Chủ Nhật, 27 tháng 11, 2011

Tôi đi biểu tình ủng hộ Thủ tướng


Biểu tình viên ủng hộ Thủ tướng NTD và Quốc hội VN
đã bất chấp hiểm nguy, dương cao cờ Tổ quốc (ảnh trên Internet )
   Mấy hôm trước đọc tin trên mạng, thấy mọi người rủ nhau đi biểu tình ủng hộ Thủ tướng và Quốc hội vì sẽ xem xét dự Luật Biểu tình trong nhiệm kỳ này, mình đã hân hoan chào đón. Lòng tự nhủ lòng sẽ đi lần nữa. Chả là ngày 5 tháng Sáu mình đã đi biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn với VN.

  Hôm qua thức dậy đã hơn 8h vội vàng thay quần áo, uống vội cốc café để ra Bờ Hồ cho kịp. Đang sợ trễ thì bà xã bảo “hôm nay mới Thứ Bảy ông ơi”, mình mừng húm. Lý do là hôm nào bả cũng dậy sớm đi làm, chỉ Chủ Nhật mới dậy muộn, vậy mà hôm qua hơn 8 giờ mà bả chưa dậy, nên mình cứ tưởng...

   Tối qua để báo thức 7h15 dậy. Sáng nay 8h15 ra khỏi nhà mang theo cờ Tổ quốc khổ 1m2 x 1m7 và tờ A4 với nội dung “ Hoan hô thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tái khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa & Trường Sa” và vội vã đi thẳng về phía Bờ Hồ.
    Đến gần ngã tư Hàng Khay-Bà Triệu thấy một thanh niên đang chụp ảnh. Hỏi “có thích chụp ảnh biểu tình không”, trả lời vẻ ngạc nhiên, “dạ không ạ”. Qua đường, 8h45 đến tháp Hòa Phong, từ xa đã thấy cảnh sát giao thông và công an.
    Hà Nội hôm nay nắng đẹp. ấm áp. Qua dường, trước Bưu điện Bờ Hồ đã cảm thấy một số người biểu tình và công an mật. Nhìn thấy một bác đội nón vải, người nhỏ thó, đã từng tham gia biểu tình rất hăng hái ngày 5 tháng Sáu. Mình chủ động đến chào, hỏi thăm vui vẻ (đi biểu tình biểu lộ lòng yêu nước không ai hỏi thân thế của nhau).

 Tại vườn hoa, nơi đặt tượng đài Lý Thái Tổ, 8h55 mọi việc có vẻ vẫn diễn ra bình thường. Dưới đường Đinh Tiên Hoàng, trước vườn hoa tượng đài có một xe buýt đang đỗ chờ “khách bất đắc dĩ". Cạnh vườn hoa là một tốp CSGT áo vàng, nhiều nhân viên “Bảo vệ” mặc sắc phục màu xanh công nhân.

   Đúng 9 h  mình đứng tại chân tượng đài Lý Thái Tổ. Tại đây chỉ có vài khách tham quan, mình và một bác biểu tình viên nữa (đoán thế).
   Ngay lúc ấy có tiếng loa, huyên náo phía đường Đinh Tiên Hoàng;  có đám đông đang muốn qua đường đến vườn hoa. Nhưng lập tức các lực lượng chức năng đã ra tay... lùa lên xe buýt...

   9h10. Đứng tại Bus Stop trước Bưu điện Bờ Hồ có một thanh niên hỏi “sao mấy người kia bị bắt thế?”. Có người trả lời “ biểu tình ủng hộ Thủ tướng mà cũng bị bắt thế đấy”. Anh thanh niên này phán “biểu tình mà là ủng hộ à?!”…

   Thế là đúng như mình đã từng dự đoán: cuộc biểu tình ngày 27/11/2011 vẫn sẽ bị ngăn cản vì đó là logic của lý do mà chính quyền đã đưa ra để đàn áp các cuộc biểu tình yêu nước mùa hè vừa qua. Dù sao, phép thử của người biểu tình đã có kết quả. Với chính quyền VN hiện nay - biểu tình là việc làm của các “thế lực thù địch” là “diễn biến hòa bình” không thể được phép diễn ra dù với mục đích ủng hộ Thủ tướng và Quốc hội.

    Lúc này chợt nhớ đến bài phát biểu hùng hồn của Tổng thống Hoa Kỳ B. Obama trước Quốc hội Úc vừa qua, trong đó có đoạn:

  Khi chúng ta phát triển kinh tế, chúng ta cũng cần nhớ đến liên kết giữa tăng trưởng và hoạt động điều hành công quyền đúng đắn — thực hiện pháp trị, minh bạch trong các cấp chính quyền và thực hiện công lý một cách công bằng. Vì lịch sử đã chứng minh rằng, về lâu về dài, dân chủ và tăng trưởng kinh tế luôn đồng hành. Và thịnh vượng mà không kèm theo tự do thì chỉ là một biến tướng của đói nghèo.

  . Mỗi quốc gia thường tạo đường đi cho chính mình. Nhưng thực tế cho thấy một số quyền của con người mang tính phổ quát; trong đó gồm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội, tự do tôn giáo, và quyền tự do của người dân trong việc chọn những người lãnh đạo của họ.

   Chúng không phải những quyền của riêng người Mỹ, của người Úc, hay của Phương Tây. Chúng là nhân quyền. Những quyền này khuấy động trong tâm hồn của mỗi người dân trong các thể chế dân chủ thành công ở đây, tại Châu Á. Những thể chế chính trị khác đã được thử áp dụng và đã thất bại – [đó là] chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa cộng sản, các chính thể chỉ do một cá nhân hay do một nhóm nhỏ lãnh đạo. Những thể chế này đã thất bại đều vì một lý do đơn giản: chúng đã không đếm xỉa đến nguồn gốc sâu xa nhất của quyền lực và tính chính nghĩa — là ý chí của nhân dân.

   Đọc mà cứ có cảm giác xúc động như đang nghe Hịch tướng sĩ của Trần Quốc Tuấn.
    10h. Ra về mà lòng nặng triểu. 

    Đây có thể là trường hợp duy nhất, ở đất nước duy nhất trên thế giới, tại đó chính quyền đã đàn áp người dân biểu tình ủng hội Thủ tướng chính phủ của họ.

Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ lúc 8h50, 27/11/2011


 Một tốp CSGT áo vàng.
Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ lúc 8h50, 27/11/2011

Xe buýt chờ hốt người biểu tình ủng hộ Thủ tướng NTD trên đường Đinh Tiên Hoàng
Trước Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ lúc 8h55, 27/11/2011


Người biểu tình ủng hộ Thủ tướng bị lùa lên xe buýt trên đường Đinh Tiên Hoàng
Trước Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ lúc 9h15, 27/11/2011


Cảnh sát và Bảo vệ trên đường Đinh Tiên Hoàng
Trước Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ lúc 9h15, 27/11/2011


Chiếc xe buýt số 29T-3471 này đã tham gia nhốt người biểu tình ủng hộ Thủ tướng
trên đường Đinh Tiên Hoàng
Trước Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ lúc 9h20, 27/11/2011

          
 
Tin vừa nhận được (theo TTHN):

   Lúc 09h15 CA đã ra tay trấn áp, hiện đã có khá nhiều người bị bắt, trong đó Người Buôn Gió, Lê Dũng, Lã Dũng, Đoan Trang, Dương Thị Xuân, Nguyễn Văn Phương, Trương Văn Dũng, Lưu Văn Đức … Một số khác đã nhanh chân dzọt lẹ trong đó có Nghệ sĩ đường phố Trí Hải… suýt bị tóm lên xe nhưng đã được giải thoát…

Tin từ CTV đang có mặt tại Bờ Hồ cho biết lúc 10h00, lực lượng công an vẫn tiếp tục bắt giữ người trong số đó có LS. Lê Quốc Quân, anh Phạm văn Chính… Bản thân CTV cũng bị xét hỏi nhưng có thẻ được phép tác nghiệp nên CA thôi gây khó dễ . Tin cho biết trang blog ABS tường thuật sự kiện này đã bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ xuống không cho đưa thông tin. Riêng trang TTHN thì được ưu tiên vì có đ/c 4S cho phép tường thuật

Hiện nay những người bị bắt giữ đã được đư avề Trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà – Đông Anh Hà nội nơi giam giữ những kẻ thuộc thành phần tệ nạn xã hội. Số ĐT CA huyện Đông Anh : +84438833619 (Cơ quan phục hồi nhân phẩm).

CA bắt đầu tiến hành hỏi cung những người bị bắt, tin cho hay chị Dương Thị Xuân tỏ ra không chút sợ hãi và trả lời từng câu hỏi (vô duyên) một cách ung dung, tự tin. Chị Nga ở Hà nam vừa nhắn tin thông báo mẹ của cô bị giữ tại công an phường Lý Thái Tổ, tại đây nhân viên CA đã có những hành vi côn đồ đối với mẹ cô.

Tin từ trại Lộc Hà cho biết, hiện nay bloger NBG bị tách ra và đưa đi đâu không rõ? Một bạn đọc gửi bản đồ đường đên trại Lộc Hà nhắn bà con đi sang đó hỏi đường tiếp để đến với những người đang bị bắt giữ trái phép và động viên họ.

   

Không có nhận xét nào: