Người phản ứng cho rằng quyết
định ấy duy ý chí, “như một cú lao vào chiếc barie pháp luật”, sẽ là tiền lệ
cho những thứ “bắt buộc” chủ quan khác. Người đồng tình lại nhìn thấy đó là một
sáng kiến vì dân, độc đáo.
Sự kiện này khiến người
ta nhớ lại một quyết định chấn động của Bộ trưởng Đinh La Thăng hơn 2 năm
trước: Yêu cầu công chức Bộ Giao thông vận tải đi làm bằng xe bus.
Công chức Hội an sẽ đi làm bằng xe đạp. (Ảnh minh họa: Infonet) |
Sau quyết định này,
phóng viên nhiều báo đã “mật phục” quanh cổng Bộ Giao thông một thời gian để
rồi đưa ra kết luận đàng hoàng trên mặt báo: Đại đa số nhân viên của tư lệnh
Thăng bất tuân thượng lệnh.
Bộ trưởng Thăng cho
biết, từ ngày nhậm chức đến lúc đưa ra quyết định, ông đã thử đi làm bằng xe
bus hai lần. Và với cảm nhận của ông khi ấy, vì đi làm lúc 6h30 sáng nên ông
thấy lái xe niềm nở, lòng xe thông thoáng.
Sau đó một thời gian,
với việc đi thử vài lần nữa, Bộ trưởng Thăng quyết định không xử lý các trường
hợp trốn đi xe bus vì “với tình hình chất lượng xe buýt như
hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi, làm sao mà bắt buộc anh em phải đi
được”.
Vậy là một chủ trương
tốt đã thất bại.
Quy định của ông Nguyễn
Sự ở Hội An thì trái lại, chưa thực hiện đã có thể nhận định chắc chắn sẽ thành
công.
Vì sao như vậy?
Trước hết là vì ông
Nguyễn Sự chắc chắn sẽ đi được xe đạp cho đến tuổi rời nhiệm sở, còn Bộ trưởng
Thăng thì không. Tất nhiên tầm quan trọng trong công việc và di chuyển của một
Bộ trưởng khác xa với một Bí thư Thành ủy.
Việc đi xe đạp không chỉ
mang lại 6 điều tuyệt vời cho sức khỏe (tăng cường sự dẻo dai, tính kiên nhẫn,
khỏe đều các bộ phận, giảm căng thẳng, giảm calo thừa, giảm nguy cơ tim mạch)
mà còn mang lại điều tuyệt vời hơn cho hình ảnh công bộc thời kỳ mới (gần dân
hơn, bảo vệ môi trường tốt hơn, góp phần tăng cường hình ảnh đặc sắc cho một
thành phố du lịch). Sau khi đạp xe một thời gian, chắc chắn nhiều bà vợ công
chức sẽ cảm ơn ông Sự vì vòng 2 của đức lang quân họ bớt mỡ; nhiều ông chồng sẽ
sung sướng khi vợ họ dẻo dai hơn…
Tất cả những tác dụng
tuyệt vời về sức khỏe ấy sẽ quay ngược 180 độ khi đi xe bus ở Hà Nội. Các công
bộc Thủ đô sẽ rất dễ bắt đầu một ngày làm việc bằng cách văng tục, nổi quạu và
bị stress sau hành trình xe bus tra tấn.
Cái thành công trong tầm
tay của ông Sự trong việc bắt công chức đạp xe đi làm còn là việc ông Sự có đủ
quyền năng cả về chiếc ghế, sự quyết đoán, sự sáng suốt trong quyết sách và cả
sự giản dị, thanh liêm. Sự thất bại trong quyết định tương tự của Bộ trưởng
Thăng, một phần là thời điểm ấy, ông chưa tạo dựng được nhiều điều trên cái
“lãnh địa” mà ông quản.
Mặt khác, quan chức và
công chức Thủ đô, hình như cũng khác ở Quảng Nam, Đà Nẵng. Nhịp sống Hà Nội thì
hối hả, nhưng bộ máy công quyền thì nhiều khi ung dung giống như câu than thở
của ông Nguyễn Bá Thanh khi ra làm trưởng Ban Nội chính TƯ: “Hà Nội không vội
được đâu”. Đã có ai đó đề cập chuyện “sân Chi Lăng” nguội hơn nhiều “chảo lửa
Mỹ Đình” khi nói về con đường của ông Nguyễn Bá Thanh.
Chính vì vậy, ông Sự,
nếu được điều ra làm Bí thư một quận ở Hà Nội, thì rất có thể những quyết sách
độc đáo, đi trước của ông cũng thành những sản phẩm thất bại trong chiếc lò
nung cơ chế.
Có phải vậy không Quý
độc giả?
Theo (Soha.vn)
Theo (Soha.vn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét