Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Về Chính phủ mới của LB Nga


  Hôm qua, 21/05/2012, Tổng thống V. Putin đã công bố Danh sách Chính phủ mới của LB Nga. Ai quan tâm đường lối của LB Nga trong tương lai gần chắc sẽ thấy nhiều cái để bình luận trong việc sắp xếp lại "bàn cờ" này:

Điều đáng chú ý:

Chỉ có 5 Bộ trưởng trong CP cũ còn giữ được chức: Bộ trưởng Tư pháp Alexander Konovalov; Bộ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov; Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, Bộ trưởng Bộ Tài chính Anton Siluanov và Bộ trưởng thể thao Bộ trưởng Vitaly Mutko.

Có 15 Bộ đã thay Bộ trưởng mới cùng với hai Phó Thủ tướng mới Arkady Dvorkovich và Olga Golodets.
Việc gây tiếng vang nhất là sự thay các Bộ trưởng: Bộ Nội vụ Rashid Nurgaliyev, Bộ Y tế Tatyana Golicova và Bộ Khoa học & Giáo dục Andrei Fursenko.

Toàn bộ Danh sách Nội các mới của LB Nga:


Phó Thủ tướng thứ nhất - Igor Shuvalov.


Phó Thủ tướng - Vladislav Surkov.

Phó Thủ tướng - Dmitry Kozak.
Phó Thủ tướng - Dmitry Rogozin.
Phó Thủ tướng - Arkady Dvorkovich.
Phó Thủ tướng - Golodets Olga, phụ trách các vấn đề xã hội.
Phó Thủ tướng - Đại diện toàn quyềncủa Tổng thống LB Nga tại Khu Bắc Capcazơ - Khloponin.

Bộ trưởng Tài chính - Anton Siluanov.

Bộ trưởng Năng lượng - Alexander Novak. Trước đây từng là Thứ trưởng Bộ Tài chính.
Bộ trưởng Phát triển Kinh tế - Andrei Belousov.
Bộ trưởng Bộ Lao động và Bảo hiểm Xã hội - Maxim Topilin.
Bộ trưởng Giao thông - Maxim Sokolov.
Bộ trưởng Bộ Thể thao - Mutko.
Bộ trưởng Nông nghiệp - Nikolai Fyodorov.
Bộ trưởng Bộ Truyền thông - Nikolay Nikiforov.
Bộ trưởng Bộ Phát triển khu vực - Oleg Hovorun.
Bộ trưởng Bộ Phát triển Viễn Đông - Viktor Ishayev.
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại - Denis Manturov.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Sergei Donskoi.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học - Dmitry Livanov.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Nga - Vladimir Medina.
Bộ trưởng Bộ Y tế - Veronika Skvortsova.
Bộ trưởng Tư pháp - Alexander Konovalov.
Bộ trưởng Quốc phòng - Anatoly Serdyukov.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao - Sergey Lavrov.
Bộ trưởng Bộ các tình trạng khẩn cấp và khắc phục thiên tai - Vladimir Puchkov.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ - Vladimir Kolokoltsev.
Bộ trưởng Bộ Quan hệ với "Chính phủ mở" - Abyzov Michael Anatolevich.







 
  Chính trị cũng như Bóng đá – nhiều người không tham gia vì không có tài và phần nào sợ luật rừng thường thấy mỗi khi đụng độ, nhưng ham xem đội hình, bình luận chiến thuật, kẻ thua người thắng...
Vì là sự kiện được chú ý và quan tâm nhất ở Nga và thế giới trong thời gian qua, để có cái nhìn khách quan và mọi người đọc cho vui, chúng tôi xin cố gắng trích một số bình luận của các nhà quan sát chính trị không đảng phái ở Nga và các báo chí có tiếng trên trường thông tin quốc tế.

Thực ra thì cái nội các này lại gây thất vọng tràn trề!

Cho dù là đứng ở phe nào thì cũng vẫn thất vọng. Tả hay hữu, cấp tiến hay bảo thủ. Thậm chí thất vọng từ chính nội bộ phe Putin.


Sergey Lavrov vẫn làm ngoại trưởng thì chẳng ai dám bàn cãi bởi ông ấy quá xuất sắc. Anton Siluanov (tài chính) và Vitaly Mutko (thể thao) tạm chấp nhận được.


Nhân vật mà ai cũng cho là sẽ nghỉ là ông Valery Serdyukov Bộ quốc phòng thì quá ngạc nhiên vẫn tại vị. Nhưng quyền cao chức trọng thì chắc chắn sẽ chẳng còn được như trước. Thậm chí có nguy cơ thành bù nhìn trước diều hâu Rogozin. Rogozin là phó Ttg lại được giao trọng trách mảng công nghiệp quốc phòng cùng chương trình đổi mới trang bị trị giá hàng trăm tỷ USD. Ông ta vừa lên chưa nóng ghế thì ngay lập tức ra lệnh cấm các quan chức buôn chuyện quốc phòng trên báo chí. Cả lũ im thin thít như gặp phải ma.


Andrei Fursenko bộ trưởng giáo dục thì nói sẽ nghỉ từ lâu lắm rồi. Ông ấy nói bên lề hội thảo sinh viên năm ngoái rằng cần gương mặt mới để cải cách giáo dục. Tatyana Golicova bên Y tế thì quá lắm bê bối và chậm chạp. Thậm chí Young Guard còn cầm cờ đến trước trụ sở biểu tình đòi từ chức. Sau vụ đó Y tế cũng có 1 số tiến triển. Còn ông Rashid Nurgaliyev nội vụ với những bê bối kinh niên thì đáng lẽ phải cách chức từ lâu.


Trang RT.com có bài viết mang cái đầu đề buồn cười:
Chào mừng đến với rừng xanh (hay rừng rú): ... nói về những thay đổi nội các. Nhưng có thể nói là chẳng thay đổi gì mà chính xác hơn là nội các mới với mục tiêu cũ.

Một bài khác của RT.com nói lên thất vọng của phe Zyuganov KPRF (ĐCS Nga) với nội các mới:
"Quá nhiều tự do trong CP"

Thực ra thì đầu đề bài viết là một sự mỉa mai khi Putin tuyên bố rằng: CP là mở cửa cho các phe phái đối lập, nhưng chẳng có dấu hiệu nào những vị trí quan trọng được giao cho phe đối lập. Theo KPRF, cái "nhiều tự do" này "không để lại một chút ảo tưởng nào cho những người thậm chí là lạc quan nhất". Ta biết rằng từ lâu, KPRF có xu hướng "cánh tả" tự do dân chủ, và họ cho rằng những nhân vật "tự do" trong nội các lại chẳng thể "cánh tả", một quan niệm rất mới, cánh tả lại không phải tự do cởi mở chăng? "Tất cả các vị trí kinh tế và xã hội quan trọng đầy những người tự do cởi mở, không có dấu hiệu nào là nội các sẽ chuyển sang cánh tả ngay cả ở mức độ nhỏ".


Được cái là Putin, khi tuyên bố từ chức chủ tịch đảng EP nói là để đứng vào vị trí giao hòa vì lợi ích tất cả các phe phái chứ không riêng gì EP. Tuy nhiên còn tùy các phe quan niệm thế nào là giao hòa. Dù sao cũng có thể nói, nội các nay sẽ tự do cởi mở đối nội và cứng rắn đối ngoại.


Dĩ nhiên nội các là đội ngũ trung thành của bộ đôi Putin-Medvedev, theo thông lệ Medvedev đề cử, Putin duyệt. Nhưng người mới-vấn đề cũ. Bình mới-rượu vẫn cũ!!!

VN

Không có nhận xét nào: