Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2018

Ông Tập Cận Bình trở thành một Tần Thủy Hoàng Đế mới?


Đại đa số các đại biểu trong quốc vụ viện nhân dân TQ vừa bỏ phiếu thông qua việc bỏ giới hạn nhiệm kỳ của chủ tịch nước, mở đường cho ông Tập Cận Bình trở thành một Tần Thủy Hoàng Đế mới.
Ngày khai mạc quốc vụ viện vừa rồi, một không khí nặng nề trầm lắng chưa từng có, bởi có thể các đại biểu đều ý thức rằng, họ phải hợp thức hóa cho một thể chế mà họ làm dân biểu trở về thời kỳ man rợ tranh bá đồ vương hàng ngàn năm trước. Thời kỳ mà ngay cả họ cũng có thể là nạn nhân nếu chẳng may phật ý quân vương. Biết thế nhưng chẳng ai to gan chống lại.

Trong thời Đông Chu liệt quốc, thằng con rơi của lái buôn Lã Bất Vi đã tóm thâu liệt quốc xưng vương đế Tần Thủy Hoàng, một hôn quân gian ác bá đạo khiến dân chúng lầm than sống đời trâu ngựa, phải phục tùng tuyệt đối triều đình nếu không muốn máu loang đầu rơi. Dân quyền và nhân quyền hoàn toàn xa xỉ.
Khi Mao Trạch Đông cướp được chính quyền từ thống chế Tưởng Giới Thạch, Mao cũng là một bạo chúa chẳng kém cạnh Tần Thủy Hoàng. Cha của Tập Cận Bình là khai quốc công thần Tập Trọng Huân cũng từng là nạn nhân bị Mao hành tội. Bản thân Tập Cận Bình cũng bị lưu đày về nông thôn. Mao toàn quyền độc đoán đã làm TQ nghèo đói lạc hậu, đạo đức suy đồi, chém giết tùy tiện không theo một tiến trình tư pháp nào. Mùi tử khí bao trùm xã hội. Có lẽ quyền uy tối thượng của Mao đã hấp dẫn Tập, tạo ra một hôn quân tham quyền cố vị hôm nay.
May cho TQ là khi Mao chết, Đặng Tiểu Bình đã canh tân đất nước, mà một trong những cải cách bước ngoặt của Đặng là khống chế không quá hai nhiệm kỳ cho chức chủ tịch nước. Nhờ cải cách này đã tránh bớt sự gian ác và những sai lầm chết người của nguyên thủ quốc gia do độc quyền, độc đoán và nhiệm kỳ suốt đời gây ra.
Nếu Đặng Tiểu Bình có công rất lớn cho một TQ lớn mạnh hôm nay, thì chính Tập Cận Bình có thể sẽ phá hủy hết công sức và Trí Tuệ của họ Đặng bằng quyết định hủy bỏ sự khống chế nhiệm kỳ, cho phép Tập giữ ghế quyền lực mãi mãi như ông cháu nhà họ kim ( Kim Yen Sun, Kim Jong IL, Kim jong Un).
Ai cũng biết kết cục của nhà Tần ngắn ngủi thế nào, ai cũng biết Mao Trạch Đông làm đất nước nghèo đói ra sao, và...ông cháu nhà họ Kim đã làm cho Triều Tiên thành nước ăn mày quốc tế thế ấy...
Nên cũng không khó dự đoán thời kỳ xưng vương sắp tới của hoàng đế Tập Cận Bình sẽ làm đất nước TQ lui về quá khứ tranh đoạt, sai lầm và tan rã thế nào. Bởi với núi nợ công lên đến 30 ngàn tỷ USD (gần 250% GDP), với cuộc chiến tranh thương mại mà ông Trump đang khởi động nhằm vào TQ, và với sự e ngại của cộng đồng quốc tế về hàng hóa độc hại, về gian lận thương mại, và khả năng siêu trộm sản phẩm trí tuệ của TQ, thì tương lai của TQ không mấy sáng sủa như Tập mong đợi.
Nếu như Tần Thủy Hoàng quyền uy tối thượng nhưng lại lo sợ quân Hung Nô cướp mất ngai vàng, phải lo làm vạn lý trường thành chống đỡ.
Thì cùng một trật như vậy, Tập Cận Bình vừa muốn làm đại vương TQ vừa muốn làm đại bá thế giới, nhưng lại sợ chú Sam lật mất ngai vàng nên bỏ ra không biết bao nhiêu tiền để xây dựng hai chuỗi phòng thủ N1 và N2.
Và với cái đà suy giảm kinh tế do lệ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu, mà theo các chuyên gia thì nợ công của TQ có thể lên đến trên 300% trong vài năm tới, lại chi quá nhiều tiền để chạy đua vũ trang nên cái ngai vàng của họ Tập có thể ví von như con thuyền nan chòng chành cô độc giữa những con sóng bạc đầu .

Không có nhận xét nào: