Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Những điều quân nhân Nga không được làm

Bộ trưởng Quốc phòng Anatoli Serdiukov buộc tất cả quân nhân đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng phải làm quen với “Danh mục những hạn chế và điều cấm đối với quân nhân” và ký cam kết thực hiện. Nếu không thì cả sỹ quan lẫn lính trơn có nguy cơ bị sa thải khỏi quân đội.

Theo danh mục này quân nhân bị hạn chế hàng loạt quyền và sự tự do được bảo đảm bởi Hiến pháp Liên bang Nga. Trong danh mục có khoảng 40 điều hạn chế và cấm. Ví dụ, trường hợp sỹ quan được phép tiếp cận bí mật quốc gia, anh ta mất quyền bất khả xâm phạm về đời tư vốn được đảm bảo bởi Điều 23 của Hiến pháp.



Theo một khoản khác, quân nhân không những không có quyền phê phán, chỉ trích, mà thậm chí còn không được bàn luận các quyết định của chỉ huy, tức là mất “quyền tự do ngôn luận”. Họ không được “tiết lộ những phát biểu, kết luận và đánh giá” của lãnh đạo với các phương thông tin đại chúng, “sử dụng vị trí công tác phục vụ cho lợi ích của các đảng phái chính trị, các tổ chức xã hội, trong đó có cả tôn giáo”, và cả “sử dụng quyền hạn công vụ của mình để tuyên truyền mối quan hệ này hay mối quan hệ khác với tôn giáo”.


Ngoài những tổn hại về quyền tự do, Danh mục còn cấm quân nhân sở hữu giấy tờ có giá của các doanh nghiệp và tham gia vào thành phần các cơ quan quản lý, bảo trợ hay tư vấn của các tổ chức phi chính phủ, phi thương mại nước ngoài.


Danh mục này lẽ ra phải được tất cả quân nhân quán triệt và ký cam kết vào cuối tháng 6. Nhưng vì những chuyện lằng nhằng nên quá trình này bị kéo dài, - Vụ Cán bộ Bộ Quốc phòng cho biết. - Một số sỹ quan từ chối ký cam kết và họ đang bị doạ sa thải.


Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng Duma quốc gia Klintsevich cho rằng, Danh mục các hạn chế và điều cấm này, dù có những mâu thuẫn về pháp lý, vẫn cần thiết đối với các lực lượng vũ trang của đất nước hiện nay.

- Quá trình tự do hoá xã hội dẫn đến hệ quả là nguyên tắc cơ bản trong quân độ thường xuyên không được tuân thủ. Lệnh của chỉ huy là bắt buộc với tất cả, phải thực hiện vô điều kiện và miễn bàn. Quân đội hiện nay đang trở thành đối tượng của các ảnh hưởng tiêu cực đến từ các tổ chức chính trị, xã hội và tôn giáo khác nhau. Danh mục này được phê chuẩn là bước đi đầu tiên trong việc thiết lập trật tự quân lệnh trong các lực lượng vũ trang. – ông Klintsevich lý giải.

Dịch:
Мужик  (Diễn đàn NuocNga.net)

Không có nhận xét nào: