Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

BIỂU TÌNH SÁNG 18/05/2014 TẠI HÀ NỘI: HÒA BÌNH VÀ TÌNH HỮU NGHỊ VIỆT - TRUNG BỊ TẨY CHAY.

Sáng nay 18/05/2014 Hà Nội đã không có một sáng bình yên. (ảnh NSGV)
Sáng nay 18/05/2014 Hà Nội đã không có một sáng bình yên khi mà toàn bộ khuôn viên vườn hoa nơi có tượng đài Lênin đã bị vây kín bằng rào sắt và dây thừng đến sát mép đường từ đêm trước. Hiện không ai có thể tự do ra vào khu vực này. 
Không có bất cứ một dấu hiệu nào cho thấy Nhà nước “bật đèn xanh” cho các cuộc biểu tình ngoài quốc doanh ngày hôm nay. 8h15: Tràn ngập các chốt an ninh quanh Đại sứ quán Trung Quốc trong bán kính ít nhất 1km. Phố Khúc Hạo bị chặn hai đầu.

Cảnh sát được tăng cường tối đa, luôn có CSCĐ đứng cùng CSGT. Trong khu vực Câu lạc bộ Quân đội cũ, nay là sân Hoàng thành, có đến cả trung đoàn CSCĐ, có cả chó nghiệp vụ, xe ô-tô, mô tô cảnh sát vài chục cái đậu sẵn sàng. Xe to nhỏ đang quay tới quay lui. 

Một số người dân đứng trên vỉa hè đường Điện Biên Phủ phía giáp Bảo tàng Quân đội, cột Cờ cũng bị các lực lượng chức năng yêu cầu giải tán. Đã có những cuộc tranh luận giữa người dân và các lực lượng chức năng về việc tự do đi lại, tự do bày tỏ chính kiến … Càng gần đến giờ G việc ngăn cản càng ráo riết
9h30. Đã quá giờ hẹn 30 phút. Có vẻ như biểu tình rất khó diễn ra ở các địa điểm đã hẹn. Tại Hà Nội, một số bà con vẫn cố tập trung lại trên đường Điện Biên Phủ, khu vực vườn hoa công viên Lê-nin, nhưng lực lượng công an, mặc đồng phục, tay cầm loa điện ... đông áp đảo. Một blogger phỏng đoán, tỷ lệ dân - công an là 1:20.
Tại ngã tư Trần Phú- Điện Biên Phủ ngay cạnh Nhà Thuốc 38A đã có cuộc phỏng vấn của nhà báo nước ngoài với người biểu tình. Cuộc phỏng vấn này diễn ra trong trật tự, không bị cản trở, có nhiều người chăm chú theo dõi.
Tại ngã tư Trần Phú- Điện Biên Phủ ngay cạnh Nhà Thuốc 38A đã có cuộc phỏng vấn của nhà báo nước ngoài với người biểu tình. (ảnh NSGV)

   Ngay cạnh đấy có một biểu ngữ và Cờ đỏ sao vàng được trương lên. Một người đàn ông diễn thuyết về yêu hòa bình, ghét chiến tranh. Ông này tự giới thiệu đã 77 tuổi, không thích chiến tranh, yêu hòa bình như biểu ngữ của ông là HÒA BÌNH bằng ba thứ tiếng Trung, Việt và Anh. Người đàn ông này đọc thơ và hô khẩu hiệu ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc ... Tuy nhiên không có ai trong đám đông hưởng ứng, hay hô theo … Có người chất vấn “thế ông có đòi Trung Quốc rút giàn khoan 981 ra khỏi biển VN không? .... Không thể yêu hòa bình chung chung được! Không thể có thứ hữu nghị chung chung được! ... Người đàn ông này thấy đuối lý, không trả lời được nên đã lặng lẽ rút lui.
Người đàn ông này đọc thơ và hô khẩu hiệu ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc. (ảnh NSGV)

Có người chất vấn “thế ông có đòi Trung Quốc rút giàn khoan 981 ra khỏi biển VN không? Không thể yêu hòa bình chung chung được! Không thể có thứ hữu nghị chung chung được! Người đàn ông này thấy đuối lý, không trả lời được nên đã lặng lẽ rút lui. (ảnh NSGV)
  10h30 tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm vẫn còn rất nhiều xe CA, xe con biển xanh, 2 xe buýt đỗ cạnh tượng đài Lý Thái Tổ. Khu vực xung quanh các vườn hoa, công viên vẫn đầy công an, dân phòng, TNTN, an ninh thường phục. Trong trung tâm thành phố rất nhiều chốt 141 được lập nên. Thủ đô Hà Nội như đang trong thời chiến.
Biểu tình “ngoài quốc doanh” bị dập tắt. Không có thông tin chính xác nhưng vài blogger ước tính, chỉ riêng tại Hà Nội, chính quyền đã huy động vài nghìn công an và dân phòng để ngăn chặn biểu tình. 
FB Quang Thắng từ Hà Nội: Chưa bao giờ thấy chính quyền huy động một lực lượng chống biểu tình hùng hậu đến vậy. Xe vòi rồng đã được huy động đỗ trước Đài Liệt Sỹ Quốc gia, trong sân Hoàng Thành có một xe bọc thép, nhiều xe CSCĐ và tất cả xe tải nhỏ của CAP được huy động, ít nhất 2 xe buýt và một số xe CSGT.


Theo FB Tiến Từ Từ: một lực lượng rất đông côn an, mật vụ đã được huy động đến bảo vệ Tòa Đại sứ Trung cộng. Những anh em yêu nước không thể tiến được gần tòa đại sư. Hiện những con người yêu nước ít ỏi gồm khoảng 40 người vượt thoát được khỏi sự ngăn chặn của côn an, mật vụ đang tập trung tại một ngã tư gần công viên Lê Nin (đối diện với sứ quán Trung cộng). Những người yêu nước tự do ( không theo định hướng của đảng) đã từng tham gia biểu tình ôn hòa ngày 11 tháng 5 đều đã bị chặn ngay tại nhà hoặc bị câu lưu. Một số khác bị hành hung.

..............................

Việt Minh


CHỊ NÓI CHO MÀ BIẾT

Chị đây hơn tuổi chú
Thủ tướng mấy nhiệm kì
Dân Đức bầu cho chị
Còn chú, đảng bầu hi.

Chị nói cho mà biết
Đừng đực mặt thế kia
Đừng giả câm giả điếc
Chơi bẩn, chú nhất nhì.

Chú một vừa hai phải
Đừng ức hiếp láng giềng
Hàng xóm của nhà chú
Xem đi, có ai thương?

Từ Nhật, Hàn, Ấn Độ
Mianma, Việt Nam
Chú chỏ mũi vào cả
Cướp mãi chẳng rầy rà.

Đừng hòng qua mặt chị
Chú bày trò khoan dầu
Hơn ai hết chú biết
Còn lâu mới có màu.

Chú biết vùng biển ấy
Vừa sâu lại bão nhiều
Vốn bỏ ra một chuc
Thu về vài đồng bèo.

Dầu, chú chơi đòn gió
Cái mà chú muốn là
Ép Việt Nam thế yếu
Bắt họ thần phục mà.

Bởi thế chị nói thật
Chú hơi bị ngu nhiều
Chú đẩy Việt Nam chạy
Theo Mỹ như Nhật, Đài.

Thế là chuốc lấy hoạ
Cả cửa ngõ Biển Đông
Đều bạn của Mỹ cả
Chú thành nằm trong chuồng.

Đừng chủ quan mãi nhé
Đừng khinh thường họ nghèo
Tung hết lực ra đánh
Thế nhà để ai coi?

Khôn hồn chơi cho đẹp
"Bốn tốt" họ để yên
"Mười sáu chữ" họ giữ
Với họ, vẫn hoà bình.

Đài Loan, hỏi bố chú
Hơn sáu mươi năm rồi
Từ hồi chú chưa đẻ
Trung quốc dám sờ đuôi?

Facebooker Nguyễn Hữu Thao (VK Bungary)

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thế là xong, rồi đâu vào đấy. Họ chận đứng mọi phát biểu yêu nước của dân . Họ thông đồng với kẻ đang ngồi ngoài biển Đông. Thế rồi họ se tuyen bố đã thoả thuận ( dĩ nhiên dân không biết là thoả thuận gì) Mọi chuyện se chim xuồng.Và khoang dầu vẫn lù lù ở đó.

Viet Minh nói...

Ngày 21/5 tại Manila,Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Việt Nam có nộp đơn kiện Trung Quốc theo các cơ chế của luật pháp quốc tế hay giải quyết căng thẳng hiện nay, sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu bên trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, hay bằng biện pháp quân sự, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định:

“Bạn hỏi về biện pháp quân sự. Không.Việt Nam đã chịu nhiều đau thương mất mát từ các cuộc chiến tranh xâm lược. Vì thế, chúng tôi luôn tha thiết có hòa bình, hữu nghị để xây dựng và phát triển đất nước. Chúng tôi không bao giờ đơn phương sử dụng biện pháp quân sự, không bao giờ khơi mào một cuộc đối đầu quân sự, trừ khi chúng tôi bị bắt buộc phải tự vệ.

Việt Nam luôn nhất quán sử dụng các biện pháp hòa bình và tận dụng mọi cơ hội, mọi kênh đối thoại để giải quyết tình hình hiện nay một cách hòa bình. Chúng tôi đã hết sức chân thành, thực tâm, thiện chí và kiềm chế, nhưng câu trả lời hiện nay là Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh, các hành động uy hiếp và xâm phạm, rồi liên tục vu khống và đổ lỗi cho Việt Nam. Những gì mà Trung Quốc đang làm khác rất xa những gì mà Trung Quốc nói. Những hành động của Trung Quốc trên vùng biển Việt Nam trong nhiều ngày qua là cực kỳ nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng. Chúng tôi luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị nhưng phải trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

ChoiBlogs.blogspot.com nói...

tks post ! rất vui khi đọc bài thơ này.