Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Thư gửi ngài Tổng thống

 Ngài Tổng thống!
 Ngài có một cuộc gặp " mặt đối mặt " với Đức Giáo Hoàng . Vậy ngài và Đức Giáo Hoàng có khả năng để hiểu nhau ?
Vấn đề không phải là ở thông dịch viên. Và cũng không phải là vì Đức Giáo Hoàng là người Công giáo, còn ngài - Chính thống giáo .
Những người như ngài và ông ấy (ngay cả khi họ lớn lên trong cùng một quốc gia) đang nói các ngôn ngữ khác nhau. Luôn luôn là như vậy.

Tất nhiên, cả hai người (về mặt giải phẫu và sinh lý học ) đều có hai cánh tay, hai chân ... Nhưng theo như những đặc điểm của con người thì đó là Thiên đường và trái Đất.


Đối tượng của Đức Giáo Hoàng nhiều hơn của ngài mười lần, nhưng nhà ở của ông ấy lại mười lần nhỏ hơn của ngài. Ngài làm cho người dân địa phương kinh hoàng vì đã xây dựng những cung điện cho mình ở các địa điểm khác nhau của nước Nga . Còn Francis ( thậm chí như một Đức Hồng Y ) sống trong một căn hộ không lớn, đi lại bằng xe buýt, và ông ấy tự nấu ăn cho mình.
Trên cánh tay của Đức Giáo Hoàng chưa bao giờ có ai nhìn thấy và sẽ không nhìn thấy chiếc đồng hồ giá 100 ngàn đô la ( không hẳn là quá đắt theo nhận xét của các giám mục của chúng ta , đang tắm ở nơi sang trọng ) . Và  không thể tưởng tượng rằng ông ấy đã kiện ai đó vì cho rằng có hạt bụi rơi trên cuốn sách của mình .

Bạn bè của ngài đã trở thành tỷ phú , thành những người đứng đầu các công ty độc quyền khổng lồ, thậm chí một trong những bạn bè ấy ngài đã chỉ định làm tổng thống nước Nga trong bốn năm.

Trong số những người gần gũi với Francis I , không có một người nào trở thành giàu có nhờ sự thân quen này . Và không ai tự bổ nhiệm " người kế nhiệm ", việc bầu chọn nó là nhất định. (Tất nhiên, có âm mưu , tất nhiên có các cuộc đàm phán bí mật – đây là Vatican. Nhưng nhồi thêm các lá phiếu và giả mạo các giao thức - tuyệt đối được loại trừ).

Phương châm của Francis - « Miserando atque eligendo » - Có thể được dịch từ tiếng La tinh là “Bầu cho lòng từ bi ". Và ông ấy thực sự được biết đến như thường xuyên giúp đỡ người nghèo, thăm viếng bệnh nhân. Còn phương châm của ngài (nếu như nó có được) sẽ có vẻ là " Bầu cho sự tàn nhẫn " (nó cần thiết , rõ ràng là, cho chất lượng công việc của ngài ).

Người ta tin rằng phương châm của Francis I và cuộc sống của ông ấy liên quan đến các bài giảng, nơi đưa ra các chuẩn mực đạo đức nổi tiếng:

"Tôi không mong muốn sự giàu có, không tìm kiếm để vụ lợi , tránh xa danh vị, nhận tất cả những khinh miệt của thế giới vì vinh quang của trời, và trở nên có ích cho tất cả mọi người, chúc lành cho những ai xúc phạm và không trả thù, kiên nhẫn chịu đựng những lời lăng mạ nhận được, luôn luôn tìm kiếm vinh quang của Đấng Tạo Hóa và không bao giờ - của riêng mình ".

Những điểm gì có thể được thêm từ các tập tục của Kremlin vào các quy tắc này ?

Người ta nói rằng Tổng thống và những nhà cai trị thế tục khác của ngài không thể đưa ra những tuyên bố như vậy. Vậy tại sao ?

Bỏ qua một bên những chủ đề cao cả, như "những khinh miệt của thế giới ", "vinh quang của trời " ... Nhưng "không tìm kiếm sự giàu có" và "trở nên có ích cho tất cả mọi người" - đây là chuẩn mực phải tuân thủ  với bất kỳ quan chức, bất kỳ dân biểu nào.

Vậy họ lấy tấm gương từ ai ? Không phải từ Đức Giáo Hoàng của Rôma.

Chuyển ngữ: Việt Minh
Ghi chú: Tổng thống Vladimir Putin đến muộn chỉ có 50 phút trong lần gặp với Đức Giáo Hoàng Francis. Họ đã nói chuyện một mình khoảng nửa giờ. Và trước đó, cả hai được coi là biểu tượng tôn kính của Mẹ Thiên Chúa Vladimir, mà V.V.Putin mang làm món quà cho Đức Giáo Hoàng.

Bạn đọc có thể xem Video đăng tải trên cổng thông tin người sử dụng youtube.com GNC News Channel toàn cầu trong nguồn dưới đây.

Nguồn: Небо и земля

Không có nhận xét nào: