Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Tự ứng cử vào Quốc hội và bài học "Hãy lắng nghe và chia sẻ"

Các nghệ thuật đường phố là một trong những điểm thu hút của Liên hoan Just for Laughs.

Hôm nay tôi có thấy bài ĐỪNG ĐEM ĐẢNG RA ĐÂY ĐỂ DỌA DÂN NHÉ! của Phương Bích đăng trên mạng NXD để đập lại báo Quân Đội Nhân Dân đăng đồ xằng bậy. Điều này cho thấy là Phương Bích rất có bản lĩnh và rất can trường nên quyết không để nhượng một tấc đất nào trên bình diện thông tin. Hay lắm! thành Hoan Hô. Hãy tiếp tục như vậy đi để khóa miệng "chúng nó" lại. Nhân tiện xin gửi Phương Bích và nhà văn Nguyễn Tường Thụy một bài báo có tựa đề là "Hãy lắng nghe và chia sẻ" nói về chuyện một danh hài Canada lấy bằng EMBA là một bằng thạc sĩ về quản trị xí nghiệp do đại học "Mc Gill" và trường cao đẳng thương mại "HEC (Hautes Études Commerciales)" thuộc đại học Montréal" phối hợp chương trình MBA của hai trường để lập thành và được dành để dậy cho các giám đốc điều hành và cán bộ quản lý trong các xí nghiệp, do đó chương trình được giảng dậy bằng hai thứ tiếng Anh và Pháp. Trình bầy sơ qua như vậy để cho thấy là một bằng rất có giá trị cho nên ai được nhận vào học là rất hãnh diện.

  Chuyện kể về danh hài có tên là Serge Postigo, đang làm phó chủ tịch cho một công ty tổ chức lễ hội có tên gọi là " Festival juste pour rire  " tạm dịch là "Lễ hội dành cho nghệ thuật Cười " là một lễ hội được tổ chức vào mỗi dịp hè ở Montréal trong thời hạn kéo dài một tuần. Người ta mời các danh hài nổi tiếng trên thế giới đến trình diễn và cả một khu phố riêng biệt có tên gọi là "Quartier des spectacles" là nơi qui tụ các loại sân khấu  và các thính đường được dành cho các cuộc trình diễn. Xe cộ bị cấm không cho vào khu này , chỉ toàn người đi bộ gồm người bản địa cũng như du khách đến từ khắp nơi trên thế giới để xem thành rất đông người không có chỗ mà đi. Lễ hội này là do ý của một người tên là Gilbert Lauzon nghĩ ra và tổ chức lần đầu vào năm 1983. Ngày nay nó là một kỹ nghệ (về nghệ thuật) trị giá nhiều triệu đô, hái ra tiền nhờ các hợp đồng về quảng cáo với các công ty lớn bên Canada. Thường thì các xuất tối phải mua vé vào cửa vì là do có danh hài trình diễn còn thì các xuất ban ngày thì miễn phí vì là do các tay Hề chưa nổi tiếng cũng như do các người đang tập sự nghề sân khấu đảm nhận.v.v..

 Có lẽ vì muốn giao thêm trọng trách cho Serge Postigo nên một hôm ông chủ tịch Gilbert Lauzon cho gọi người cộng sự là Serge vào và hỏi là có muốn đi học chương trình thạc sĩ về quản trị xí nghiệp hay không (MBA). Thoáng nghe anh tưởng ông sếp muốn nói đùa với mình cho vui chứ trường cỡ như nêu trên thì đời nào mà nhận một anh chàng chuyên diễn hề vào học, thành anh bỏ ngoài tai. Nhưng sau anh đổi ý và quyết định nộp đơn xin học vì nghĩ có thể dùng sự kiện này vào việc làm một đề tài tiếu lâm cho một màn trình diễn.  Không ngờ lại được những người phụ trách chương trình ở đại học gọi đến để phỏng vấn (một phần có lẽ vì anh là người nổi tiếng thường xuất hiện trên các đài truyền hình). Lúc đến gặp người ta chỉ hỏi anh một câu là:  "Serge, bạn nghĩ là bạn có thể đem lại gì cho chương trình hoặc bạn có gì (như vốn liếng) để chia sẻ với các học viên khác". Anh rất ngạc nhiên vì câu hỏi này vì nghĩ mình đến để xin học chứ đâu phải để dạy người khác, nhưng không do dự, anh đã trả lời ngay là tôi sẽ đem lại một trí óc có tinh thần cởi mở để tiếp nhận và trao đổi vì bản thân tôi rất thích tranh luận. Thế là anh được nhận vào học niên khóa mùa thu 2014. Lúc nhập học vào tháng chín của năm 2014, thấy trong lớp các bạn cùng học toàn là luật sư, kỹ sư với giám đốc trong các công ty về tài chánh .v.v.. làm anh bị khớp nên tự hỏi không biết mình làm gì ở đây và sợ là sẽ làm thằng Hề cho thiên hạ cười, thành sinh ra rất lo lắng.

 Nhưng ngay ở "module" tập sự đầu tiên, qua cách vận hành lớp học (modus operandi) theo kiểu cứ ngay sau phần lý thuyết là có phần tranh luận trao đổi trực tiếp giữa các học viên, dưới sự hướng dẫn của ông thầy làm nhiệm vụ một "facilitateur" tức là một "người tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi", anh đã cảm thấy tự tin hơn để học tiếp cho đến nơi đến chốn và đã tốt nghiệp thạc sĩ  EMBA vào năm 2015. Anh nói khi đó ngay lập tức anh nghiệm ra được lý do tại sao anh được nhận vào học, vì rằng nếu anh có cái may mắn hay cái ưu đãi được học hỏi kinh nghiệm của nhiều người khác thì ngược lại những người kia cũng được hưởng lợi phần nào nhờ sự chia sẻ  kinh nghiệm từng trải của chính bản thân anh (qua cương vị một phó chủ tịch của một công ty tổ chức lễ hội nổi tiếng có chi nhánh ở cả bên Pháp). Thật vậy còn gì phong phú hơn khi lớp học là nơi qui tụ để mổ xẻ một đề tài dưới  góc nhìn của nhiều chuyên gia đầy kinh nghiệm trong nhiều địa hạt khác nhau. Anh cho biết là đề tài để làm thảo luận thì cũng rất hấp dẫn vì đi sát thực tế (chứ không viễn vông) chẳng hạn như khi trao đổi về cách để điều đình các hợp đồng chủ xướng bởi một người tên là Alain được mệnh danh là "ông vua về phương thức điều đình" (Alain L'empereur), hoặc khi bàn về cách lãnh đạo chủ xướng bởi Sydney Finkelstein là giám đốc của trung tâm gọi là "Center for Leadership" thuộc trường cao đẳng thương mại "Tuck School of Business".v.v..

 Bài báo kết luận là cái trường để dạy làm quản lý tốt là không đâu xa mà ở ngay bên cạnh ta hàng ngày , tức nếu chịu khó dành thời giờ để lắng nghe người khác thì sẽ học được rất nhiều. Hỏi như vậy làm sao mà xã hội người ta không tiến cho được. Trước khi ngừng bút cũng xin nhờ quý vị chuyển hộ bài báo này đến ứng cử viên tự do, danh hài Nguyễn Công Vượng để nói với anh là hãy tự tin không nên vì lũ chó điên "petrotimes" sủa bậy mà mặc cảm, vì anh là người đi nhiều nên biết nhiều tức có kinh nghiệm từng  trải. Bên này người ta rất coi trọng những người như anh, như bài báo nói về danh hài của Canada cho thấy, vì thứ mà anh có rất quý do không có cái đại học nào đào tạo ra được. Lại thêm qua bài phỏng vấn có tựa đề Nghệ sĩ Vượng Râu: Tôi thực hiệnquyền công dân theo Hiến pháp, còn được biết là anh có tới hai bằng cử nhân nữa cơ.  Đối với tôi thì  "những ứng cử viên tự do" là tập họp của những tinh hoa nên sẽ làm được nhiều việc hữu ích cho dân và cho đất nước, một khi được bầu vào QH, vì quý vị có đủ cả tiềm năng, tài năng cũng như lý tưởng v.v.. nói nôm na là có tâm và có tầm.

Xin cám ơn
Thuy Nguyen (Canada)

1 nhận xét:

Phương Bích nói...

Cảm ơn bạn Thuy Nguyen về câu chuyện rất hữu ích trên .