Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Putin đã mang đến Việt Nam "bộ quần áo" cho Hồ Chí Minh


Siêu bão "Haiyan" đã không đợi được Vladimir Putin tại Hà Nội – nó đã  đổi hướng vòng tránh thủ đô của Việt Nam trước khi Tổng thống Nga đổ bộ xuống. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của những chuyến viếng thăm lần trước, các nhà soạn văn kiện Việt Nam đã sẵn sàng để đảm bảo một cuộc đón tiếp phái đoàn Nga trong bất kỳ thời tiết nào. Vì vậy, lần này ngày 12 tháng 11 tại Phủ Chủ tịch, Tổng thống Putin đã được đội danh dự của ba quân chủng và các cháu Thiếu niên Tiền phong cầm hoa chào đón. Phái đoàn của chúng ta, để đáp lễ đã bảo đảm cung cấp để đáp ứng việc "thay đồ" cho nhà lãnh đạo đã yên nghỉ của Việt Nam.

Ngôi mộ của Hồ Chí Minh đã nhận được vải thần thoại từ Nga
Rất khó để gọi tên một lĩnh vực nào mà Nga sẽ không hợp tác với Việt Nam – việc sinh viên Việt Nam du học tại các trường đại học Nga (một trong những thỏa thuận mới đã tăng số lượng chỗ cho họ) cho đến các dự án hợp tác trong hệ thống GLONASS. Không đề cập đến công việc đã có từ lâu trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt. Và hiện nay, theo kết quả của các cuộc đàm phán, gần hai chục thỏa thuận đã được ký kết, trong đó một phần tư là cho ngành công nghiệp dầu mỏ.

Như vậy, "Gazprom" đang đầu tư vào nhà máy lọc dầu tại "Dung Quất": sau khi ký kết hiệp ước Putin nói thêm, rằng các công ty của Nga sẽ cung cấp cho nhà máy dầu và "tham gia vào việc tiếp thị các sản phẩm tinh chế". Với kết quả của một thỏa thuận nữa - một liên doanh để sản xuất các loại xe khí đốt tự nhiên tại Việt Nam - công ty được quyền đưa ra bán trên tất cả các thị trường Việt Nam.
Trong thời gian các cuộc đàm phán các bên đã thỏa thuận trong tương lai gần sẽ kết thúc một thỏa thuận khác - gia nhập của Việt Nam với khu vực tự do thương mại Liên minh Hải quan. Khác với Ukraine, nước  vẫn còn chọn liên kết với EU, Việt Nam đã sẵn sàng tham gia FTA vào đầu cuối tháng mười một, năm ngoái mới chỉ thảo luận các chi tiết của thỏa thuận tương ứng. "Chúng tôi đã đồng ý tăng tốc quá trình  đàm phán để sớm ký thỏa thuận này", - Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang cho biết sau cuộc gặp. Đáp lại ông Putin cho rằng điều này sẽ làm tăng sự trao đổi hàng hóa của cả hai bên.
Tuy nhiên, một trong những điều thú vị nhất là việc ký kết thỏa thuận giữa Viện Công nghiệp Cao su và Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh "về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vải tráng cao su trên cơ sở lụa Việt Nam và sản xuất bộ áo liền quần đặc biệt từ vải này". Như "MK" đã giải thích, ​​công nghệ (mặc dù thực tế rằng lụa – của Việt Nam) đã được phát triển ở Nga - chúng ta đang nói về những công nghệ sinh học phức tạp.
Và bí mật là ở đây, "bộ quần liền áo" dành cho ai , Tổng giám đốc của nhà máy, bà Paulina Taskaeva từ chối tiết lộ, mà chỉ nói vải và "bộ áo liền quần" được thiết kế "cho các nhu cầu của các lăng mộ". Nhu cầu trong ngôi mộ với thi hài của lãnh đạo đã yên nghỉ, tuy nhiên, chỉ có một – chính là Hồ Chí Minh. Bằng cách này, vào những năm 1970 ngôi mộ cũng đã được xây dựng bởi các kiến ​​trúc sư của Liên Xô. Và trong khu vực bảo tàng, những chiếc xe ô tô của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn đang được bảo tồn - ZIC và "Chiến thắng", quà tặng của chính phủ Liên Xô.

Tài liệu: Victoria Prikhodko
Chuyển ngữ: Việt Minh

1 nhận xét:

Viet Minh nói...

Theo BBC:Điều báo VN không nói đến:
Đó là hợp đồng giữa công ty Viện Công nghiệp Cao su của Nga và Ban Quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà Tuyên bố chung hai bên gọi là "về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ sản xuất sản phẩm cao su phục vụ công tác y sinh".
Báo Nga nói thực chất đây là hợp đồng chuyển giao công nghệ bảo quản thi hài cố chủ tịch, vốn do các chuyên gia Nga sáng chế, cho phía Việt Nam.
Công nghệ này cho phép sản xuất một loại chất liệu cao su hóa đặc biệt từ nguyên liệu tơ tằm của Việt Nam, dùng để bảo quản thi hài.
Giám đốc Viện Công nghiệp Cao su, bà Polina Taskaeva, được dẫn lời nói: "Cho tới nay chúng tôi gửi cho Việt Nam tất cả các loại nguyên liệu dùng để [bảo quản thi hài] Hồ Chí Minh, vì chúng tôi đã có kinh nghiệm từ trước".
"Thế nhưng nay phía Việt Nam muốn tự mình đảm đương công việc này bằng công nghệ của chúng tôi, và chúng tôi không phản đối."
Ở Nga nay đang ngày càng có nhiều lời kêu gọi an táng thi hài lãnh tụ Cộng sản Nga Vladimir Iliych Lenin. Chủ đề đưa Lenin ra khỏi lăng và chôn cất thực tế đã xuất hiện từ sau khi Liên Xô giải thể cuối năm 1991.
Dường như điều này khiến người Việt Nam muốn nắm vững công nghệ mà ở chính nước Nga có thể sẽ dần mai một.