Thứ Ba, 4 tháng 10, 2011

Trung Quốc cảnh báo chiến tranh thương mại với Mỹ

Trung Quốc hôm nay “kịch liệt phản đối” một dự luật của Mỹ, nhằm buộc Bắc Kinh phải để đồng Tệ tăng giá và cảnh báo việc thông qua dự luật sẽ dẫn đến một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Trong phản ứng đồng nhất, ngân hàng trung ương Trung Quốc cùng các bộ ngoại giao, công thương đều cáo buộc Washington “chính trị hóa” các vấn đề kinh tế toàn cầu.

Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định, dự luật dự kiến được đưa ra thảo luận tại Mỹ tuần này vi phạm các quy định của Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) và việc buộc đồng Tệ được định giá cao sẽ làm suy yếu nỗ lực chung nhằm phục hồi nền kinh tế toàn cầu.
“Bằng việc lấy cớ trước cái gọi là “bất cân bằng tiền tệ”, việc thông qua dự luật sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề tỉ giá hối đoái, vi phạm quy tắc của WTO và làm suy giảm nghiêm trọng mối quan hệ kinh tế, thương mại Trung –Mỹ”, người phát ngôn bộ ngoại giao Mã Triều Húc cho hay trong tuyên bố trên trang web chính thức của Trung Quốc vào ngày hôm nay. “Trung Quốc bày tỏ phản đối kịch liệt đối với điều này”.

Các thượng nghị sỹ Mỹ hôm qua đã bỏ phiếu nhất trí mở một cuộc tranh luận kéo dài 1 tuần về Luật cải cách giám sát tỉ giá hối đoái 2011, theo đó cho phép chính phủ Mỹ đánh thuế bù đắp đối với các sản phẩm nhập từ các nước bị cho là đang trợ giá cho sản phẩm xuất khẩu của họ bằng việc đánh giá thấp đồng tiền của mình.

Các nhà lập pháp Mỹ, nhắm tới cuộc bầu cử năm 2012, cho rằng việc đánh giá thấp đồng Tệ đã khiến người Mỹ mất việc làm và một tỉ giá hối đoái công bằng hơn sẽ giúp cắt giảm thâm hụt thương mại 250 tỷ USD mỗi năm.
Trong khi đó, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ “xuất phát từ bức tranh hợp tác kinh tế, thương mại Trung –Mỹ rộng lớn hơn” và “từ bỏ chế độ bảo hộ”.

Ông nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh rằng sẽ tiếp tục dần dần cải cách chính sách tiền tệ của mình, “tăng cường tính linh hoạt trong tỉ giá của đồng nhân dân tệ”.

Trong khi đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc ra tuyên bố dự luật đã không phản ánh được những vấn đề cơ bản của nền kinh tế Mỹ, như thâm hụt thương mại, tỉ lệ thất nghiệp cao.

Còn Bộ công thương Trung Quốc cho rằng Mỹ đang cố gắng đổ trách nhiệm cho những sai lầm của chính mình cho nước khác.
Cuộc bỏ phiếu của các thượng nghị sỹ Mỹ củng cố thêm khả năng dự luật sẽ được thông qua tại Thượng viện vào cuối tuần này. Tuy nhiên, khả năng dự luật được thông qua tại Hạ viện là mờ nhạt.

Và nếu dự luật đều được lưỡng viện Mỹ thông qua, thì Tổng thống Obama sẽ phải đứng trước một quyết định khó khăn: đó là ký thành luật và mạo hiểm với một cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh hoặc phủ quyết để theo đuổi cách tiếp cận ngoại giao hơn.

Phan Anh
Theo Reuters