Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2011

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hoạch định khái niệm quân sự chống Trung Quốc theo phong cách "chiến tranh lạnh"

   Lầu Năm Góc đã vạch ra khái niệm quân sự mới chống Trung Quốc theo phong cách "chiến tranh lạnh", - tờ báo Washington Times cho hay. 
    Khái niệm này bao gồm kế hoạch chuẩn bị lực lượng không quân và hải quân, cũng như thủy quân lục chiến Hoa Kỳ lấn át lực lượng quốc phòng của Trung Quốc, kể cả các trang bị chống vệ tinh, vũ khí tin học, tàu ngầm, phi cơ tàng hình và tên lửa tầm xa. Tờ báo dẫn lời các quan chức quân sự Mỹ, tuyên bố rằng khái niệm mới này không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào. Trong đó, các chiến lược gia Hoa Kỳ đã tránh né không trả lời cho câu hỏi, rằng ngoại trừ Trung Quốc thì trên thế giới có nước nào sở hữu các vũ khí hiện đại có thể ngăn chặn và chống lại đối phương ở cấp độ nêu trên.

Theo quan điểm của nguồn tin cấp cao trong chính quyền Hoa Kỳ, khái niệm mới là sự kiện ý nghĩa, thể hiện lối tiếp cận mới của người Mỹ đối với Trung Quốc theo tinh thần của thời kỳ “chiến tranh lạnh". Một vài thập kỷ trước đây, lực lượng không quân và hải quân Hoa Kỳ đã hành động theo chiến lược như vậy trong quan hệ với Liên Xô.
Trong thời gian "chiến tranh lạnh" hải quân Mỹ sử dụng chiến lược hiện diện toàn cầu tại tất cả các điểm trên thế giới, để ngăn chặn sự vượt trội của Liên Xô. Bây giờ ở Hoa Kỳ người ta lo ngại rằng đà phát triển những loại vũ khí mới của Trung Quốc có thể tạo nguy cơ cản trở tự do hàng hải trong khu vực.
Khái niệm này bao gồm việc chế tạo máy bay ném bom tầm xa, tiến hành các hoạt động chiến dịch chung của tàu ngầm và phi cơ tàng hình. Trong kế hoạch kết cấu cả những đòn tấn công liên hợp của không quân, hải quân và lính thủy đánh bộ trong khu vực nội địa Trung Quốc, đánh chặn tên lửa chống vệ tinh trên lãnh thổ CHND Trung Hoa, nâng cao tính cơ động của vệ tinh để gây nhiễu với đòn tấn công của tên lửa Trung Quốc, tiến hành cuộc tấn công điện tử vào Trung Quốc.
Hồi tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã tuyên bố rằng sau khi rút quân Mỹ khỏi Afghanistan và bình thường hóa tình hình tại Iraq, Washington chuyển định hướng sang châu Á. Theo lời nhà chỉ huy quân sự Hoa Kỳ, kế hoạch mới của Lầu Năm Góc tập trung để tăng cường sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực này.


Theo TNNN

Tin liên quan
Ngoại trưởng Clinton: Hoa Kỳ cố gắng giành vị thế thủ lĩnh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Hoa Kỳ dự định đảm nhận vai trò thủ lĩnh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, - Ngoại trưởng Hillary Clinton tuyên bố như vậy ở Honolulu. Trên quần đảo Hawaii thuộc Mỹ đang tiến hành Diễn đàn hợp tác kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
Theo lời bà Clinton, ngày nay ở châu Á đang hiện hữu những thách thức đòi hỏi vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ. Trong số những vấn đề tại khu vực cần có sự can thiệp của Hoa Kỳ, bà Ngoại trưởng chỉ ra tình hình căng thẳng trên biển Nam Trung Hoa-biển Đông, yêu cầu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên trong quan hệ với Hàn Quốc. Ngoài ra, Hoa Kỳ sẽ cố gắng thúc đẩy sự "tăng trưởng cân đối và toàn diện trong nền kinh tế khu vực".
Kế hoạch của Hoa Kỳ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương dự trù sử dụng "dự trữ tài nguyên ngoại giao rộng mở". Bên cạnh đó, ở đây nói về việc củng cố liên minh song phương trong lĩnh vực an ninh, tăng cường hơn nữa mối quan hệ làm việc với các nước đang phát triển, hiệp lực cùng các tổ chức khu vực đa phương, củng cố hiện diện quân sự. Như bà Clinton chỉ ra, trục nỗ lực của Hoa Kỳ trong khu vực là sự hợp tác với các đồng minh truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Philippines và Thái Lan.
Theo bà Clinton, vấn đề phức tạp nhất ở đây là mối quan hệ với Trung Quốc. Bà Hillary Clinton khẳng định Hoa Kỳ cam kết phát triển những yếu tố "tích cực" trong bang giao với Trung Quốc. Đồng thời, Ngoại trưởng Hoa Kỳ lên tiếng chỉ trích tình hình nhân quyền ở CHND Trung Hoa. Bà Hillary Clinton cũng khẳng định quan hệ đối tác của Hoa Kỳ với Đài Loan trong an ninh và kinh tế.


Không có nhận xét nào: