Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Vụ nổ ở Bắc Ninh: Ai chịu trách nhiệm?!

Đường làng thôn Quan Độ ngập đầy đất, gỗ vụn, kim loại. Các mái nhà đa phần bị hư hỏng,
bong tróc, nhiều trần nhà bị sập, tường rạn nứt. 

Một đứa trẻ lên 5 cũng biết đạn không từ trên trời rơi xuống, cũng không thể mót như mót lúa ngoài đồng, lại càng không phải là thứ để cho không.
Nhìn đạn vãi như thóc sau vụ nổ Quan Độ mới thấy lô “đồng nát sắt vụn” là chuyện bạc tỷ chứ không đơn thuần sắt vụn đồng nát.
1 viên đạn bằng 5 cân thóc. Rồi sau khi hết date số “thóc” ấy tại sao lại được đánh đống chôn kho ở Quan Độ?
Lưu ý, Nghị định 26 / 2012 / NĐ - CP ngày 05/4/2012 quy định rất rõ vũ khí, vật liệu nổ hết hạn sử dụng phải được tiêu huỷ bởi cơ quan chức năng (kiểu quân giới) chứ không phải để một vài cá nhân thanh lý kiểu bán sắt vụn. Theo Đại tá Nghiêm Đình Thiện, Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đang phối hợp với Cơ quan công an để điều tra, xác minh thông tin chủ hộ để xảy ra vụ nổ tại Yên Phong hôm qua đã khai nhận mua 7 tấn đạn từ Trung tâm. 

“Về nguyên tắc, không được phép bán vật liệu nổ (đạn dược, vũ khí…) ra bên ngoài để cho đơn vị dân sự tháo dỡ, tiêu hủy” - Đại tá Thiện khẳng định.
Ông Thiện cũng cho biết, việc xử lý cá nhân có liên quan, nếu có, sẽ căn cứ vào kết luận điều tra của Cơ quan công an.
Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh là đơn vị tham mưu cho Binh chủng Công binh và Bộ Quốc phòng về kỹ thuật dò tìm, xử lý bom mìn, vật nổ; huấn luyện nhân viên chuyên môn kỹ thuật chuyên ngành; tổ chức nghiên cứu, ứng dụng, trực tiếp triển khai việc xử lý và dò tìm bom mìn, đạn dược, vật nổ. 
Vụ Quan Độ, vì thế cần được khởi tố điều tra để ít nhất xác định nguồn gốc những kho “thóc”, xác định “thóc” từ đâu ra và “thóc” vào túi ai. Khởi tố, để chấm dứt những bi kịch những đứa bé 3 tuổi chết ngay trong giấc ngủ chỉ vì ở một ngôi nhà “kém phong thuỷ”, liền kề mấy ông cưa boom.
 
Đạn rơi vãi trên đường làng sau vụ nổ

Vẫn còn ít nhất 1 kho hàng phế liệu nữa của ông Tiến.

Vẫn còn ít nhất 1 kho hàng phế liệu nữa của ông Tiến.

Update: Cơ quan An ninh điều tra CA tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tiến, chủ kho chứa vật liệu nổ.

Ông này khai nhận: Khoảng tháng 12/2016 có thu mua của một cán bộ tại Trung tâm xử lý bom mìn thuộc Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng khoảng 7 tấn đầu đạn cũ loại 12 ly 7 và 14 ly 5 về để tháo dỡ phế liệu. 

Một vài comments:
29 tấn bom đạn chứ đâu phải cái kim sợi chỉ mà bảo không thấy, không biết.
Ấy thế mà chỉ cần trong nhà ai đó có vài quyển cẩm nang QUYỀN CON NGƯỜI, vài cái khẩu hiệu DÂN MUỐN CÁ SỐNG hay túi bóng bay in HUMAN RIGHTS thôi là có nguy cơ trở thành phạm tội ‘tàng trữ tài liệu phản động’ và bị tống vào nhà tù của chế độ cộng sản sắt máu.
Ô hô, ai tai. Khi đất nước mà những kẻ cai trị bằng bàn tay sắt máu và trái tim băng giá thì chuyện ngược đời đau đớn nào cũng có thể xảy ra và kết cục bi thảm đều đổ lên đầu người dân.

Huệ Hoa:
 Đầu năm đạn nổ bom rơi
Nhà tan cửa nát tã tơi xác hồn
Trẻ thơ vô tội vùi chôn
Một đời cha mẹ xa con vĩnh hằng

Hòa bình theo giặc xâm lăng
Mở đường cửa khẩu Tàu tràn khắp nơi
Đạn bom kiểm soát đảng tồi
Dân lành hứng chịu máu rơi thãm sầu

Thang Trinh:
 Năm ngoái đã xảy ra 1 vụ bom phế liệu nổ banh xác tan nhà rồi chưa rút KN! Hiện trường như 1 vụ khủng bố đánh bom liều chết ở đâu đó Pakistan, Iraq... vậy! Bao nhiêu dân phòng, trật tự đô thị, CA khu vực v.v ăn lương ND nhưng vẫn để mặc cho đến khi sảy chuyện!
Đơn giản vì chúng ko đe doạ đến sự tồn vong của chế độ, lại có ''đồng ra đồng vào'' nên chúng mặc kệ!...

Nguyễn Thị Tâm:
Bảo bọn bán bánh canh đến các khu vực thu mua phế liệu mà canh! ... chứ cứ ngửi đít anh em đấu tranh dân chủ ăn cứt à!

Trần Lê Quang Vĩnh:
Một cán bộ ở lực lượng Công Binh bán lại cho vựa phế liệu. Nghe cái thông tin này bổng nhiên ghê rợn da gà. Từ trong chính quân đội nơi thu gom bom mìn để đem đi tiêu hủy nhưng lại lén tuồn ra ngoài bán cho dân thì mới thấy cái chế độ này đang nuôi dưỡng những mầm móng giết hại đất nước không hơn không kém.
Đừng trách ông chủ thu mua phế liệu, kiến thực họ hạn hẹp không nói. Mà chính ở cái thằng ở trong Công Binh tuồn ra ấy. Nó hiểu luật pháp hơn ai hết.

Không có nhận xét nào: