai, hai người có với nhau một con gái. Người con gái út này lấy chồng là một kỉ sư người Tây Đức. Hai người đã đi Mỹ sau 1975. Bà Quý Thu mất năm 1997.

Khi hỏi vì sao không “bạch hóa” thông tin này, thì được hiểu đó là vì lí do "tế nhị". Người Họ Phan không muốn “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Trên thực tế ông Võ Nguyên Giáp vẫn coi các em bà Quý Thu như những người em thân thiết. Trong album gia đình nhà ông T có ảnh ông Giáp và ông T chụp chung với nhau, ảnh bà Quý Thu ...

Người viết bài này không vì Họ Phan ở Quảng Bình khi tìm hiểu và công bố thông tin này mà vì sự thật lịch sử.

Lịch sử là sự thật, chỉ có một!

Vậy, những ai liên quan, biết về bà Phan Thị Quý Thu, về mối tình của bà với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có những thư từ, tư liệu liên quan … hãy công bố để bổ sung cho tư liệu về cuộc đời của vị Đại tướng nổi tiếng này!

Nguyen Hong



Không có nhận xét nào: