- Hình như cậu thích tranh?
Luận nhìn quanh xem câu hỏi
ấy phát ra từ đâu, khi biết chắc là từ ông già bất động trên chiếc xe lăn, Luận
cúi đầu chào kính rồi nói:
- Vâng, cháu có thích thật,
nhưng …chỉ ngắm thôi chứ chưa hề mua một bức nào!
- Tại sao?
- Tranh giống như phụ nữ đẹp
nhưng kiêu kỳ, muốn đến với họ thì phải có tiền, mà cháu thì nghèo!
Một tràng cười phát ra từ
chiếc xe lăn. Âm thanh dòn dội váo các ngóc ngách của quán vắng, làm Luận thấy
rờn rợn.
- Sao hả Bác?
- Hai mươi hai năm trước
tôi cũng nói câu này, nhưng là nói với một người phụ nữ.
Luận rụt rè:
- Dạ…
Lại im lặng, im lặng như mọi
khi. Chỉ còn tiếng nhạc nhè nhẹ.
Hơn sáu tháng nay, kể từ
ngày ra tòa chia tay với người vợ gần mười lăm năm chung sống không lấy gì làm
hòa thuận, điều đau nhất của anh trong cuộc ly hôn này là không dành được quyền
nuôi đứa con! Anh trở thành một kẻ độc thân ở tuổi bốn mươi ba! Luận chọn quán
cà phê này trú thân, ngoài căn nhà trọ chật hẹp, cũng ấm cúng vì nó thích hợp với
mẫu người cô độc như anh. Quán này cũng thế, sâu, hẹp nhưng ấm áp, vắng và nhiều
tranh…Chủ quán, một thiếu phụ, chỉ xuất hiện khi có khách vào, pha cà phê xong
là biến mất, còn lại ông già bất động trên chiếc xe lăn, ngồi trầm tư như thế
suốt ngày, hiếm khi nghe ông nói gì, ông ở đó như một pho tượng, khách vào, ra
không hề nghĩ đến sự hiện hữu của ông!
Luận cũng quen dần và cảm
thấy những bức tranh trên tường ý nghĩa hơn cả sự tồn tại im lìm đó!
Hôm nay, pho tượng ấy đột
ngột mở lời khi anh đang lơ đãng ngắm bức tranh chép lại của Levitan, “Ngày nắng”.
Treo gần cửa ra vào.
- Cậu biết gì về hội họa?
- Dạ hầu như không biết
chút gì!
Lại một tràng cười….
Luận bối rồi không vì kiến
thức ít ỏi của minh mà vì câu hỏi đến từ một người mà anh vừa mới đây thôi, cảm
thấy thú vị, tò mò…
- Tôi cũng đã nói như cậu!
- Với ai ạ?
- Bà ấy! Chủ nhật này cậu
có đến đây không?
- Thưa.. ngày mai?
- Ngày mai là chủ nhật rồi
à? Tôi quên mất ngày tháng! Ừ, ngày mai cậu đến chứ?
- Dạ vâng, cháu đến, buổi
chiều được không Bác?
- Được.
Lại im lặng, một khoảng lặng
mênh mông….
oOo
Người đàn bà rời mắt khỏi
giá vẽ, ngước mắt nhìn người khách vừa vào phòng:
- Ông muốn mua tranh?
Người khách trung niên bối
rối:
- Tôi muốn một bức sơn dầu,
khoảng 0m70 x 0m90.
- Vậy là ông cần kích cỡ
hơn tác giả và trường phái?!
Người đàn ông bối rối chưa
biết nói gì thì một câu hỏi tiếp, lạnh lùng:
- Ông không thích hội họa?
- Thời trẻ tôi có thích,
nhưng chưa bao giờ có đủ tiền để mua một bức tranh nào!
Một nụ cười thoảng nhẹ trên
đôi môi người phụ nữ:
- Thế sao?!
- Bà hỏi gì ạ?
- Như vậy rồi ông không tìm
hiểu gì về tranh, về hội họa nữa ư?
- Vâng, hoàn toàn không biết
gì!
- Tôi không nghĩ thế, ít ra
thì ông biết thích tranh sơn dầu…
Câu nói như khuyến khích
người đàn ông mạnh dạn thêm một chút:
- Tôi thích tranh sơn dầu về
tĩnh vật hoặc chân dung. Với tôi, màu sắc vẫn là chính.
Người phụ nữ cười thành tiếng:
- Khó cho ông rồi, những
phòng chép tranh chỉ chép toàn tranh phong cảnh để dễ bán. Ông có muốn đặt một
bức theo ý mình không? Khá lâu mới lấy và giá tiền cũng cao hơn.
- Vâng thế cũng được, tôi
không vội, miễn là đẹp.
Người phụ nữ nhìn vào mắt
ông. Đôi mắt buồn của người đàn ông góa vợ mười sáu năm nay bổng xuyến xao pha
chút trìu mến, khiến người đàn bà bối rối, lảng tránh bằng cách lật những bức
tranh mẫu trong cuốn album dày cộm…
oOo
- Bức tranh đầu tiên tôi đặt
là một giỏ hoa, chép theo mẫu của Rachel Ruysch. Treo đối diện cửa sổ thứ nhất
đó.
Luận nhìn theo hướng ông
già vừa nói. Bức tranh vẽ giỏ hoa với màu nền tối, nhưng những đóa hoa thì rực
rỡ …trắng nhạt và hồng. Mặc dù treo đối diện, ngang với cửa sổ, vẫn không sáng
lên được bao nhiêu!
- Rồi những bức kế tiếp…Tôi
đến phòng tranh thường hơn.
- Những bức tranh trong
quán này đều do bà ấy vẽ, thưa bác?
- Ừ, trong hơn một năm, bà ấy
chỉ vẽ cho tôi. Bà ấy tự chọn mẫu, còn tôi , tôi thì chỉ cần được đến đó, ngồi
xem bà ấy vẽ.
- Bác đã trở thành…người
giàu?
- Tiền bán căn nhà của tôi ở
Đà Nẵng – mua lại căn nhà này, mở cái quán cho con gái, tôi vẫn còn tiền để sống.
Những bức tranh chép bây giờ không còn là một cái gì quá cao để tôi không thể
mua nổi! Nhưng cái chính là do… bà ấy vẽ. Ông già khoa tay quanh tường…Được mười
một bức thì bà ấy không vẽ nữa!
Luận nhìn ông già định hỏi,
nhưng gương mặt của ông già đã chìm trong một nỗi buồn vừa ập đến sau câu nói.
Quán như trống trải hơn, tối hơn và im lặng hơn…
Bên ngoài cửa sổ, chiều xuống
trên dàn hoa pháo, nơi cánh cổng nhà bên cạnh.
Im lặng, Luận nhìn vu vơ những
bức tranh…
- Tôi có chuyện phải về Đà
Nẵng, mười hai ngày sau trở lại thì bà ấy đã chết, bà ấy bị ung thư đại tràng
giai đoạn cuối trước khi tôi đến đó. Một căn nhà nhỏ trong hẻm sâu, nơi đứa con
trai đã có gia đình ở cùng bà ấy. Cậu ta trao cho tôi một bức tranh:
- Mẹ tôi bảo trao lại cho
ông và dặn ông thay khung cho bức tranh.
Luận bật hỏi và lập tức đưa
mắt nhìn bức “Người đàn bà xa lạ” của Kramskoi treo đối diện:
- Bức tranh nào ạ?
- Không có ở đây, “Bà ấy” ở
trong phòng của tôi. Khi thay khung, tôi thấy bức thư của bà ấy.
Im lặng lại bao trùm căn
phòng, Luận nhìn những bức tranh giờ như những mảng màu loang lỗ quanh tường, mắt
anh không tập trung được vào một chỗ nào. Khi quay lại nhìn ông già, anh có cảm
giác như ông đã ngủ, đầu gục xuống lọt vào đôi vai gầy…Luận rụt rè đến bên tấm
thân bất động:
- Bác có …khỏe …không ạ?
Ông già ngẩng đầu nhìn Luận,
gương mặt ông như nhão ra với những giọt nước mắt. Tiếng nói của ông bất ngờ
vang lên, rõ ràng, tương phản với vẻ yếu ớt của cơ thể:
- Nếu tôi trao toàn bộ
tranh cho cậu, cậu có đồng ý không?
- Sao, Bác không thích nữa
à?
- Tôi vẫn quý chúng như những
đứa con, nhưng tôi phải vào viện dưỡng lão!
- Ở đâu ạ?
- Ở Long Thành, Tôi có cô
em tu ở một ngôi chùa dưới ấy. “Viện mồ côi” thì đúng hơn
- Thế con gái bác, chị ấy?
- Tôi làm khổ nó đủ rồi. Từ
ngày bị tai biến, mười sáu năm nó phải chăm sóc tôi, không nghĩ chi đến chuyện
chồng con, nó trở thành gái già khi nào không hay! Giờ nó gặp một Việt kiều góa
vợ, tôi muốn nó xuất cảnh theo chồng.
oOo
Cuối cùng thì chiếc xe chở
hàng thuê cũng vào được con hẻm chật chội nơi căn phòng trọ. Hai ngày bận rộn với
việc tháo gỡ, đóng gói cẩn thận những bức tranh, Luận ở trong tâm trạng ray rứt,
mâu thuẫn. Phần thì xót xa với hoàn cảnh của ông già, đàng khác, anh mừng vì bổng
dưng lại có được những bức tranh….Nghĩ đến chuyện phải treo những bức tranh này
lên bức tường nham nhở của phòng trọ mà não lòng.
Không nôn nóng với những bức
đã thấy hàng ngày trong quán, anh hồi hộp đặt bức tranh “Người phụ nữ đợi chết”
lên bàn. Báu vật của ông già là bức chân dung một người phụ nữ trạc ngoại tứ tuần,
chính là người đã chép lại những bức tranh. Bức tranh thật đẹp, trong không
gian dịu dịu của buổi xế chiêu, một gương mặt phụ nữ trong chiếc mũ len màu nâu
trùm kín đầu, bên khung cửa sổ, đôi tay khoanh hờ hững, ánh sáng chếch tôn lên
chiếc mũi thanh tú. “Bà ấy đây sao!” Luận buột miệng không hoàn toàn là bởi nét
đẹp của người thiếu phụ mà do đôi mắt buồn, đăm chiêu của người phụ nữ vẫn hài
hòa được với đôi môi mỏng, mỉm cười như khinh bạc thách thức.
Một linh cảm mơ hồ điều gì
đó thật buồn, thật xót xa ập đến trong tâm hồn Luân làm anh xao xuyến lo âu khi
chợt nhớ lại lời ông già:
- Tôi đã “sống” với bà ấy
hơn hai mươi năm. Giờ thì tôi không cần gì nữa, Tôi vào viện mồ côi nhưng rồi
cũng sẽ không phiền ai… Bức thư vẫn ở đằng sau bức tranh. Cậu cứ giữ lấy tất cả,
tôi không nỡ đốt nó!
Luận run run lật úp bức
tranh, mở lưng tìm lá thư. Một tờ giấy gấp tư, như được dán vào khung vải:
oOo
Ngày … tháng … năm 1993.
Này, người đàn ông vô
duyên!
Tôi đã nghĩ như thế từ khi
gặp ông, cho đến lúc này, hơn một năm và trong những ngày cuối cùng của đời
mình, khi những tế bào ung thư đã di căn và hủy hoại hầu hết các bộ phận trong
cơ thể, gây nên những cơn đau thật khủng khiếp! Tôi vẫn gọi ông như thế “người
đàn ông vô duyên”.
Trước hết, tôi cảm ơn ông
đã đi xa đúng lúc để tôi không ray rứt vì sao không có ông bên cạnh, không
ngóng đợi trông mong như những ngày ông thỉnh thoảng bận việc, không đến phòng
vẽ.
Tôi gọi ông là người đàn
ông vô duyên bởi: Ông đến và làm tôi xao lòng khi vừa phát hiện ra căn bệnh chết
người một tuần lễ. Tôi quyết định không phẫu thuật hay điều trị vì nó đã ở giai
đoạn cuối. có nghĩa là tôi không còn sống được bao lâu!
Trong đôi mắt ông từ lần gặp
đầu tiên ấy, tôi đọc được một điều là Tôi sẽ yêu ông, và ngược lại.
Nhưng ông có thấy vô duyên
không khi không hề có đoạn kết trọn vẹn cho cuộc tình này. Ông vẫn không biết
gì, nhưng tôi, tôi biết sẽ phải xa ông khi tình yêu vừa đến! lẽ ra lúc này
chính tôi phải nhận lấy hai chữ “vô duyên” nhưng tôi vẫn gọi như vậy, bởi nó
mang nghĩa định mệnh cho cả hai chúng ta. Vâng, đó là một định mệnh!
Bức tranh này tôi vẽ cho
người đàn ông vô duyên của tôi, một bức tranh duy nhất tôi vẽ chứ không chép.
Hai tháng sau khi đã trải qua lo âu, sợ hãi tột cùng…Thật lạ, tôi lại trở nên
bình thản, chấp nhận ngày nó đến. Tôi đặt tên cho bức tranh là “Người thiếu phụ
đợi chết”. Hãy nhìn màu xám nhạt của bầu trời, ông sẽ thấy…Ông cũng cứ gọi như
thế nhé.
Thông thường, người bị ung
thư, đều trị bằng phương pháp hóa trị đều rụng hết tóc, tôi không hóa trị,
nhưng tôi muốn ở trong tâm trạng thường trực đối mặt với căn bệnh khi vẽ, chiếc
mũ len trùm kín đầu có làm ông hình dung được đều đó không?!
Không biết lúc nào thì cái
chết đến để giải thoát cho tôi khỏi những cơn đau! Ôi! tôi tiếc biết mấy những
phút giây gần gũi bên ông, êm đềm quá, yên bình quá… sẽ không bao giờ có được nữa!
Đau quá! Tôi… tôi… vĩnh biệt
ông thôi…! Người đàn ông vô duyên.
Luận vẫn cầm là thư trong
tay, với lòng dạ bần thần. Anh muốn nhanh chóng tìm đến ngôi chùa nào đó ở Long
Thành, nói với ông già rằng anh sẽ thay con gái ông chăm sóc ông, cùng ông sống
với những tháng ngày còn lại với các bức tranh…Nhưng anh vẫn ngồi bất động hình
ảnh ông già ở nơi nào đó gục đầu thì thào: “Tôi…tôi đến với bà đây, chờ nhé!”
như rõ mồn một trong đầu anh.
Trạch An – Trần Hữu Hội
Sài Gòn, ngày 20 tháng 3
năm 2014.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét