Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

CHUYỆN ỨNG CỬ TỰ DO VÀO QUỐC HỘI: ĐỪNG KỲ THỊ VÀ MẶC CẢM NGHỀ NGHIỆP

ĐẢNG KỲ THỊ GIỚI NGHỆ SĨ?

Nghệ sĩ ca nhạc pop George Murphy ứng cử vào chức vụ THƯỢNG NGHĨ SĨ Mỹ đã góp sức giúp nước Mỹ vượt qua thời kỳ khủng hoảng kinh tế vào 1934, ông vào Quốc Hội Hoa Kỳ nhưng từ chối lãnh lương, George Murphy đã hết lòng cống hiến cho đất nước.
Tài tử điện ảnh Fred Grandy nỗi tiếng trong bộ phim "The Love Boat", ông đã ứng cử vào Quốc Hội (Hạ Viện Mỹ) và làm việc trong 8 năm dài, sau thời gian làm Nghị sĩ, Fred Grandy đã trở về con đường nghệ sĩ, làm chương trình talk-show cho đài phát thanh "The Grandy and Andy Show."


Nhà báo Phạm Thành và bà Nguyễn Thúy Hạnh là hai trong 48 ứng viên tự do vừa qua vòng hiệp thương thứ hai tại Hà Nội

Tài tử điện ảnh Ben Jones đã được bầu vào Quốc Hội tiểu bang Georgia và sau đó trở thành Nghị sĩ của Quốc Hội Hoa Kỳ từ năm 1989-1993, ông đã đưa ra nhiều kế sách giúp cho kinh tế Mỹ phát triển qui mô trong thời kỳ hiện đại hóa.

Ca sĩ Sonny Bono, nỗi tiếng qua bản nhạc "I Got You Babe", ông vừa là nghệ sĩ vừa làm việc cho một nhà hàng Italy, ông được bầu làm thị trưởng Thành Phố Palm Springs, Califronia vào năm 1988, sau đó ông đã ứng cử thành công vào Quốc Hội Hoa Kỳ vào năm 1994. Ca sĩ Sonny Bono góp ý nhiều nghị quyết phát triển Đường Bộ và làm sạch môi sinh cho nước Mỹ.

Tài tử Jesse Ventura và cũng là võ sĩ Đô Vật, ông đã được bầu vào chức vụ Thống Đốc thứ 38 của tiểu bang Minnesota từ năm 1999-2003, ông cũng là người đưa ý kiến cho Quốc Hội Hoa Kỳ giải quyết phương án với Cu Ba.
Tài tử Fred Thompson, người nỗi tiếng nhất trong giới nghệ sĩ đã trở thành Thượng Nghĩ Sĩ trong Quốc Hội Hoa Kỳ từ năm 1994 to 2003. Tài tử Fred Thompson được Thượng Viện Hoa Kỳ bầu vào trưởng bang Bang điều tra vụ "Watergate Committee investigating Nixon" của T.T Nixon.

Tổng thống thứ 40 của nước Mỹ, Thống Đốc thứ 33 ở California, tại một nước đứng hàng đầu thế giới là anh chàng tài tử Ronald Reagan. Tổng thống nghệ sĩ Ronald Reagan đã giúp thay đổi thế giới, góp phần chính trong việc giải thể các nước CS ở Đông Âu, phá bỏ bức tường Bá Linh...

Thống Đốc thứ 38 của California tài tử Arnold Schwarzenegger, nghệ sĩ nỗi tiếng trong bộ phim "Kẻ Hủy Diệt" là một người đã giúp Kinh Tế California hồi phục sau thời đại của thống đốc Gray Davis.

Tài tử điện ảnh kiêm đạo diễn Clint Eastwood ứng cử THỊ TRƯỞNG của Thành Phố Carmel, California, ông đã giúp kinh tế thành phố phát triển vượt bực từ năm 1986-1988.

Đó chỉ là một vài danh sách NGHỆ SĨ "CHỈ BIẾT HÁT THÔI" mà đã giúp nước MỸ từ KHỦNG HOẢNG KINH TẾ nay trở thành một ĐẠI CƯỜNG QUỐC đứng đầu thế giới.

Đừng bao giờ khinh thường giới nghệ sĩ ông Nguyễn Hạnh Phúc à - Nếu họ có tâm giúp cho đất nước, thì họ cũng có thể trở thành những người có tài để đưa đất nước phát triển, đi lên.

 Lịch sử đảng CSVN có ghi: Ngày 2 tháng 6 năm 1911, Nguyễn Tất Thành "THẤT NGHIỆP" xin làm việc ở tàu Đô đốc Latouche-Tréville.
Nguyễn Tất Thành xuống tàu và gặp viên thuyền trưởng tên là Lui E-du-a Mai-sen, ông thuyền trưởng hỏi rằng Anh có thể làm được việc gì? Nguyễn Tất Thành trả lời: Tôi có thể làm bất cứ công việc gì. Sau đó Viên thuyền trưởng nhận Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp.

Người PHÁP mà còn đối xử tốt với Nguyễn Tất Thành, không phân biệt "THẤT NGHIỆP", mướn vào làm phụ bếp, trong khi một ông NGHỊ người Việt Nam mà kỳ thị người Việt Nam là sao?

Thất Nghiệp đâu phải là "TỘI PHẠM"! Ở Việt Nam gần 178.000 cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp, không lẽ họ không đủ tư cách ứng cử vào Quốc Hội hay sao?
Con người lúc đầu ai cũng "THẤT NGHIỆP" và sau đó đi kiếm việc mới "CÓ NGHIỆP", nếu không cho người khác có cơ hội được "LÀM VIỆC" thì muôn đời họ sẽ "THẤT NGHIỆP" ông NGHỊ à!

Nguyễn Thùy Trang


SAO PHẢI MẶC CẢM NGHỀ NGHIỆP

+ Vừa qua trên diễn đàn bàn tròn của BBC tiếng Việt , danh hài Vượng râu đã đưa ra chia sẻ như sau (trích :Từ Hà Nội, nghệ sĩ Vượng Râu (tên thật là Nguyễn Công Vượng) chia sẻ: “Tôi tham gia tự ứng cử vì muốn thay đổi nếp nghĩ về nghệ sĩ. Đừng nghĩ nghệ sĩ hay những người hoạt động nghệ thuật là bông phèng, thiếu hiểu biết và vốn sống xã hội. Nghệ sĩ hài cũng tiết lộ là trong danh sách ứng viên Quốc hội khóa 14, ông miễn cưỡng khi được ghi là “lao động tự do” dù trước đó đã ghi rõ bản thân mình là “đạo diễn, có bằng cử nhân và những sản phẩm nghệ thuật được cấp phép”. Do vậy ông muốn thành đại biểu để thay đổi nhận thức).

Nếu nói như nêu trên thì hóa ra là vì bị mặc cảm về cái danh "Nghệ sĩ" mà phải ra ứng cử để làm thay đổi cách người ta suy nghĩ về nghề nghiệp của mình. Như vậy đâu có đóng góp được gì nhiều cho lợi ích của dân của nước. Tại sao lại phải như vậy khi trên thực tế thì những kịch sĩ (như anh Vượng râu) thì thường là phải rất giỏi về văn chương và thi phú tức giỏi về chữ nghĩa, cho nên rất được kính trọng ở bên này: ví dụ như trường hợp của ngài Jean Louis Roux thuộc một gia đình khá giả ở thành phố Montréal. Khi còn học trung học ông đã gia nhập đoàn kịch của trường Collège St-Laurent  vào năm 1939.

Sau khi học xong trung học vào năm 1942, vì có cha thân sinh là bác sĩ muốn ông nối nghiệp nên ông đi học y khoa, nhưng lúc đang học năm thứ hai thì ông cảm thấy mê đóng kịch hơn thành bỏ để đi Pháp học kịch và trở thành một kịch sĩ và một nhà viết kịch nổi tiếng ở tiểu bang Québec. Vào năm 1996 ông được phong làm Lieutenant Governor of Quebec   tức làm đại diện của nữ hoàng Anh ở tiểu bang Québec. Khi xưa Canada là một thuộc địa của Anh quốc vì vậy mà ngay nay, về hình thức vẫn còn có một vị được gọi là Governor General of Canada  để đại diện cho nữ hoàng trong các buổi nghi lễ chẳng hạn như lúc Thủ tướng Canada làm lễ tuyên thệ nhậm chức (và ở mỗi tiểu bang như Québec chẳng hạn thì cũng có một vị phó làm đại diện được gọi là Lieutenant Governor of Quebec).

Về khai lý lịch thì coi bộ là anh VR cũng rất buồn vì bị gán cho cái nhãn là "Lao động tự do". Bên này từ "lao động tự do" hay "travailleur autonome"  trong tiếng Pháp hoặc "self employment"  trong tiếng Anh là để chỉ những người độc lập tự làm chủ chính mình. Đây chỉ là một loại "status" về mặt thuế vụ. Nếu khai dưới cái cương vị này thì được hưởng cái lợi là có thể khai nhà mình ở là văn phòng làm việc thành tiền thuê nhà hay tiền lãi xuất mượn ngân hàng để mua nhà có thể đem ra khai để xin trừ thuế. Cũng như tiền lãi xuất mượn để mua xe hơi, tiền xăng nhớt, tiền bảo hiểm cũng như tiền sửa chữa xe .v.v.. đều có thể đem ra khai là chi phí của công ty để đòi lại thuế.

Do đó "lao động tự do" hay "lao động độc lập" chỉ là một từ chung không dính gì đến ngành chuyên môn của người khai vì thế mà trong mục gọi này ngoài giới nghệ sĩ còn có cả thành phần như kỹ sư có kinh nghiệm chẳng hạn, vì có uy tín thành có thể tự đi tìm kiếm hợp đồng về nhà làm chứ không cần nhờ vả ai, để được tư do không bị ai ngồi trên đầu trên cổ làm xếp để sai khiến mình. Tóm lại nghệ sĩ Vượng râu không nên có những tư tưởng tiêu cực không đáng có nữa thì sẽ tốt hơn cho việc vận động tranh cử của anh.


Thuy Nguyen (Canada) 

Không có nhận xét nào: