Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Vụ xử anh "Ba Sàm": phía sau Nguyễn Hữu Vinh có một người đàn bà ...

Vụ xử ông Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý Nguyễn Thị Minh Thúy hôm 23/3.

Chị giờ cứ như thùng thuốc súng, chạm vào là nổ, là cáu gắt. Nhưng khi cần, chị vẫn phải rất mềm mỏng.
Có người bảo chị "tinh tướng" lắm.

Chuyện! Chả gì chị từng học trường sĩ quan an ninh ra. Bác ruột chị từng là bộ trưởng bộ công an. Chồng chị cũng từng là sĩ quan an ninh. Cả chồng cả vợ, cùng là dân cộng sản nòi có hạng cả đấy chứ. Công an từ trong ruột mà ra đấy chứ.

Chị ra khỏi ngành an ninh từ lâu, sang Đức sống từ năm 1991. Năm 2014, nghe tin anh bị bắt thì chị trở về. Vốn không quan tâm những việc anh làm, nay chị phải mày mò tìm hiểu lại tất cả. Đi tìm gặp từng người, đọc những gì anh viết, hay đăng. Hôm gặp một sĩ quan an ninh ở ngoài Bờ Hồ, anh ta bảo: rất lạ là bà này không hề chung quan điểm với chồng, nhưng bây giờ lại….Chị đáp liền: ơ kìa! Đấy là bố của các con tôi kia mà.


Tôi nghĩ bụng, chính các anh đã khiến chị ấy đang từ không quan tâm, giờ lại trở thành cùng chiến tuyến với anh Ba Sàm đấy. Thế là các anh lỗ, chúng tôi lãi rồi.

Có lần chị bảo: nhờ các em, mà giờ chị hiểu hơn về công việc của anh ấy. Bên các em, chị cảm thấy tự tin hơn.

Tôi biết chị mệt mỏi lắm. Nhưng thật vui khi nghe chị nói vậy.

Suốt 2 năm nay, chị ngược xuôi lo việc của anh. Vốn dĩ sinh ra trong quyền thế, lại an nhàn cả mấy chục năm nay ở nước ngoài, nay người đàn bà bé nhỏ, kiêu kỳ, hay “tinh tướng” ấy không nề hà bất cứ việc gì, miễn là tốt cho chồng. Những người từng bị chị quá căng thẳng mà cáu gắt vô lối rất phiền lòng. Nhưng họ cũng như chị, cũng vì anh Ba Sàm, vì cái chung mà bỏ qua tất cả để đứng bên anh. Có lần chị cáu, bảo: đừng nói cái chế độ này khốn nạn, vì nói thế là thừa.

Viết đến đây, tôi chợt nghĩ về một câu chuyện nghe được về anh Ba Sàm. Đạo diễn Trần Văn Thủy có kể lại rằng, cách đây hơn mười năm (2003), trong một lần gặp gỡ bạn bè, ông rầu rĩ than phiền về chuyện các nhà lãnh đạo nước ta không chịu nghe các ý kiến đóng góp của nhân dân, để cho nhân dân khổ quá thế này.

Trong khi ông đang đau khổ, thì “thằng” Vinh Ba Sàm cười phá lên, làm ông rất sốc. Cười xong, Ba Sàm bảo:
- Em tưởng anh sáng láng lắm. Không ngờ anh ngu quá. Họ là bọn cướp từ lâu rồi, thế mà bây giờ anh mới nhận ra à?

Cái này thì những người đi từ cái nôi của cộng sản đi ra như anh chị, là thấy rõ hơn ai hết.

Làm một người nổi tiếng đã mệt. Làm vợ một người tù nổi tiếng càng mệt. Nhiều áp lực, thậm chí cảm thấy cô đơn. Năm xưa cụ Tạ Đình Đề chỉ là giám đốc một xưởng sản xuất cao su Đường sắt, mà khi xử án cụ còn có hàng vạn người ủng hộ cụ. So với những gì mà Ba Sàm cống hiến cho xã hội này, thì vài trăm con người đứng bên vợ chồng anh vẫn là quá ít ỏi.
Kết thúc phiên tòa sơ thẩm, nhìn chị mệt mỏi quá, tôi không dám hỏi thăm câu nào. Chị còn quá nhiều việc để làm cho phiên phúc thẩm.

Chúc anh chị chân cứng đá mềm. Mong rằng sự hy sinh của những người tù chính trị Việt Nam không vô ích.



theo BBC, 24 tháng Ba 2016:

Giáo sư Thuyết bình luận về phiên xử:
"Đây là phiên tòa công khai nhưng cách làm có vẻ không công khai, hạn chế rất nhiều người vào dự, nhất là một ông nghị sỹ Đức sang dự mà cũng không được vào dự thì tôi thấy không thể chấp nhận được. (ảnh của Đặng bích Phượng)

Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi Việt Nam “ngừng đàn áp” những người chỉ trích chính phủ sau vụ xử ông Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý Nguyễn Thị Minh Thúy hôm 23/3.

Tòa án Nhân dân Hà Nội đã tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm) 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm.
Hôm 24/3, Văn phòng Nhân quyền LHQ nói họ “rất lo ngại” vì vụ xử và vì “sự mơ hồ của các cáo buộc theo điều 258”.

Hai người này bị khởi tố theo Điều 258 Bộ luật hình sự về việc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước".

Thông cáo của Văn phòng Nhân quyền LHQ vùng Đông Nam Á (OHCHR) nhắc lại rằng trước phiên tòa, họ đã bày tỏ lo ngại với chính phủ Việt Nam.

“Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng kết tội theo điều này, và các điều mơ hồ tương tự khác, vì chúng đi ngược lại nghĩa vụ nhân quyền quốc tế của Việt Nam,” ông Laurent Meillan, quyền đại diện khu vực của OHCHR nói.

Ông Laurent Meillan nói thêm: “Chúng tôi thúc giục chính phủ Việt Nam ngừng đàn áp cá nhân chỉ vì bày tỏ quan điểm, và kêu gọi giới chức thả ngay các blogger và nhà hoạt động bị giam vì các cáo buộc tương tự.”

Ông Vinh và bà Thúy bị bắt giam từ tháng 5/2014.

Ông Vinh là chủ trang Anh Ba Sàm. Trong sáu năm, cho đến khi chủ trang bị bắt giữ, trang Ba Sàm đã thu hút hàng triệu độc giả trong và ngoài nước.

Không có nhận xét nào: