Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

Việt Nam: Cải cách mà không có từ chức, bê bối


Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, giống như ở Trung Quốc, đã bắt đầu suy giảm rõ rệt. Mười năm thành công, rõ ràng đã ở đằng sau. Khoản tiền gửi tiết kiệm của người dân Việt Nam đang bị lạm phát ngốn sạch, còn ngân sách đang phình to từ các khoản nợ khổng lồ từ nước ngoài.

Nhưng, dường như từ đâu đó có sự hoài nghi? Thật vậy, tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của Việt Nam là 6,6%. Tuy nhiên, thực tế là trong vòng ba năm qua, mức độ vay trong nước tăng gần 34%. Chỉ trong chín tháng đầu năm 2012, đầu tư nước ngoài đã giảm gần 30%. Và đây là một chỉ số quan trọng của một nền kinh tế đang phát triển: đồng vốn trốn khỏi đất nước ...

Ngân hàng trung ương của Việt Nam đã thừa nhận rằng nhà nước đã nợ quá hai ... không, ba lần tối đa có thể cho nền kinh tế. Để cứu nền kinh tế của đất nước phải chăng có thể là khách du lịch? Nói ngắn gọn, rõ ràng rằng mọi thứ tại Việt Nam đang tồi tệ. Nếu ngày hôm nay đang được coi là đang tăng, ngày mai, các nhà phân tích và các nhà kinh tế lại đề nghị nói chuyện về suy thoái kinh tế.

Thông báo về khủng hoảng cần cách gì đó để "lách. Và Đảng Cộng sản Việt Nam đã dám chỉ trích công việc của mình: Từ diễn đàn của Hội nghị Ban Chấp hành đảng đã xin lỗi người dân vì sự quản lý yếu kém nền kinh tế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết rằng đảng của ông thừa nhận đã để xẩy ra "hàng loạt các khuyết điểm nghiêm trọng" - đặc biệt là khi họ đã không thể ngăn chặn tham nhũng và sâu mọt"của một số thành viên. Những lời khắc nghiệt này của đồng chí  Trọng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước hôm thứ Hai tuần này trong bài tổng kết hai tuần hội nghị trung ương của Ủy ban Trung ương của Đảng Cộng sản.

Một số nhà phân tích đã dự kiến, tại ​​hội nghị trung ương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ từ chức. Nhưng đồng chí Trọng nói rằng đảng sẽ tha thứ cho tầng lớp ưu tú của mình.

Vâng, người ta không thay ngựa giữa dòng. Ông YeltsinNga đã cố gắng "đi tắt đón đầu" bằng cách thay Chernomyrdin bằng Kiriyenko và như mọi người đều biết đã xảy ra chuyện gì. Ở Việt Nam, đảng quyết định hành động theo một cách khác: không có sa thải hoặc thậm chí bị trừng phạt. Thay vào đó các đồng chí Đảng tự cho mình công việc khó khăn: tự sửa chữa những sai lầm của họ.


Như các phương tiện truyền thông thông báo, rằng trước đó các chuyên gia đã suy đoán Ủy ban Trung ương của Đảng vẫn còn trừng phạt ông Dũng - bởi vì ông ta không có khả năng đấu tranh chống tham nhũng. Tuy nhiên, trong một tuyên bố của lãnh đạo Đảng đã nêu rõ: Tập thể Bộ Chính trị và từng thành viên của mình sẽ không bị kỷ luật. Lãnh đạo đảng kêu gọi chính phủ thực sự thừa nhận và sửa chữa sai sót, không để "các thể lực thù địch phá hoại"

Điều gì đã xảy ra với Việt Nam? Phải chăng bọn tham nhũng đã lột sạch đất nước?

Bắt đầu từ năm 1992, GDP của nước này tăng trung bình 8,5%. Đúng, thành công của Việt Nam còn xa sự thành công của Trung Quốc, nhưng tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng quốc gia đông - nam á này và cách thức phát triển kiểu Trung Quốc, và Trung Quốc là một thành công.

Ở Việt Nam, du lịch rất phát triển. Xuất khẩu gạo của nước này chiếm một trong những vị trí hàng đầu trên thế giới. Ngoài ra, Việt Nam có dầu. Khí hậu tốt. Tại sao không phát triển?

Tiến sĩ Lịch sử, nhà Đông Phương học Vladimir Vetyukov nói:

"Nói chung, Việt Nam đi theo cách của Trung Quốc. Tuy nhiên, có một loạt khác biệt. Đầu tiên, tự do hóa của thị trường ở đây bắt đầu chỉ t 1986 - 8 năm muộn hơn ở Trung Quốc. Ngoài ra, Trung Quốc không có tham nhũng nhỏ, và thậm chí cả doanh nghiệp nước ngoài nhỏ là khá thành công. Tham nhũng tại Việt Nam vẫn còn khá cao ".


Vì vậy, thực sự là tham nhũng đã ăn mòn đất nước?

Không, còn các ngân hàng chưa được nêu ra.

Các nhà phân tích cho rằng gốc rễ của một tai họa mới của Việt Nam, thứ phá hủy "phép màu Việt Nam" – chính là hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số tiền nợ đã lên đến 8,6% tổng danh mục cho vay. Tuy nhiên, con số thực tế có thể cao hơn 2-3 lần.

Các nhà phân tích độc lập, ví dụ, cơ quan «Fitch Ratings», đánh giá số lượng của họ là 15%.

Bây giờ các chuyên gia đang cảnh báo các nhà đầu tư đầu tư – cần chờ đợi, khi  Việt Nam lập lại trật tự hệ thống ngân hàng.

Đó là lý do tại sao vốn đã bắt đầu chảy ngược ra khỏi đất nước. Lý do - nợ. Vì vậy, tại cuộc họp tháng Bảy của Tổng thống Nga, sau khi đàm phán với đối tác Việt Nam – ông Trương Tấn Sang, đã nhất trí tiếp tục mở rộng hợp tác trong việc thực hiện các dự án Nga-Việt - nhưng qua bảo đảm và sự tham gia của các khoản trợ cấp ngân hàng. Vladimir Putin đã cam kết cho Việt Nam vay 10 tỷ USD.

Hợp tác kinh tế và quan hệ đối tác - điều này là tốt, nhưng đầu tiên, Việt Nam đang sống trong nợ nần, và thứ hai là đang nắm các khoản nợ mới. Và cơ quan "Mudi" đang giảm xếp hạng tín dụng của Việt Nam, mà không khuyến khích các nhà đầu tư.

Người ta tin rằng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có ít quyền lực hơn so với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người mà như các chuyên gia viết, đồng chí Tổng thư Trọng và Chủ tịch Sang một chiếc răng.

Ông Dũng - không phải là người mới đối với nền kinh tế. Người đồng chí 62 năm này đã 62 tuổi, và trước khi được bổ nhiệm thành người đứng đầu chính phủ trong năm 2006, ông đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Uy tín chính trị của ông - cũng vượt ra ngoài lời khen ngợi. Thời tuổi trẻ của mình, ông đã tham gia du kích chiến đấu chống lại quân đội Mỹ và Nam Việt. Vậy, thì điều gì đã xảy ra với ông chủ ngân hàng – du kích?

Sáu năm trước, tân Thủ tướng giao nhiệm vụ tiếp tục cải cách kinh tế. Việt Nam gia nhập WTO (2007), và đầu tư nước ngoài đã đổ vào Việt Nam.


Tất cả mọi thứ có vẻ đã diễn ra tốt đẹp, nhưng, như chúng ta biết, một trong những nhiệm vụ chính của ngân hàng trung ương của bất cứ quốc gia nào là để chế ngự lạm phát. Ở đồng chí Dũng đã không có điều này. Chính xác hơn, trước đó thì có, nhưng mà năm ngoái giá bất ngờ tăng 23%. Chi phí lạm phát phi mã, thế là xuất hiện cái cớ để tranh giành quyền lực, tiếp theo là các khoản phí công của giới ngân hàng lớn của các nhà công nghiệp trong nạn tham nhũng. Tất cả những điều này, tất nhiên, đã ngăn cản ổn định nền kinh tế, nguồn vốn chảy ra khỏi đất nước, các vụ bắt giữ đã bắt đầu. Một trong những người cuối cùng đã bị bắt vào tháng Chín, doanh nhân Nguyễn Đức Kiên, người có quan hệ gần gủi với thủ tướng.

Kết quả là, tăng trưởng kinh tế trong năm 2012 là không vượt quá 5%, thậm chí không đến giá trị này.

Trong năm 2011 tại Việt Nam khoảng 20% ​ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã bị phá sản. Siêu thị cho thấy một sự suy giảm doanh số bán hàng 20% hoặc thậm chí 30%.

Ngoài ra, Việt Nam có "bong bóng" bất động sản. Người ta đã mua các căn hộ cho đầu tư, chứ không phải mua để ở. Do đó sự gia tăng nhanh chóng giá bất động sản. Tuy nhiên, bây giờ hàng trăm các diện tích xây dựng đang bị “đóng băng.


Một "bong bóng" khác - tín dụng. Nhà đầu tư Việt Nam được vay vốn từ ngân hàng. Hơn nữa, các nhà đầu cơ trong thị trường bất động sản lớn - chủ yếu là các công ty nhà nước có quan hệ với chính phủ đã được vay tiền với giá rẻ. Bây giờ các công ty này, các nhà phân tích viết, nợ nần hàng tỷ đồng, còn “Vinashin » Vinalinescó thể sẽ nhanh chóng bị phá sản.


Chính quyền thành phố Hồ Chí Minh đang cố gắng để lập lại trật tự thị trường nhà ở, thu hút người mua từ nước ngoài. Bây giờ sự quản lý của chính quyền trung ương đề nghị mở cửa thị trường bất động sản cho người Việt Nam sống ở các quốc gia khác.

Các nhà phân tích phương Tây tin rằng với tình hình công việc tồi tệ trong nền kinh tế ông Dũng hoàn toàn có thể bị lật đổ. Bởi chính ông Dũng – là người tham gia trong scandal cùng công ty nhà nước «Vinashin». Công ty này đã sẵn sàng sụp đổ từ trong năm 2010, với khoản nợ là $ 4,5 tỷ USD, nhưng ông Dũng đã bảo vệ , và ông bị các blogger cáo buộc bởi quản lý yếu kém, gia đình trị, tham lam và tham nhũng. một bài phê bình như vậy, ba blogger đã bị phạt tù trong 12 năm theo một điều luật về tuyên truyền chống nhà nước.

Tuy nhiên, tại phiên họp toàn thể cuối cùng, người ta lại bàn về cơ cấu lại và nâng cấp doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam. Điều này có nghĩa là, mặc dù ông Dũng không bị trừng phạt, nhưng những thay đổi sẽ được thực thi, cho dù ông có thích hay không.

Theo các dự án mới của đảng, đầu tư không cốt lõi phải được chấm dứt (tức là các công ty "thân thiết" không thể đầu tư nhiều tiền hơn vào chỗ, ví như đóng tàu, bất động sản). Ngoài ra, chính phủ nên thu hồi cổ phần của các công ty, trong đó nhà nước có ít hơn 50% vốn cổ phần.

Hơn nữa, các doanh nghiệp nhà nước sẽ được tổ chức lại thành công ty cổ phần hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn. Tóm lại, một kịch bản tư nhân hiện diện tại Việt Nam.

Cuối cùng, Ủy ban Trung ương đã thông báo về việc sửa đổi Luật Đất đai. Việc sửa đổi sẽ được thực hiện do có cuộc chiến chống tham nhũng và đầu cơ. Tất cả điều này sẽ được thực hiện vì lợi ích của sự ổn định xã hội và chính trị.

Nhà phân tích chính trị Charlie Thayer nhận xét về điều này:

"Sự từ chức của Nguyễn Tấn Dũng sẽ rất gây bất ổn cho nền kinh tế. Sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Kết quả là, người ta có được lạng thịt, nhưng không có máu".

Sau khi hội nghị trung ương chỉ số VN (VNINDEX) trên Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh tăng 1,6%, có thể được xem xét như là một kết quả tích cực của các quyết định của tầng lớp lãnh tụ đảng.

Như vậy, thay vì một cái lắc chính trị làm tăng cường nhanh chóng  cuộc khủng hoảng kinh tế, giới lãnh đạo chóp bu đảng của Việt Nam đã quyết định đi theo một cách khác: để duy trì tăng trưởng và đạt được sự ổn định bằng điều chỉnh của chính phủ. Hơn nữa, bằng cách điều chỉnh của loại hình này, trong đó vai trò của nhà nước trong nền kinh tế sẽ suy giảm đáng kể và đồng thời làm giảm khả năng xảy ra tham nhũng quy mô lớn. (Bằng cách này, đây là cách thức tương tự mà phương Tây từ lâu đã kêu gọi Trung Quốc). Chỉ mong Việt Nam anh em thành công.

 Nguồn: Вьетнам: реформы без отставок и скандалов

Dịch: Việt Minh

Không có nhận xét nào: