Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2011

Xuất hiện thêm nghi ngờ ông Gadhafi chưa chết

Cái chết của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi cùng những vẫn đề an táng ông vẫn tiếp tục là đề tài gây tranh cãi.

Tin mới nhất cho hay: Một chuyên gia Nga nghi ngờ ông Gadhafi chưa chết và xác chết được cho là của ông Gadhafi trong tuần trước là xác của người có tên Ahmed.


Thực ra từ  Chủ nhật, ngày 23 tháng mười năm 2011, VTC News đã đưa tin: Ngoại trưởng Nga đã bày tỏ nghi vấn về cái chết của ông và cho rằng các tay súng NTC đã vi phạm công ước Giơ-ne-vơ khi giết hại ông.

Theo các nhà lý luận, việc chôn ông Gaddafi ở địa điểm bí mật sẽ làm câu chuyện trở nên không rõ ràng. Ông Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Tự Do của Nga cho rằng câu chuyện về cái chết của ông Gaddafi chỉ là giả dối. Và ông Zhirinovsky không phải là người duy nhất trong những nhà chính trị của Nga có quan điểm như vậy.

Sự nghi ngờ của các nhà chính trị dựa trên việc tuyên bố về cái chết của ông Gaddafi xuất hiện chỉ 1 ngày sau chuyến thăm của bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Mỹ tại Libya.

Thông tin về "cái chết” của ông Gaddafi dù có những sự khác biệt nhất định nhưng cũng khiến người ta liên tưởng tới việc ông Saddam Hussein bị bắt vào tháng 12/2003. Một số bức ảnh chụp vụ bắt ông Hussein có cây cọ phía sau, tuy nhiên màu sắc của cây cọ lại không phù hợp với thời điểm mùa đông ở Iraq.

Ông Saddam Hussein bị bắt sau 9 tháng ẩn náu và bị xử treo cổ còn ông Gaddafi bị bắn cho đến chết mà không có bất cứ phiên tòa được tiến hành. Ông Saddam Hussein dành phần đời còn lại của mình sau những bức tường nhà tù nhưng ông Gaddafi đã chiến đấu tới cùng.

Sự nghi ngờ của giới chính trị Nga về cái chết của ông Gaddafi càng cho thấy sự thiếu tin cậy của truyền thông phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Một số nhà chính trị và phân tích của Nga cho biết họ rất khó để có thể tin vào việc một nhà lãnh đạo có tiềm lực tài chính như ông Gaddafi lại không chuyển đến nơi an toàn mà lại chọn đối mặt với kẻ thù trên chiến trường.

                 Xác ông Gadhafi được để trong nhà lạnh tại Misrata.

Theo Hội đồng chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC), ông Gadhafi đã chết vì bị thương sau khi bị bắt vào ngày 20/10. Thi thể ông sau đó được để trong nhà lạnh tại thành phố Misrata trong vài ngày và người dân Libya đã được phép vào xem xác chết của cựu lãnh đạo Libya. 5 ngày sau, NTC tiến hành chôn cất xác ông Gadhafi bí mật trên sa mạc ở miền nam Libya.

Tuy nhiên, một chuyên gia Nga mới đây cho rằng nhiều bằng chứng cho thấy ông Gadhafi chưa chết. “Tôi có đầy đủ bằng chứng chứng minh ông Gadhafi vẫn sống, và xác chết là của người thay thế, có tên Ahmed”.

Chuyên gia này đưa ra 4 lý do chứng minh cho quan điểm của mình. Thứ nhất, ông Gadhafi bị bắt ở Sirte, quê hương ông, vào ngày có mưa. Tuy nhiên, hình ảnh ghi lại thời điểm ông bị bắt cho thấy có gió cát lớn.

Thứ hai, tóc của ông Gadhafi màu đen, nhưng hình ảnh trong các đoạn video cho thấy lúc bị bắt tóc ông màu nâu. Khi ở trong bệnh viện tóc chuyển sang màu đen.
Tóc của ông Gadhafi màu đen


Trong các đoạn video cho thấy lúc bị bắt tóc ông màu nâu

Thứ ba, khi ông Gadafhi được đưa tới bệnh viện, ông bị chết bởi hai phát đạn, một ở đầu và một ở phần trên tai và có một vết đạn khác ở bụng. Nhưng sau đó, nhiều bức ảnh chụp mặt trước thi thể ông Gadhafi cho thấy còn có một vết đạn thứ tư.

Ngoài ra, ông Gadhafi từng phẫu thuật ở bụng nên chắc chắn trên bụng có vết sẹo. Tuy nhiên, ảnh chụp thi thể ông không thấy dấu hiệu này.

Và chuyên gia này kết luận: “Tôi cho rằng ông Gadhafi chưa chết, mà người chết là người thế ông ấy, được gọi là Ahmed Ahmed. Gadhafi thực vẫn còn sống”.

Vũ Quý
Theo planetarystreams

Không có nhận xét nào: