Thứ Ba, 7 tháng 8, 2018

TRẬN ĐẤU ĐÃ NÓNG LÊN RỒI...


Trước giờ G 7/7, truyền thông TQ, nhất là tờ báo cực đoan Hoàn Cầu Thời Báo đã xả hết công suất chỉ trích và khiêu khích Mỹ, có những lời lẽ thách đố và hạ thấp uy tín cá nhân tổng thống Donald Trump. Cho rằng Mỹ ngông cuồng gây chiến tranh thương mại với TQ khác nào tự lấy đá ghè vào chân mình.
Trong lúc bom truyền thông TQ nổ dữ dội ném về phía Washington, thì thị trường chứng khoán TQ cũng nổ tung, rực lửa đỏ, thị trường tiền tệ chúi nhủi.
Nó xảy ra ngay lúc TQ đang cơ cấu lại nền kinh tế, thắt chặt tiền tệ để ngăn chặn nợ công đang chồng chất, có nguy cơ đổ vỡ tài khóa, hệ quả của chính sách bơm tiền ồ ạt mấy năm trước để cứu thị trường chứng khoán. Khi ấy TQ bể bóng chứng khoán, đe dọa bể bóng địa ốc nguy cơ đổ vỡ kinh tế, đồng Nhân dân tệ tuột dốc. PBoC buộc phải bơm ra nhiều trăm tỷ USD, sử dụng cả những biện pháp hành chính phi thị trường để bình ổn tỷ giá và chứng khoán, kích thích tăng trưởng. Với chính sách nới khá lỏng tiền tệ như vậy đã tạo ra khối nợ khổng lồ, buộc PBoC phải thắt chặt tiền tệ để cơ cấu lại nợ làm hàng ngàn doanh nghiệp phải đăng cáo phó. Nền kinh tế chững lại như rắn lột da ốm yếu.

Đó là lý do trước giờ G 7/7, (giờ mà 34 tỷ đô hàng hóa TQ xuất qua Mỹ bị Trump áp thuế khủng 25%), thi thị trường chứng khoán TQ đã lên sốt, càng ngày càng diễn biến xấu, tiền tệ cũng tuột dốc theo. PBoC giật mình buộc phải nới lỏng tiền tệ, bơm ra hàng trăm tỷ đô để giải cứu chứng khoán và kìm hãm đà giảm của Nhân dân tệ.
Nhược điểm chết người của chế độ độc quyền lãnh đạo của đảng cộng sản là triệt bỏ những ai có ý kiến phản biện chỉ trích những yếu kém của đảng, coi trọng những kẻ có ý kiến nịnh hót tung hô đảng. Đó là lý do ông Tập Cận Bình chỉ nghe được những tin thổi phồng về sức mạnh kinh tế TQ và sự yếu kém của kinh tế Mỹ. Từ đó ông không phản ứng đúng tình huống, nghĩ rằng kinh tế TQ rất mạnh chẳng việc gì phải nhượng bộ Mỹ. Mỹ có yếu mới gây sự để vòi tiền TQ. Chết người hơn nữa khi bọn nịnh hót sàm tấu rằng EU, Nhật, Hàn, Canada, Brazil đều chống lại chủ trương bảo hộ mậu dịch của ông Trump. Đây sẽ là cơ hội không gì tốt hơn để TQ đứng ra lãnh đạo thế giới bảo vệ tổ chức tự do mậu dịch quốc tế WTO cô lập Mỹ, chính thức xoán ngôi của Mỹ.
Chỉ đến khi chứng khoán chuyển qua thị trường con gấu, tỷ giá ngày một yếu phải bơm USD ra quá nhiều mà không bình ổn nổi, thì ông Tập Cận Bình mới nhận ra sự thật, nhất là bị nhóm nguyên lão Giang Trạch Dân công kích, ông Tập mới hoảng hồn ra lệnh ngưng nói xấu Trump, giảm đưa tin nhạy cảm về chiến tranh thương mại, hạ giọng để đàm phán. Song có vẻ như đã quá trễ, ông Trump đã nổi điên thật sự khi TQ trả đũa tương ứng 25% vào 34 tỷ đô hàng Mỹ xuất qua TQ, chủ yếu là nông sản. Ông Trump lên kế hoạch áp thuế thêm 200 tỷ hàng TQ xuất qua Mỹ, ban đầu là 10%, giờ là 25% thuế. Và còn dự định áp thuế tất cả hàng hóa TQ xuất qua Mỹ, ước tính khoảng hơn 500 tỷ USD.
Tin này làm chứng khoán TQ thê thảm thêm, doanh nghiệp nước ngoài ồ ạt thảo chạy ra khỏi TQ để tránh thuế của Mỹ. EU Nhật Úc và các nước có nền kinh tế mạnh đang có những thỏa hiệp song phương khá tốt với Mỹ, họ đang ngã theo Mỹ để cô lập TQ. QH Mỹ cũng đã thông qua dự luật quốc phòng ủy quyền cho chính phủ Mỹ sử dụng ngân sách khổng lồ 717 tỷ để quân đội kềm chế TQ, trong đó đối phó với TQ ở Biển Đông là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Trong tình hình này thì không còn đường lùi cho Bắc Kinh. Có vẻ như Tập Cận Bình đã đạt được một đồng thuận, hay buộc phải đồng thuận với các nguyên lão tiền triều, nổi bật nhất là nhóm lợi ích khổng lồ của Giang Trạch Dân, là TQ phải quyết chiến...trước giờ các lãnh đạo cao cấp vào cơ mật viên ỏ Bắc Đới Hà.
Đó là lý do trước khi khai mạc hội nghị Bắc Đới Hà, tờ Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng và nhà nước TQ bất ngờ đổi giọng, lời lẽ đanh thép chỉ Trích ông Trump là "Vào vai diễn chính trong vở kịch lừa đảo phong cách đánh đấm đường phố được mưu đồ tỉ mỉ" báo này khẳng định " Việc Trump mong muốn người khác cũng đóng kịch với ông là viễn vông"
Cùng với đó là lời kêu gọi đàm phán của ngoại trưởng Vương Nghị, nhưng kêu gọi theo kiểu thách đố hơn là sự nhún nhường. Theo đó là lời tuyên bố của phát ngôn viên TQ là sẽ trả đũa 60 tỷ hàng hóa của Mỹ.
Qua đó cho thấy TQ không có đường lùi, không còn đường binh nên chỉ còn con đường phóng lao theo lao, phải "chiến đấu" quyết liệt. Nhiều khả năng trong những ngày sắp tới truyền thông TQ lại trở về đúng bản chất của mình là tuyên truyền công kích, vực dậy tinh thần dân tộc cực đoan "chống Mỹ cứu nước" bằng những phản ứng dữ dội của nhân dân TQ trước hàng hóa Mỹ và các quyền lợi của Mỹ ở TQ.
Dẫu sao thì cuộc họp ở Bắc Đới Hà mới quyết định sách lược TQ đối phó với Mỹ như thế nào, có nới lỏng tiền tệ hết cỡ, có phá giá thêm Nhân dân tệ, có đánh sập trái phiếu chính phủ Mỹ hay không... Bởi hệ quả tất yếu của chiến tranh thương mại sẽ là chiến tranh tiền tệ, và không loại trừ cả chiến tranh quân sự. Thế nên mọi dự đoán lúc này là hơi sớm, vì chưa biết ông Tập Cận Bình có giữ được quyền lực hay không, hay sẽ bị các phe nhóm giới hạn quyền hành bằng chế độ lãnh đạo tập thể như ở VN. Nhưng với lời lẽ thay đổi 180 độ của tờ Báo Nhân Dân số ra hôm nay cho thấy
TRẬN ĐẤU ĐÃ NÓNG LÊN RỒI !

Không có nhận xét nào: