Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Nghĩ về kịch bản “đánh và đàm” của Trung Quốc trên biển Đông


   khai - 31/05/2012
Hải quân VN sẵn sàng bảo vệ tổ quốc
  
   Rõ ràng sự kiện Scarborough xảy ra trước hội nghị Shangrila hoàn toàn "không phải tiền lệ" gì! Chúng ta cần hiểu rõ mục tiêu đàng sau các sự kiện "gây rối" của TQ cũng như "phương pháp" mà TQ đã và đang tiến hành để thực hiện mưu đồ của họ. Mục tiêu thực sự của TQ là KIỂM SOÁT TOÀN BỘ BIỂN ĐÔNG, KỂ CẢ VÙNG BIỂN TIẾP GIÁP VỚI NHẬT BẢN, HÀN QUỐC, để khai thác tài nguyên dầu khí phong phú dưới đáy đại dương đồng thời mở rộng vành đai an ninh bằng cách chọc thủng phòng tuyến bao vây bởi Mỹ và đồng minh của Mỹ. 


   Để thực hiện mục tiêu trên TQ áp dụng phương pháp gì?  Phương pháp của họ là LẤN CHIẾM TỪNG BƯỚC TUỲ TÌNH HÌNH VÀ ĐIỀU KIỆN CHO PHÉP BẰNG CÁCH DÙNG TÀU CÁ (GÂY RỐI) + TÀU HẢI GIÁM (BÁN QUÂN SỰ) + HẢI QUÂN + ÁP LỰC TÂM  LÝ CỦA TRUYỀN THÔNG (UY HIẾP TINH THẦN).  

   Ngược dòng quá khứ ta thấy họ đã quyết đoán đánh chiếm Hoàng Sa từ tay VNCH (lúc ấy VN đang còn phân chia và có chiến tranh, VNCH lại quá yếu), rồi sau 1975 họ chiếm thêm vài đảo Trường Sa của VN (tình hình VN bị phong tỏa cấm vận, hải quân vẫn còn yếu). Còn sự kiện cắt cáp của tàu Bình Minh là hành động "gây rối" nhằm khẳng định chủ quyền (phi lý) của họ bao trùm lên vùng thềm lục địa của ta, họ còn "gây rối" lên các công ty dầu khí đang thăm dò trên thềm lục địa VN (như BP, công ty Ấn..) và sự kiện Scarborough cũng nằm trong chiến lược KSBĐ (kiểm soát biển đông). 

   Lợi dụng tàu hải quân Phi dự định bắt tàu cá TQ, họ huy động lưc lượng đến để uy hiếp nằm vạ dĩ nhiên là nhằm "lấn chiếm" bãi cạn ( hải quân Phi quá yếu). Ở đây ta cần thấy rõ nếu hải quân của Phi ngang bằng với Hàn Quốc hay Nhật thì TQ "không dám làm càn".Hơn nửa TQ đã đọc được "ý nghĩ của người Mỹ" là Mỹ không muốn đụng độ trực tiếp với TQ trừ khi TQ đụng vào quyền lợi sống còn của Mỹ. Do đó,  qua Scarborough Mỹ chỉ hỗ trợ Phi trên "cửa miệng" thì nhiều còn thực tế thì ít (tiền viện trợ quân sự chỉ vài chục triệu đô thấm vào đâu!). Còn tàu chiến thuộc loại "bán sắt vụn" lại còn tháo gỡ hết vũ khí. Cay đắng nhất là Phi, trước uy hiếp của TQ giờ thì chỉ biết "tựa" vào Mỹ (tránh vỏ dưa gặp phải vỏ dừa!). Cái Mỹ muốn là có bàn đạp tại Phi để bao vây TQ (còn quyền lợi của Phi không ăn nhập gì với quyền lợi của Mỹ do đó đừng hòng Mỹ giúp gì việc giành lại Scarborough, rất giống trường hợp VNCN trong vụ đảo Hoàng Sa năm 1974 xưa).

    Đối với TQ họ "chẳng quan tâm gì lắm ba cái chuyện luật lệ" nên đưa ra toà án quốc tế gì đó họ chỉ "cười mũi" mà nghĩ rằng:"đường ta ta cứ đi, mặc ai nói ngã nói nghiêng, họ không "care". Phi đòi đưa ra toà án QT, TQ không chịu thì Phi cũng chẳng làm gì được họ. Còn ba cái COC gì đó thì chỉ được TQ dùng đến nếu họ cảm thấy "yếu thế" còn nếu họ mạnh họ cũng không xài đến ai làm gì họ? Cuối cùng GIẢI PHÁP DUY NHẤT TRONG TƯƠNG LAI KHÔNG XA Ở BIỂN ĐÔNG VẪN LÀ GIẢI PHÁP QUÂN SỰ?. Người Mỹ hiểu rất rõ điều này (Mỹ sẽ không đối đầu trực tiếp, trái lại họ thông qua một số nước có mâu thuẫn về lãnh thổ với TQ. Họ chỉ đứng sau lưng yễm trợ, thông qua giải pháp quân sự Mỹ muốn TQ "bị xì hơi" trước khi TQ trở nên quá mạnh vượt tầm khống chế của Mỹ. Cuộc chiến này xảy ra giữa một liên minh do Mỹ chỉ huy và bên còn lại là TQ. Vấn đề quan trọng nhất là Nga có là đồng minh với TQ trong cuộc chiến này không? Có lẽ chỉ có Nga mới biết (một ẩn số). 

    Tóm lại, VN cần gia tăng củng cố quốc phòng, tiết kiệm chi tiêu để tập trung xây dựng sức mạnh quốc gia, tiêu diệt vấn nạn tham nhũng để tránh nội gián. Tất cả thanh niên VN phải tham gia huấn luyện quốc phòng, tích trữ lương thực, xây dựng hầm ngầm địa đạo càng nhiều càng tốt, giãn dân thành phố lớn ra ngoại thành tránh tập trung đỡ thiệt hại nhân mạng, nâng cao ý thức quốc phòng toàn dân. Điều quan trọng là tăng tốc sản xuất vũ khí, phối hợp các trung tâm nghiên cứu khoa học tư nhiên như Viện Toán, trung tâm Vật Lý, Hóa học ... vào công nghiệp quốc phòng. Nếu cuộc chiến này (với TQ) xảy ra thì "sự hủy diệt vô cùng to lớn" bởi vũ khí hiện đại có tính sát thương rất cao. Cách duy nhất giảm thiệt hại là cần xây dựng các công sự ngầm đầy đủ lương thực, mặt nạ phòng khí độc , phóng xạ, có đầy đủ trang thiết bị y tế. 

  Việt Nam cần chuẩn bị mọi mặt là cách tốt nhất tránh tối đa thiệt hại cho đất nước.
  
  Đôi điều suy ngẫm của một kẻ lo xa.

Không có nhận xét nào: