Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Bức tượng Lenin lớn nhất ở Ukraine tại Zaporozhie đã bị phá dỡ


Ở Zaporozhye, hôm thứ năm, sau 29 giờ kể từ khi bắt đầu, một trong những bức tượng lớn nhất của nhà lãnh đạo cộng sản Vladimir Lenin ở Ukraine đã bị tháo dỡ

Việc chuẩn bị để tháo dỡ Lenin bắt đầu vào ngày Thứ 7 ngày 12 Tháng Ba.
Khi đó, tượng đài được bao quanh bởi một hàng rào, trang web địa phương 061.ua. viết. Ngay lập tức nó bắt đầu bị tháo dỡ vào buổi sáng Thứ Ba, 16 tháng Ba, sau 29 giờ - lúc 13h30 ngày 17 tháng ba đài tưởng niệm đã được dời khỏi bệ.


Đài tưởng niệm được tháo dỡ bằng kỹ thuật đặc biệt và dây cáp, vì vậy nó vẫn không hề hấn gì. Trước đây, tại hội đồng thành phố Zaporozhye đã nghe đề nghị tổ chức đấu giá cho việc bán tượng đài Lenin.
Nhìn chung, việc tháo dỡ tượng đài đã diễn ra  yên tĩnh.

Tượng đài được làm bằng đồng, bệ - từ đá granite màu hồng, chi phí của nó được ước tính hàng triệu hryvnia. Tổng chiều cao của tượng đài với một bệ là 19,8 m. Đó là tượng đài Lenin lớn nhất ở Ukraine.

Tượng đài này đã đứng ở Zaporozhye Kiev kể từ năm 1964.

Trong buổi sáng tại khu vực Zaporozhye gần tượng đài Lenin  cựu đại biểu hội  đồng thành phố Zaporizhzhya là Yuri Petrovsky đã bị cảnh sát bắt giữ. Cựu đại biểu là một người ủng hộ ý tưởng cộng sản, người đã phân phát tờ rơi cùng với những người ủng hộ nhà lãnh đạo. Cảnh sát bắt giữ Petrovsky và tống anh ta vào sở cảnh sát Dnipro.

Trong các mạng xã hội nhiều người thảo luận sôi nổi về việc tháo dỡ.

+ Sputnik cho hay đám đông hàng trăm người tụ tập theo dõi việc phá dỡ di tích, thậm chí  các  sinh viên Đại học Tổng hợp Quốc gia Zaporozhsky còn nghỉ học để có mặt tại hiện trường vụ đập phá này.

Những ngày này, tượng đài Lenin lớn nhất Ukraine bị dỡ bỏ trong khuôn khổ đạo luật thông qua năm 2015.

Kể từ đó, chính quyền Ukraine ráo riết đấu tranh với những di sản của thời Xô-viết, phá bỏ các tượng đài di tích, đổi tên nhiều đường phố và các điểm dân cư.

+ VTC News mới đưa tin: ‘Bức tượng Lenin lớn nhất Ukraine tại Zaporozhie đang bị phá dỡ và nhận chỉ trích từ cộng đồng quốc tế’.

Nội dung tin này lấy từ trang Sputniknews, nhưng điều buồn cười là nội dung bản tin không thấy nói rõ tổ chức hay quốc gia nào chỉ trích sự kiện này.

Lướt qua các hãng tin chính và báo chí trên toàn thế giới, thậm chí các tờ báo lớn của Nga cũng không thấy đăng ‘cộng đồng quốc tế’ nào lên tiếng ‘chỉ trích’ việc đập bỏ tượng Lê-nin của chính quyền Uraina (!).

Còn nhớ, ngày 10/05/2015, Quốc hội Ucraina đã thông qua Đạo luật No.317-VIII cấm tuyên truyền chủ nghĩa cộng sản dưới mọi hình thức, đồng thời xếp chủ nghĩa cộng sản ngang hàng với chủ nghĩa phát xít. Theo luật này thì tất cả các tượng đài Lê-nin ở nước cộng hòa thuộc Liên Xô trước đây đều phải bị đập bỏ.

+ Tác phẩm điêu khắc được làm bằng đồng, bệ - từ đá granite màu hồng. Tổng chiều cao của tượng đài - 19,8 mét, tay của Lenin trỏ theo hướng của đập thủy điện Dniproges. Ở dưới cùng của bệ đá granit đặt các tượng bằng đồng nhà sản xuất thép, công nhân xây dựng, nông dân tập thể và nhà khoa học, được thiết kế để "thể hiện sự đoàn kết của nhân dân trong việc thực hiện ý tưởng tuyệt vời của Lenin." Trên bệ được khắc những lời của Lenin bằng ngôn ngữ Ukraina, "Chủ nghĩa cộng sản là chính quyền Xô – Viết cộng với điện khí hóa toàn quốc".

Theo ước tính trong năm 2014, giá trị còn lại của di tích khoảng hơn 7 triệu hryvnia.

Trong đầu năm 2014, những người Cộng sản Zaporozhye hầu như suốt ngày đêm túc trực quanh tượng Ilyich để tránh bị phá hoại.

Nguyen Hong dịch và tổng hợp 

Video tháo dỡ một trong những bức tượng lớn nhất của nhà lãnh đạo cộng sản Vladimir Lenin ở Ukraine: 


Không có nhận xét nào: