Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

XIN HỎI ANH LÀ AI?


SAO BẮT TÔI? SAO ĐÁNH TÔI?
Bài Thứ Nhất – 01-03-2012.


Ca sĩ & Nhạc sĩ Việt Khang (hình của website Tuổi Trẻ Yêu Nước)



Trong thời gian gần đây, chắc mọi nguời trong chúng ta đều biết hoặc nghe tin ca nhạc sĩ Việt Khang (ở Việt Nam), sau khi sáng tác và trình bầy hai bản nhạc “Việt Nam Tôi Đâu?” và “Anh Là Ai?” và hát bản nhạc “Giấc Mơ Giã Từ Vũ Khí” của Nhật Ngân, anh đã bị công an bắt tù vào ngày 23/12/2011 tại Mỹ Tho và giam tại trại tù Phan Đăng Lưu, Saìgòn.


Tại hải ngoại, sau khi nghe tin anh bị bắt, làn sóng phản đối Việt cộng vi phạm nhân quyền, bắt và giam giữ người dân vô tội, không bản án, không xét xử . . . đã nổi lên mãnh liệt.


Vào ngày 08 02 2012, anh Trúc Hồ – đồng giám đốc công ty Asia Entertainment và Saigon Broadcasting Television Network và Tiến Sĩ Nguyễn Văn Thắng – Giám đốc chương trình Boat People SOS – đã phát động phong trào ký thỉnh nguyện thư (petition) gởi cho Tổng Thống Mỹ Barrack Obama, trong chưong trình “We The People” của Tòa Bạch Ốc, để yêu cầu Tổng Thống can thiệp, yêu cầu chính quyền Việt Nam tôn trọng nhân quyền, thả Việt Khang và những người yêu nước khác đang bị giam giữ trái phép.

Sau khi phong trào ký thỉnh nguyện thư đã đạt được mức đòi hỏi là 500 chữ ký trong hai ngày đầu tiên và 5000 chữ ký trong vòng một tháng (kể từ ngày phát động thỉnh nguyện thư), Tòa Bạch Ốc đã trả lời:
“Để tìm hiểu nguyện vọng của nguời Việt Nam Tỵ Nạn Cộng sản,
Tổng Tống Mỹ Barrack Obama sẽ tiếp kíến phải đoàn của nguời Việt Nam (100 người) tại Tòa Bạch Ốc, vào lúc 12 giờ trưa ngày Thứ Hai, 05/03/2012.


Quốc Hội Hoa Kỳ cũng đồng ý tiếp kiến phái đoàn Việt Nam (số người tham dự không hạn chế) vào ngày Thứ Ba, 06/03/2012.


Qua bài này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những vấn đề then chốt:
Việt Khang là ai? Tại sao anh lại bị công an Việt Nam bắt giam?
Hai bài hát của Việt Khang đã nói lên điều gì để anh bị bắt?

VIỆT KHANG LÀ AI? TẠI SAO ANH LẠI BỊ CÔNG AN  BẮT GIAM?
 
Theo ông Vũ Trực, thành viên của nhóm “Tuổi Trẻ Yêu Nuớc” kể lại, Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, sinh năm 1978 (34 tuổi), trước khi bị bắt, cư ngụ tại số nhà 8/10 F đường Nguyễn Văn Nguyễn Khu Phố 7, Phường 8 Thành Phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam.


Minh Trí yêu thích âm nhạc và sinh sống bằng nghề hoà nhạc và chơi trống trong các ban nhạc ở thành phố Mỹ Tho. Anh cũng có sáng tác nhạc, nhưng chỉ sáng tác theo cảm xúc của tâm hồn chứ không phải sáng tác theo đơn đặt hàng của cơ quan Thông Tin Văn Hoá, ca tụng chế độ của nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Trong những dịp đi trình diễn khắp miền Trung đến miền Nam nước Việt, anh nhìn ra những bất công của xã hội: Ở đâu cũng đầy dẫy những hình ảnh bất công áp bức, kẻ cầm quyền thì ăn không hết và người dân nghèo thì làm ăn không ra để nuôi sống bản thân.

Lòng yêu nước trổi dậy trong tim, Minh Trí đã quyết định đi tìm những người cùng lý tưởng trao đổi tâm tình. Khi vào internet, anh đã tìm thấy nhóm “Tuổi Trẻ Yêu Nươc” mà thành viên gồm hầu hết là những nguời trẻ ý thức được trách nhiệm của mình trước sự bất công của xã hội, trước cảnh đất nước đang mất dần vào bàn tay ngoại xâm của Trung Cộng. Anh gia nhập nhóm này vào tháng 7 năm 2011 và sáng tác hai bản nhạc “Việt Nam Tôi Đâu” và “Anh Là A?” với bút hiệu mới là Việt Khang.

Ngày 16/09/2011 khi hai bản nhạc Việt Khang đã hát và đưa lên trên các hệ thống Internet và youtube.com thì công an đã đến nhà bắt anh ngay. Cùng bắt lúc đó có nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình, và sinh viên Nguyễn Thiện Thành cùng là thành viên của Tuổi Trẻ Yêu Nước. Công an đã tịch thu toàn bộ máy vi tính, những dụng cụ làm ăn của Việt Khang, gồm có máy thâu âm, máy hoà nhạc v.v…

Sau đó, công an đã làm bộ thả Việt Khang ra để xem anh sẽ liên lạc với những ai nữa để bắt trọn ổ. Vì biết được âm mưu này của chúng, nên Việt Khang không hề liên lạc với bất cứ ai trong nhóm cả. Sau hơn 2 tháng 7 ngày theo dõi mà không bắt được thêm bất cứ nguời nào khác, ngày 23 12 2011, công an đã điều động hơn 40 nhân viên đến bắt Việt Khang đi. Khi vợ con Việt Khang đến hỏi xin thăm viếng, bọn họ chỉ cho biết là anh đang bị biệt giam tại số 4 Phan Đăng Lưu, Sàigòn VN chứ không cho gặp mặt.

HAI BẢN NHẠC CỦA VIỆT KHANG ĐÃ NÓI LÊN ĐIỀU GÌ, ĐỂ ANH BỊ BẮT?
 
Để tìm hiểu hai bài hát này, tốt hơn hết là chúng ta hãy đọc (trên báo Việt Luận) và nghe (trên internet. Bạn cứ việc lên net, đánh bằng tiếng Việt tên hai bản nhạc này, sẽ có ngay) hai bài hát do chính Việt Khang soạn lời và hát:

VIỆT NAM TÔI ĐÂU
Việt Nam ơi… thời gian quá nửa đời người
và ta đã tỏ tường rồi, ôi cuộc đời ngày sau tàn lửa khói
Mẹ Việt Nam đau từng cơn xót dạ nhìn đời
người lầm than đói khổ nghèo nàn
kẻ quyền uy giàu sang dối gian
Giờ đây… Việt Nam còn hay đã mất?
mà giặc Tàu ngang tàng trên quê hương ta
Hoàng Trường Sa đã bao người dân vô tội
chết ngậm ngùi vì tay súng giặc Tàu
Là một người con dân Việt Nam
lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm
người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi
từng đoàn người đi chẳng nề chi
già trẻ gái trai giơ cao tay
chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước 
Việt Nam
Việt Nam tôi đâu… Việt Nam tôi đâu… Việt Nam tôi đâu…

ANH LÀ AI?
Xin hỏi anh là ai?
Sao bắt tôi, tôi làm điều gì sai.
Xin hỏi anh là ai?
Sao đánh tôi, chẳng một chút nương tay.
Xin hỏi anh là ai?
Không cho tôi xuống đường để tỏ bày
Tình yêu quê hương này
Dân tộc này đã quá nhiều đắng cay.
Xin hỏi anh ở đâu?
Ngăn bước tôi, chống giặc Tàu ngoại xâm
Xin hỏi anh ở đâu?
Sao mắng tôi, bằng giọng nói dân tôi
Dân tộc anh ở đâu?
Sao đang tâm, làm tay sai cho Tầu
Để ngàn sau ghi dấu
Bàn tay nào nhuộm đầy máu đồng bào.
Tôi không thể ngồi yên
Khi nước 
Việt Nam đang ngã nghiêng
Dân tộc tôi, sắp phải đắm chìm
Một ngàn năm hay triền miên tăm tối
Tôi không thể ngồi yên
Để đời sau cháu con tôi làm người.
Cội nguồn ở đâu?
Khi thế giới này đã không còn
Việt Nam.

Chỉ đọc qua lời của hai bản nhạc trên, chúng ta cùng biết Việt Khang muốn nói lên điều gỉ? Việt Khang thúc đẩy chúng ta làm gi?
Trong bài “Việt Nam Tôi Đâu?” Việt Khang đã cho chúng ta thấy, sau hơn 34 năm lớn lên và sống ở Việt Nam, một quốc gia mà anh được dạy cho biết là đã hết chiến tranh, cả nước đang lo phục hồi kinh tế. Nhưng phục hồi ở chỗ nào? Anh không thấy, chỉ thấy tàn nhẫn và bất công. Tàn nhẫn vì sự đối xử của nguời Cộng sản đối với người lính Cộng Hoà thua trận, bất công vì người nghèo thì quá nghèo và kẻ có quyền uy thì làm giàu trên tham nhũng dối dang.

Khi thấy cảnh dân và lính Trung cộng ngang nhiên xâm chiếm biển đảo và đi lại, tác oai tác quái trên quê hương Việt Nam, Việt Khang tự đặt câu hỏi tại sao vậy? Tại sao đây là quê hương Việt Nam mà những đảng viên, những người bộ  đội, công an đi đâu mất cả, để bọn giặc Tầu tàn phá quê hương?


Không thể như thế đuợc! Việt Khang đã kêu gọi mọi người dân, trai gái, già trẻ cũng góp sức đưa thẳng bàn tay lên đồng lòng đánh trả lại ngoại xâm và chống lại bè lũ cầm quyền nhu nhược bán nước Việt Nam.

Bản nhạc “Anh là Ai?” diễn tả lại cuộc đối thoại của người trẻ tuổi đi biểu tình chống Trung Cộng xâm lược vùng Biển Đông, đã bị  Công an vây bắt đánh đập thê thảm. Dù bị đánh đập dã man, người trai vẫn khẳng khái hỏi thẳng công an:
Anh là ai mà ngăn tôi xuống đường biểu tình chống ngoại xâm?
Anh là ai mà đánh tôi không chút nuơng tay?
Anh là ai mà mắng tôi bằng ngôn ngữ của tôi?
Anh đã không phải là người, càng không phải là người Việt Nam,
Vì anh đã can tâm nghe lời bọn Trung cộng xâm lược tàn sát nguời Việt Nam.


Người thanh niên không thể chịu đựng nữa, anh phải vùng lên chống bọn tay sai rồi chống lại bọn xâm lăng, để con cháu của anh và của những đời sau được sống còn. Anh không thể đợi đến ngày khi nước Việt Nam không còn nữa.


Cả hai bài hát, mặc dù đều có nội dung thúc đẩy ngừơi Việt cùng đứng lên chống ngoại xâm và chính quyền Việt Nam nhu nhược bán nước hèn với giặc tàn ác với dân, nhưng lời nhạc rất nhã nhặn, nếu không nói là . . . quá lịch sự khi đấu khẩu với công an: Thay vì xưng mày tao, thì Việt Khang lại . . . Xin hỏi . . . anh là ai?
Lời nhạc đã thanh nhã, điệu nhạc tuy hùng hồn nhưng không quá khích, căm nhưng không thù.


Giọng hát của Việt Khang cũng thật là đặc biệt, không quá trau chuốt nhưng đầy tình người, giọng hát ngang tàng nhưng không thách đố, lịch sự nhưng không nhún nhường, thúc đẩy người Việt Nam đoàn kết cùng một lòng chống ngoại xâm và chống bọn  buôn dân bán nước.

Vì những đặc điểm trên, mà chỉ sau một thời gian ngắn đưa lên youtube, đã có hàng trăm ngàn người vào nghe. Càng nghe càng cảm thấy thươg cho thân phận đất nước và người dân Việt. Cũng chỉ vì thế mà công an VN đã phải bắt anh ngay lập tức.
(trích đăng)


NGUYỄN KHẮP NƠI
 Theo: http://vietluanonline.com

Không có nhận xét nào: