Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

ĐẠI VIỆT CHÍ DỊ

Nhiều – Nhẹ, Ít - Nặng
Địa phủ

Trước đây, Tể tướng triều Sản là Tạ Mãnh. Có lần nằm mơ, bị quỷ dẫn hồn đến Địa phủ. Phán quan bảo Thư biện đem số ghi công tội của ông khi ở trên dương gian cho xem. Khi sổ công đem đến, việc công ghi nhiều đến đỗi các quyển sổ công chất đầy cả sân, còn sổ ghi việc ác chỉ có một quyển. Phán quan lại bảo đem hai loại quyển ghi thiện ác cân lên xem bên nào nặng bên nào nhẹ. Không ngờ, số lượng sổ ghi việc thiện tuy nhiều hơn hẳn, song lại nhẹ hơn quyển ghi việc ác nhiều!

Cả kinh, Tạ Mãnh hỏi:
Tôi đã hơn 60 tuổi, theo Sản Vương từ năm 12 tuổi, kinh qua nhiều chức vụ, làm Tể tướng đến hai nhiệm kỳ, công trạng ghi sổ chất đầy sân, lẽ nào lại phạm tội ác nặng đến như vậy?

Trả lời:
Chúng sinh ở cõi trần, khởi tâm động niệm không chỉ là chẳng phải tội, chẳng phải nghiệp. Đâu cần phải đợi đến có hành động làm mới gọi là tạo tội?

Tạ Mãnh lại hỏi quyển sổ ghi việc ác kia là điều ác gì, Phán quan trả lời:

Từng có lần, Sản Vương chủ trương xây nhà máy khai thác Bôxit ở vùng Tây nguyên, đây là công trình rất lớn, gây nguy hại khôn lường cho an ninh quốc gia và dân sinh, môi trường … Hàng ngàn nhà khoa bảng, nhân sĩ trong nước đã ký tên vào sớ tâu lên Vương, kiến nghị đình chỉ chủ trương kia để tránh đại họa cho nước, làm khổ cho dân. Khi Sản Vương thiết triều nghị bàn về việc này, ngươi đã không tâu sớ lên can ngăn Vương, còn lớn tiếng nói đây là “chủ trương lớn của Thiên triều, không thể không làm dù không có lợi”.

Tạ Mãnh lại hỏi:
Tôi chỉ nói thế, còn Vương nghe và xuống Chiếu để làm. Lẽ nào việc ủng hộ của tôi lại có tội lớn đến thế sao?

Phán quan bảo:
Tuy Vương là người quyết định cuối cùng, nhưng ngươi là người trực tiếp điều hành, lại là người có thể trực tiếp can gián Vương nhưng ngươi đã vì địa vị, lợi ích của mình mà đã không làm, nên tội của ngươi đủ vô lượng. Cho nên, người làm quan là lập chí làm việc thiện, nghĩ việc thiện, mục đích là vì lợi ích cho muôn dân, xã tắc thì việc thiện dù nhỏ, song công đức lại rất lớn. Ngược lại, nếu vì lợi ích riêng của mình, của phe nhóm mình thì việc ác dù nhỏ thì tội cũng nặng tựa Thái Sơn, nhiều như nước Đông Hải. Quả báo về sau sẽ rất nặng nề ...

Tạ Mãnh nghe xong cả kinh, mồ hôi toát ra như tắm, giật mình tỉnh giấc.
Văn Nga 
(viết trong ngày Quốc hội bỏ phiếu thông qua Hiến pháp sửa đổi)

Không có nhận xét nào: