Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

Một nửa số đại biểu Quốc hội Trung Quốc mang hộ chiếu nước ngoài

Bản báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, bị rò rỉ ra công chúng hồi tháng 3 trong hai phiên họp thường niên của Quốc hội và Ủy ban Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính hiệp) nói rằng quốc tịch của hầu hết các đại biểu có vấn đề.
 
Đại hội lần thứ 17 của Đảng Cộng sản Trung Quốc ( 21/10/2007 tại Bắc Kinh)
   Luật pháp Trung Quốc cấm công dân mang hai quốc tịch. Bất cứ ai mang một hộ chiếu nước ngoài sẽ tự động bị mất quốc tịch Trung Quốc. Nói cách khác, rất nhiều người tham dự hai phiên họp này là những người nước ngoài đại diện cho các công dân Trung Quốc.

Theo Boxun, một trang web bất đồng chính kiến tiếng Hoa tại hải ngoại, chính quyền Trung Quốc coi việc rò rỉ thông tin này là rất nghiêm trọng và đã phát động một cuộc điều tra lớn có mật mã dựa trên dữ liệu tháng 2 năm 2011, rằng 76,77% số thành viên của Chính hiệp và 57,47% số đại biểu “311″ để điều tra tất cả những ai đã từng làm hoặc truy cập báo cáo trên.

Boxun nói rằng ba người đã bị bắt liên quan đến việc rò rỉ hôm 14 tháng 3 và đã bị tra tấn. Một trong ba người trên là một phụ nữ mới sinh con chỉ bốn ngày trước, và tất cả trong số họ đều vô tội, theo một nguồn tin bí mật ở Bắc Kinh của Boxun.

Các đại biểu và thành viên của hai cơ quan trên có quốc tịch bị nghi vấn bao gồm nhiều người nổi tiếng trên các mạng xã hội và các quan chức, gồm cả người dẫn chương trình truyền hình Yang Lan, phó tổng thư ký Nhân dân Nhật báo, tờ báo tuyên truyền chủ chốt của ĐCSTQ. Một số đại biểu được biết là đã chuyển các thành viên gia đình và tài sản ra nước ngoài.

Ye Jiannong, một thành viên của Chính hiệp nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bưu điện Buổi sáng Bắc Kinh rằng vấn đề hai quốc tịch đã trở thành một quy định bất thành văn.
Tin này đã được đăng lại hàng ngàn lần bởi các cư dân mạng cảm thấy điều đó không thể tin được.

Zhao Qizheng, người phát ngôn của Chính hiệp đã phủ định tin rằng có đại biểu mang hộ chiếu nước ngoài.
Nhưng nhiều blogger Trung Quốc không tin ông này và đặt câu hỏi là làm thế nào mà ông này lại có thể xác minh được điều này trong một thời gian ngắn như vậy. Một số lập luận rằng các phương tiện truyền thông Trung Quốc thường đưa tin rằng các tham quan bị phát hiện là mang hộ chiếu nước ngoài với tên khác sau khi bị bắt.

Nguồn tin ở Bắc Kinh mà Boxun trích dẫn cũng nói rằng từ rất lâu luôn có người làm việc mua bán các ghế đại biểu. Giá hiện thời để trở thành một thành viên “được bầu” của Chính hiệp là 15 triệu nhân dân tệ và 25 triệu tệ đảm bảo mua được một ghế trong Quốc hội, theo nguồn tin này.
(Theo EpocheTime)
 
Tin liên quan:
 

Không có nhận xét nào: